Trang chủ

Tóm tắt truyện Nữ Oa

Xuất bản: 24/05/2023 - Tác giả:

Tóm tắt truyện Nữ Oa giúp học sinh nắm được nội dung chính của tác phẩm thông qua những bản tóm tắt ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung truyện Nữ Oa

Tóm tắt truyện Nữ Oa - Mẫu 1

Một năm, chẳng hiểu duyên cớ vì đâu, Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung gây sự đánh nhau. Cuối cùng, Chúc Dung đã chiến thắng, Cung Công vừa thẹn vừa tức, tự nghĩ mình không còn mặt mũi nào sống ở thế gian nữa, liền đập đầu vào núi Bất Chu tự tử. Vì bị Cung Công đập đầu vào nên cây cột chống trời ở phía Tây Bắc gẫy gập xuống khiến một góc trời đã bị sụp đổ. Trước cảnh con người phải chịu tai họa khủng khiếp, Nữ Oa nương nương đội đá vá trời, ngày đêm vất vả bắt tay vào việc vá lại trời đất. Nữ Oa nương nương còn giết chết con rồng, đuổi hết các loài chim muông hung dữ đi, từ đó loài người không còn sợ bị chúng tàn hại nữa.

Tóm tắt truyện Nữ Oa - Mẫu 2

Ngày xửa ngày xưa, Cung Công là Thủy thần và Chúc Dung là Hỏa thần bỗng nhiên đánh nhau chí tử. Biển réo, gió gào, sấm sét đùng đùng. Trời rung, đất lở, núi sập ào ào. Thủy thần đại bại, ôm hận nhục nhã đập đầu vào núi Bất Chu – cây cột chống trời để tự tử. Thủy thần không chết, nhưng cột chống trời gãy gập, một góc trời rách nát, đổ sập xuống. Núi rừng bốc cháy. Nước dâng lên mênh mông. Mặt đất, núi đồi ào ào rung chuyển.
Loài người chạy tán loạn, vô cùng khủng khiếp, tưởng là đến ngày tận thế ! May sao, bà Nữ Oa kịp thời vươn vai đứng dậy, hì hục khuân đá ngũ sắc, chất cao thành núi, đốt lửa luyện đá thành keo để vá vòm trời. Bà còn chặt 4 chân Rùa thần làm thành 4 cột chống trời. Vòm trời đã được nâng cao, một màu xanh thăm thẳm bao la. Ánh sáng lại chan hòa trái đất.

Sau đó, Nữ Oa đã chặt lau lách, ngăn dòng nước lũ, giết thủy quái Rồng Đen, xua đuổi loài ác thú. Bà còn kết ống sậy, giống hình đuôi chim phượng, làm nhạc cụ rồi giao cho con cháu thổi lên nghe réo rắt vui tai.

Từ đấy, loài người được sống yên vui dưới vòm trời trong xanh. Họ lập miếu thờ Nữ Oa để mãi mãi tưởng nhớ công ơn vĩ đại của Bà.

Tóm tắt truyện Nữ Oa - Mẫu 3

Tương truyền, Nữ Oa nương nương là người tạo ra loài người. Vào một năm nọ, chẳng biết vì lí do gì mà xảy ra cuộc chiến giữa Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung. Chúc Dung chiến thắng và Cung Công đập đầu vào núi Bất Chu, gây ra tai họa lớn. Tuy nhiên, Nữ Oa không để loài người đối mặt với diệt vong. Bà vá lại trời đất bằng cách sử dụng đá ngũ sắc và đặt cột chống trời. Bà còn giết con rồng đen và đuổi loài chim muông hung dữ, bảo vệ loài người. Nhờ sự can đảm và sáng tạo của Nữ Oa, sự sống trên trái đất được phục hồi, loài người hạnh phúc và an lành.

Tóm tắt truyện Nữ Oa - Mẫu 4

Trong cuộc chiến với Hỏa thần, Thủy thần bại trận nên đã đạp đầu vào núi Bất Chu để tự tử. Vì vậy mà đã làm sập trời, gây ra tai họa to lớn cho thế giới. May thay, Nữ Oa - người tạo ra loài người đã dùng đá ngũ sắc vá trời và chặt chân rùa để chống trời để ngăn vòm trời sập xuống. Không những vậy, Nữ Oa còn giết chết thủy quái Rồng Đen ngăn chặn nước lũ, xua đuổi các loài ác thú giúp mọi người có cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Tóm tắt truyện Nữ Oa - Mẫu 5

Cung Công và Chúc Dung gây ra cuộc chiến, khiến trời đất chao đảo. Thủy thần đại bại và đập đầu vào núi Bất Chu. Núi sập, nước dâng, mặt đất rung chuyển. Nữ Oa can đảm vá trời bằng đá ngũ sắc và chặt chân Rùa thành cột chống trời. Bà xua đuổi ác thú và tạo nhạc cụ. Loài người sống yên vui dưới vòm trời xanh. Người đời lập Mía thờ để tưởng nhớ công ơn Nữ Oa.

-/-

Trên đây là những bản "Tóm tắt truyện Nữ Oa" mà Đọc tài liệu tổng hợp giúp các em nắm được nội dung chính của tác phẩm. Cùng với trọn bộ văn mẫu lớp 10 là những tài liệu hữu ích giúp các em học tốt Ngữ Văn 10!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM