Trang chủ

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa

Xuất bản: 15/06/2023 - Tác giả:

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa, tham khảo TOP 7 bài văn tóm tắt ngắn gọn tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu

Cùng tham khảo một số bài tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa do Đọc tài liệu để tăng thêm nguồn tài liệu hữu ích trong quá trình tìm hiểu và phân tích nội dung tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa cũng như rèn luyện kỹ năng tóm tắt văn bản.

TOP 7 bài tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn nhất

Dưới đây là 7 bài tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu do Đọc Tài Liệu tổng hợp được hi vọng sẽ giúp các em có thêm vốn từ ngữ và rút kinh nghiệm về cách tóm tắt một văn bản.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 1

Thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới theo chỉ đạo của trưởng phòng, Phùng đã chụp được một bức ảnh đắt giá tại vùng biển miền Trung. Trong bức ảnh là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ảo. Tuy nhiên, khi thuyền vừa cập bến, anh đã chứng kiến cảnh một người đàn ông đang bạo hành vợ mình. Người đàn bà bị đánh đã được mời lên tòa án huyện, Phùng đã cố gắng khuyên ngăn nhưng không thành công. Người phụ nữ đó nhất quyết không bỏ chồng và còn kể cho mọi người về cuộc đời mình. Phùng rời khỏi nơi đây với bộ ảnh tuyệt đẹp nhưng anh biết rằng phía sau nó là một sự thật không hề đẹp.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 2

"Chiếc thuyền ngoài xa" là một tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Minh Châu sáng tác vào năm 1983. Nội dung truyện ngắn là câu chuyện về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng và vợ chồng người đàn bà hàng chài. Theo yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng đến một vùng ven biển miền Trung - nơi mà anh đã từng chiến đấu để săn tìm và chụp một bức ảnh về thuyền biển để bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày cố gắng, Phùng đã chụp được một bức ảnh tuyệt đẹp về một chiếc thuyền ngoài xa đang trôi trên biển trong làn sương mờ ảo. Tuy nhiên, khi chiếc thuyền cập bến, anh đã bị sốc khi chứng kiến cảnh một gã đàn ông vũ phu đang dùng chiếc thắt lưng đánh vợ mình một cách dã man, trong khi người vợ vẫn chịu đựng mà không chống trả hay tìm cách trốn thoát. Đứa con trai vì muốn bảo vệ mẹ nên đã lao vào đánh lại cha mình. Chứng kiến tình cảnh đáng thương đó, Phùng đã nhanh chóng can thiệp để ngăn chặn cảnh tượng đau lòng đó tiếp diễn.

Phùng quyết định không vội trở về mà nán lại vài ngày theo lời mời của chánh án Đẩu. Khi Đẩu mời người đàn bà hàng chài lên tòa án huyện, cả Phùng và Đẩu đều đã cố gắng thuyết phục chị ấy ly hôn để thoát khỏi cuộc sống đau khổ. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên hơn cả là người đàn bà ấy van lạy Đẩu đừng bắt mình bỏ chồng. Sau khi nghe câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà và con người người trước đây của người đàn ông, cả hai mới vỡ lẽ. Sau khi trở về, bức ảnh do Phùng chụp được chọn và treo ở nhiều nơi. Mỗi lần đứng trước tấm ảnh đó, Phùng luôn nhìn thấy màu hồng hồng của ánh sương mai và sau đó là hình ảnh của người đàn bà nghèo khổ, lam lũ nhưng giàu lòng nhân hậu và vị tha bước ra từ bức tấm ảnh để hòa lẫn vào đám đông.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 3

Phùng - một nhiếp ảnh gia nghệ thuật nhận được yêu cầu từ trưởng phòng đi đến vùng biển miền Trung nơi anh từng chiến đấu và có một người bạn là chánh án Đẩu để chụp ảnh cho cuốn lịch cuối năm. Sau một thời gian "phục kích", anh đã phát hiện và chụp được một cảnh vô cùng đắt trời cho: hình ảnh chiếc thuyền từ xa dần hiện lên trong làn sương mờ. Đây thực sự là một cảnh tượng tuyệt đẹp, giống như một bức tranh mực tàu khiến anh cảm thấy lúng túng, bối rối như vừa khám phá thấy chân lí của sự toàn thiện và những khoảnh khắc tâm hồn trong ngần đằng sau nó.

Khi thuyền vừa cập bến, Phùng đã bị sốc và ngạc nhiên đến sững sờ khi chứng kiến người đàn ông bước xuống từ chiếc thuyền và dùng sức đánh vợ dã man, còn đứa con trai thì lao vào đánh bố để bảo vệ mẹ. Ba ngày sau, Phùng lại tiếp tục chứng kiến cảnh đánh vợ tàn ác của người đàn ông này, anh đã ra tay can thiệp để rồi bị thương. Anh được đưa về trạm y tế của tòa án huyện. Sau đó, người đàn bà hàng chài đã được mời đến tòa án huyện theo lời mời từ chánh án Đẩu. Tại đây, Phùng và Đẩu đã được nghe câu chuyện của người đàn bà hàng chài với bao cảm thông và ngỡ ngàng. Anh rất bất ngờ khi người đàn bà từ chối sự giúp đỡ từ chánh án Đẩu và không đồng ý ly hôn với người chồng vũ phu kia.

Tấm ảnh của Phùng đã được chọn để đặt trong bộ lịch thuyền và biển năm ấy của tòa soạn. Tuy nhiên, mỗi khi đứng trước tấm ảnh ấy, hình ảnh chiếc thuyền từ xa trong ánh sương mai với sắc hồng của bình minh lại hiện lên trong anh. Nếu nhìn lâu hơn, Phùng còn thấy hình ảnh của người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ra từ tấm ảnh.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 4

Câu chuyện về "Chiếc thuyền ngoài xa" gửi gắm những trăn trở giữa nghệ thuật và thực tế cuộc sống. Nhiếp ảnh gia Phùng đã đến vùng biển miền Trung với hy vọng săn được những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên để bổ sung cho bộ lịch năm mới. Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng anh đã chụp được một bức ảnh đắt giá: hình ảnh một chiếc thuyền trên biển ẩn hiện trong làn sương sớm tinh mơ của bình minh.

Tuy nhiên, đằng sau sự hoàn mỹ của bức ảnh ấy là một hiện thực đau lòng, đó là cảnh người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập mà Phùng đã tận mắt chứng kiến. Điều khiến Phùng suy ngẫm đó là người đàn bà ấy nhất quyết không chấp nhận bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn nhiều khía cạnh mà bên ngoài không thể hiểu rõ. Khi Phùng nhận ra cuộc sống và khổ đau không thể đơn giản chỉ dựa trên cái nhìn bề ngoài, anh bắt đầu suy ngẫm sâu sắc về giá trị thực sự của cuộc sống.

Câu chuyện này gửi gắm thông điệp rằng chúng ta cần nhìn nhận sự vật từ nhiều khía cạnh, không chỉ dựa trên cái nhìn hạn chế và chủ quan. Phải có sự đa diện, đa chiều trong quan sát và hiểu biết để khám phá sâu hơn về cuộc sống và con người.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 5

Sau nhiều ngày cắm trại trên bờ biển, cuối cùng Phùng cũng đã chụp được bức ảnh đắt giá về thuyền và biển để sử dụng trong bộ lịch năm mới. Anh đã nghĩ rằng sẽ rời khỏi đây với niềm vui và thành quả để nộp lại cho trưởng phòng. Nhưng điều không ngờ là trước mắt Phùng, một hiện thực phũ phàng hiện lên. Chiếc thuyền mà anh cho là có vẻ đẹp đắt giá trời cho ấy lại là nơi người chồng đang hành hạ và đánh đập vợ mình một cách dã man. Đứa con của họ cũng tức giận và đánh lại cha để bảo vệ mẹ.

Phùng đã cố gắng can thiệp nhưng không thành và người đàn bà bị đánh lúc này đã được triệu tập lên tòa án huyện. Ở đây, Phùng và chán án Đẩu đã khuyên người đàn bà đó nên bỏ chồng nhưng chị không chấp nhận. Người đàn bà kể lý do vì sao chị không thể bỏ người chồng tàn bạo và vũ phu, tệ bạc như vậy. Phùng hiểu rằng những gì anh thấy không phải là toàn bộ câu chuyện. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù sau này, những bức ảnh của Phùng được mọi người yêu thích nhưng anh vẫn luôn cảm nhận được trong đó những hiện thực đau thương không thể xóa nhòa.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 6

Truyện kể về nhân vật Phùng được trưởng phòng giao cho nhiệm vụ chụp một bộ ảnh cho bộ lịch năm mơi. Anh đã đi về vùng biển miền Trung nơi anh đã từng chiến đấu để tác nghiệp. Sau nhiều ngày phục kích cuối cùng anh đã bắt gặp được một cảnh đẹp trời cho đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa ẩn hiện trong làn sương sớm đang dần cập bến. Đó là một cảnh tượng đắt giá nên anh không thể bỏ lỡ. Nhưng sau cái vẻ đẹp mà anh coi là hoàn mỹ ấy là một cảnh tượng vô cùng đau lòng. Từ chính chiếc thuyền đó bước ra một người đàn ông và một người đàn bà, người đàn ông rút chiếc thắt lưng da ra quật, đánh đập dã man vào người đàn bà, nhưng người đàn bà lại không phản kháng hay bỏ chạy. Đứa con trai từ đâu chạy ra vì muốn bảo vệ mẹ mà đánh trả lại người cha.

Ngày hôm sau cảnh tượng ấy lại diễn ra lần nữa, lần này Phùng đã ra ngăn cản nhưng chính anh cũng bị người đàn ông đánh cho bị thương. Anh phải nhờ đến chánh án Đẩu-người bạn cũ của Phùng giúp đỡ. Đẩu mời người đàn bà đó lên huyện khuyên nhủ chị ta bỏ chồng, thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình, nhưng chị ta lạivan xin và nhất định không chịu li hôn. Chị ta kể cho Phùng và Đẩu nghe về lí do chị quyết định như vậy, lúc này cả hai chỉ biết im lặng ngậm ngùi thương thay cho số phận của chị.

Phùng trở về nơi làm việc, bức ảnh của anh cũng được chọn và được treo nhiều nơi. Tuy nhiên, mỗi lần nhìn lại tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái vẻ đẹp đẽ của ánh sương mai và thấy hình ảnh người đàn bà làng chài nghèo khổ, lam lũ bước ra từ tấm ảnh.

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa mẫu số 7

Theo yêu cầu của trưởng phòng, để hoàn thành bộ lịch với cảnh biển ngày Tết, Phùng đã quay trở lại vùng biển miền Trung nơi anh đã từng chiến đấu năm xưa để tác nghiệp. Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng cũng đã tìm thấy cảnh tượng tuyệt đẹp trời cho, anh đã không ngừng bấm máy liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá.

Trong lúc say mê sáng tạo nghệ thuật, Phùng bất ngờ chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình một ngư dân. Anh không chỉ lao vào bảo vệ người đàn bà đáng thương khỏi những trận đòn của chồng mà còn quyết định ở lại vùng biển này vài ngày để giúp đỡ người đàn bà này li hôn chồng. Trước sự ngạc nhiên của Phùng và chánh án Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp đỡ và thậm chí quỳ lạy để không phải bỏ chồng. Hành động của người đàn bà hàng chài khiến Phùng và Đẩu không hiểu được. Tuy nhiên, sau khi được nghe người đàn bà giải thích, hai người bỗng nhận ra nhiều khía cạnh đen tối của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần có một cái nhìn sâu sắc, đa chiều về cuộc sống, không chỉ dựa vào cái nhìn cảm quan bề ngoài.

-/-

Các em vừa tham khảo một số mẫu bài văn tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu thuộc nội dung chương trình Văn mẫu lớp 12 do Doctailieu tổng hợp và biên soạn chi tiết. Hi vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để có một bài tóm tắt hay và đủ ý. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM