Trang chủ

Tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn

Xuất bản: 01/12/2022 - Tác giả:

Tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu 2 trang 107 thuộc nội dung Soạn bài Con đường không chọn (Bài 9: Hành trang cuộc sống - SGK ngữ văn 10 tập 2).

Câu hỏi: Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?

(Câu 2 trang 107 Ngữ văn 10 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống)

Trả lời:

Cách trả lời 1:

Đặt nhan đề “con đường không chọn” nhằm làm rõ một tâm lý phổ biến ở con người: thường tiếc nuối về những gì mình không chọn, cảm thấy băn khoăn, con trở về lựa chọn của bản thân. Tâm lí “đứng núi này trông núi nọ” khiến người ta không dốc lòng vào con đường mình đã chọn mà không đủ can đảm để làm lại, bỏ sang con đường từng có thể chọn nhưng cuối cùng đã không chọn.

Cách trả lời 2:

Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi vì:

- "Con đường" và nhân vật trữ tình trong bài thơ đều là hình ảnh ẩn dụ. Nếu đặt tên là Con đường tôi chọn, người đọc sẽ có cảm nhận bài thơ mang tính cá nhân mà không phổ quát.

- Nếu đặt nhan đề là Con đường ít người đi thì nhan đề lại quá sáng rõ, không tạo được sức gợi, tính tò mò của người đọc.

- Nhan đề Con đường không chọn tạo được ấn tượng, làm cho người đọc tò mò, đồng thời tạo tính gợi cho nội dung bài thơ, như một cách thể hiện tình cảm, cảm xúc với con đường mà mình cũng rất muốn chọn, rất muốn đi nhưng đã không chọn nó.

Xem thêm các câu hỏi khác trong bài:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu 2 trang 107: "tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?" thuộc nội dung soạn bài Con đường không chọn sách Kết nối tri thức với cuộc sống, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Kết nối tri thức!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 10 mới -

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM