Trang chủ

Tác dụng của một số biện pháp tu từ nổi bật trong Khóc Dương Khuê

Xuất bản: 11/07/2024 - Cập nhật: 16/07/2024 - Tác giả:

Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ nổi bật trong bài Khóc Dương Khuê. Hướng dẫn chi tiết soạn bài Khóc Dương Khuê, Ngữ Văn 9 Cánh Diều tập 1

Cùng tìm hiểu nội dung và nghệ thuật bài thơ Khóc Dương Khuê thông qua việc trả lời câu hỏi trong bài học Ngữ Văn 9 sách Cánh Diều.

Câu hỏi 6 trang 19 SGK Ngữ Văn 9 Cánh Diều tập 1

Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ nổi bật trong bài Khóc Dương Khuê.

Trả lời

Cách 1:

Cách nói giảm: Bác Dương thôi đã thôi rồi! , nhằm làm giảm đi những mất mát đau thương.

Biện pháp nhân hóa: Nước mây man mác. Nhằm diễn tả sự ra đi của bạn cũng khiến đất trời thương xót.

Cách nói so sánh: Tuổi già giọt lệ như sương.

Các câu hỏi tu từ trong đoạn cuối bài thơ. Hàng loạt các câu thơ như: Làm sao bác vội về ngay; Vội vàng sao đã mải lên tiên, ... Để rồi lắng đọng trong những câu thơ hụt hẫng, chơi vơi:

Cách sử dụng lối liệt kê: Có lúc, có khi, cũng có khi… nhằm tái hiện những kỉ niệm về tình bạn thân thiết và tấm lòng của nhà thơ đối với bạn.

Ngoài ra, tác giả đã dùng một loạt điển tích, điển cố về tình bạn tri âm để diễn tả nỗi đau mất bạn một cách sâu sắc ở đoạn thơ cuối cùng.

Cách 2:

Cách nói giảm: Bác Dương thôi đã thôi rồi!

Biện pháp nhân hóa: nước mây man mác...

Cách nói so sánh: Tuổi già giọt lệ như sương

Cách sử dụng lối liệt kê: Có lúc, có khi, cũng có khí... nhằm tái hiện những kỉ niệm về tình bạn thân thiết và tấm lòng của nhà thơ với bạn.

Hư từ: Thôi à Tiếng than nhẹ nhàng, gợi cảm, đau đột ngột khi vừa nghe tin bạn mất. Nghệ thuật nói giảm, cách dùng hư từ và những hình ảnh mang tính tượng trưng, làm nhẹ nỗi đau đớn khi nghe tin bạn mất.

Ngôn ngữ thơ đạt đến mức trong sáng tuyệt vời: Lặp 5 từ không trong tổng số 14 từ để diễn tả một cái không trống rỗng đến ghê gớm khi mất bạn.

Cách sử dụng từ và hình ảnh, sử dụng điển tích, âm điệu của câu thơ song thất lục bát, nhân vật trữ tình tự bộc lộ tâm trạng.

Cách kết cấu trùng điệp ở những câu thơ nói trên tạo được cảm giác nghe tiếng khóc nức nở không dứt.

Hạt lệ như sương tượng trưng cho tình bạn cao đẹp của Nguyễn Khuyến trong bài Khóc Dương Khuê.

~/~

Trên đây là hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi cuối bài giúp học sinh chuẩn bị tốt phần Soạn bài Khóc Dương Khuê trước khi tới lớp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM