Trang chủ

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Xuất bản: 08/07/2024 - Tác giả:

Gợi ý viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền, có thể là sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội, bi kịch sau ánh đèn sân khấu của người nghệ sĩ...

Truyện ngắn "Kép Tư Bền" của Nguyễn Công Hoan không chỉ là bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, mà còn đặt ra nhiều vấn đề xã hội đáng suy ngẫm. Từ những mâu thuẫn, xung đột trong truyện, chúng ta có thể rút ra những bài học sâu sắc về cuộc sống, về con người và về xã hội. Bài viết này sẽ giúp các em hình dung cụ thể hơn cách viết bài văn suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền.

Những vấn đề xã hội có thể được gợi ra từ truyện Kép Tư Bền

Truyện ngắn "Kép Tư Bền" của Nguyễn Công Hoan đã phơi bày những vấn đề xã hội nhức nhối trong xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám:

- Sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc: Kép Tư Bền là một nghệ sĩ tài năng nhưng nghèo khổ, phải sống trong cảnh túng quẫn. Ngược lại, những khán giả của anh lại là những người giàu có, chỉ biết hưởng thụ và xem thường những người lao động nghèo khổ.

- Sự tha hóa của đồng tiền: Đồng tiền đã chi phối mọi mặt của đời sống, khiến con người trở nên vô cảm và tàn nhẫn. Kép Tư Bền phải diễn trò mua vui cho người khác ngay cả khi cha anh đang hấp hối, chỉ vì miếng cơm manh áo.

- Sự bất công trong xã hội: Người nghèo bị bóc lột và đối xử bất công, không có quyền được sống đúng với cảm xúc của mình mà phải gồng mình diễn trò để phục vụ cho tầng lớp trên.

- Nghệ thuật bị tầm thường hóa: Nghệ thuật không còn là tiếng nói của tâm hồn, mà trở thành công cụ mua vui rẻ tiền. Kép Tư Bền, một nghệ sĩ tài năng, phải tự hạ thấp mình để mua vui cho những kẻ giàu có vô cảm.

- Sự tàn nhẫn, vô cảm của xã hội: Xã hội thời bấy giờ lạnh lùng và vô cảm trước nỗi đau của người khác. Kép Tư Bền phải chịu đựng nỗi đau mất cha một mình, không ai chia sẻ, cảm thông.

- Mâu thuẫn giữa nghệ thuật và cuộc sống: Kép Tư Bền là một nghệ sĩ tài năng trên sân khấu, nhưng lại bất lực trước những khó khăn trong cuộc sống. Anh ta không thể lo được cho cha mình, không thể thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Điều này cho thấy mâu thuẫn giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa lý tưởng và hiện thực.

- Lòng tham của con người: Ông chủ rạp trong truyện là hiện thân của lòng tham vô đáy. Ông ta chỉ quan tâm đến lợi nhuận, không quan tâm đến cảm xúc và nỗi đau của người khác. Ông ta sẵn sàng bóc lột sức lao động của Kép Tư Bền để kiếm tiền.

Mẫu dàn ý chung

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu vấn đề: Bàn luận về một vấn đề xã hội được đặt ra từ tác phẩm Kép Tư Bền.

2. Thân đoạn:

- Chọn một trong các vấn đề xã hội có thể được gợi ra từ truyện Kép Tư Bền.

- Phân tích, bàn luận về vấn đề: Biểu lộ cảm xúc, thái độ của bản thân về vấn đề được đặt ra, nêu biểu hiện, nguyên nhân (chủ quan và khách quan), hậu quả của vấn về.

- Dẫn chứng từ tác phẩm: Nêu những chi tiết, câu thoại, hành động của nhân vật minh họa cho vấn đề được đặt ra.

- Phân tích ý nghĩa của vấn đề: Nêu bật tác động của vấn đề đối với đời sống con người và xã hội.

- Đề xuất giải pháp: Nêu những giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại vấn đề được đặt ra trong tác phẩm và ý nghĩa của nó.

- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về vấn đề.

Liên hệ thực tế cuộc sống, nhấn mạnh vai trò của mọi người trong việc giải quyết vấn đề.

Một số đoạn văn mẫu nêu suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền

Suy nghĩ về bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ bài số 1

Tác phẩm “Kép Tư Bền” của Nguyễn Công Hoan là một tác phẩm hiện thực được ra đời trong bối cảnh Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Khi đó, chúng ta đang chịu sự cai trị của thực dân Pháp nên đất nước ít nhiều có ảnh hưởng bởi nền văn hóa của Pháp, điển hình là sự du nhập của một số ngành nghề tiêu biểu của văn hóa Pháp như nghề hát bội, diễn kịch. Qua bối cảnh đó cùng việc miêu tả cuộc đời nhân vật Kép Tư Bền, tác giả đã nêu ra một hiện thực xã hội tàn khốc khi đó. Vốn là một người luôn vui vẻ và thành công trong công việc nhưng một sự kiện kinh khủng đã ập xuống người anh, đó là cha anh bị bệnh nặng. Vừa đi làm nghề, vừa chạy vay tiền chữa bệnh, chăm sóc cha khiến anh từ một người luôn cười thành luôn buồn. Thậm chí đến ngày cha mất, anh vẫn đang trên sân khấu, mua vui cho người ta. Qua tình huống đó, tác giả đã nhấn mạnh những bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ cùng sự hy sinh cao cả của họ. Trước khán gả, họ luôn vui vẻ, mang lại những tiếng cười và niềm vui cho khán giả nhưng những bi kịch, buồn tủi sau sân khấu ít ai có thể biết được. Qua đó, tác giả ca ngợi sự hy sinh cao cả ấy và giúp chúng ta nhìn nhận được lại vấn đề, học cách trân trọng và lắng nghe công sức của những người nghệ sĩ.

Suy nghĩ về bi kịch sau ánh hào quang của những người nghệ sĩ bài số 2

Với cốt truyện đơn giản đời thường nhưng tác giả Nguyễn Công Hoan đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng. Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận chớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chưa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua câu chuyện của nhân vật Tư Bền, tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả. Đồng thời nhấn mạnh xã hội phong kiến đã đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Suy nghĩ về sự vô cảm của xã hội bài số 3

"Kép Tư Bền" không chỉ là câu chuyện về một người nghệ sĩ tài hoa mà còn là bức tranh chân thực về xã hội Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám, một xã hội ngột ngạt bởi sự vô cảm. Nguyễn Công Hoan đã khắc họa một xã hội lạnh lùng, thờ ơ trước nỗi đau của con người. Ông chủ rạp, hiện thân của tầng lớp tư sản bóc lột, chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà phớt lờ nỗi đau mất cha của Kép Tư Bền, ép anh phải diễn hài để mua vui cho khán giả trong khi bệnh của cha thì ngày càng nặng hơn. Khán giả cũng chẳng khá hơn, họ đến rạp chỉ để giải trí, cười cợt trước những trò hề của kép mà không hề biết đằng sau lớp phấn son kia là một tâm hồn đang rỉ máu. Sự vô cảm ấy như một căn bệnh trầm kha, ăn mòn dần những giá trị tốt đẹp của con người, biến xã hội thành một nơi lạnh lẽo, cô độc. Qua đó, tác phẩm đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự tha hóa của xã hội, kêu gọi sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người để xây dựng một xã hội nhân văn, ấm áp hơn.

Suy nghĩ về sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội bài số 4

Nguyễn Công Hoan là một cây bút chuyên viết truyện ngắn phê phán hiện thực xã hội bất công. Trong "Kép Tư Bền", ông đã viết về một diễn viên hát bội nổi tiếng, có nhiều khán giả yêu thích. Đáng lẽ, người như thế phải có rất nhiều tiền của, sống trong hào quang và sung sướng. Thế nhưng không phải vậy, Tư Bền chỉ là một người có cha bị bệnh, phải chạy chữa khắp nơi mà bệnh ngày một nặng hơn. Nghèo đói, anh đành phải đi vay tiền ông chủ rạp hát rồi bị bắt ép nhận vai diễn mới trong khi cha anh đang trong cơn nguy kịch. Từ đó, ta thấy được sự bóc lột vô cùng khủng khiếp của tầng lớp tư sản đối với dân nghèo. Tư Bền tuy rất nổi tiếng nhưng tiền anh kiếm được đều bị chủ rạp cầm hết. Những đồng lương anh nhận được còm cõi đến mức chẳng đủ để cha anh trị bệnh. Không những bào mòn sức lao động, những kẻ hám tiền còn vô nhân tính đến mức bắt con người phải cười đùa trong khi cha mẹ ốm yếu nguy kịch. Đến nhân quyền cơ bản Tư Bền cũng không có được. Những kiếp người nghèo đói còn bị tước đoạt đi nhu cầu thể hiện cảm xúc. Từ đó, ta thấy được sự phân hóa, tương phản sâu sắc giữa hai tầng lớp trong xã hội thuộc địa nửa phong kiến, thấy những nỗi đau đớn, bi kịch không tên mà người dân phải chịu đựng.

Suy nghĩ về sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội bài số 4

Kép Tư Bền là tác phẩm được viết dưới ngòi bút hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan tái hiện thành công bối cảnh hiện thực Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiên trước cách mạng tháng Tám. Tác phẩm được viết vào năm 1933, đó là giai đoạn nước ta đang chịu ách đô hộ thực dân Pháp nên đã có sự du nhập của nền văn hóa phương Tây, nổi bật trong số đó là nghề hát bội, diễn kịch nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Lấy chất liệu từ bối cảnh đó, tác giả đã truyền tải tư tưởng của mình qua tác phẩm rất thành công với những khung cảnh chân thực của xã hội thời đó thông qua nhân vật Kép Tư Bền. Ở đó, Kép Tư Bền đã giúp mở ra cho chúng ta những suy ngẫm về sứ mệnh của các nghệ sĩ, họ đã phải hi sinh bản thân mình để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn. Và đằng sau những tiềng cười ròn rã, sau vầng hào quang sân khấu ấy, tác phẩm đã cho ta thấy được bi kịch khổ đau mà ít ai hiểu được, giúp chúng ta nhìn nhận lại vấn đề, suy ngẫm để từ đó biết cách lắng nghe nỗi lòng và trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền bài số 5

Tác phẩm “Kép Tư Bền” đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc. Với cốt truyện đơn giản đời thường nhưng tác giả Nguyễn Công Hoan đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng. Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận trớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chữa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua câu chuyện của nhân vật Tư Bền, tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả. Đằng sau ánh hào quang được nhiều người tung hô, tôn trọng đó là những sự hi sinh, mất mát, phải hi sinh thời gian sự quan tâm với gia đình để cống hiến, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho công chúng. Dù trong thâm tâm, cuộc sống phải chịu những khó khăn hay lo lắng nhưng bước lên sân khấu họ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ về vai diễn của mình để không ảnh hưởng đến tác phẩm. Đồng thời nhấn mạnh xã hội phong kiến đã đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

-/-

Trên đây là những gợi ý của Đọc tài liệu về cách viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền kèm theo một số bài văn mẫu dành cho các em đọc tham khảo trước khi viết. Ngoài ra, để cải thiện và nâng cao kĩ năng viết văn các em có thể tìm đọc thêm các bài Văn mẫu lớp 11 khác do Đọc tài liệu biên soạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM