Trang chủ

Sự phát sinh các biến dị có vai trò gì trong sự tiến hóa

Xuất bản: 05/01/2023 - Tác giả:

Sự phát sinh các biến dị có vai trò gì trong sự tiến hóa của thế giới sống? Trả lời câu hỏi hỏi luyện tập 2 trang 18 sách giáo khoa Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo.

Cùng Đọc Tài Liệu tham khảo các gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập 2 trang 18 thuộc nội dung câu hỏi soạn bài Các cấp độ tổ chức của thế giới sống sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.

Câu hỏi luyện tập 2 trang 18 SGK Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Chi tiết câu hỏi: Sự phát sinh các biến dị có vai trò gì trong sự tiến hóa của thế giới sống?

Cách trả lời 1:

Sự phát sinh các biến dị có vai trò quan trọng trong sự tiến hóa của thế giới sống. Chúng là nguồn nguyên liệu của tiến hóa, không có biến dị thì quá trình tiến hóa của sinh vật không thể xảy ra.

Ví dụ: Trong một quần thể bướm sống trong rừng có màu cam rất dễ bị kẻ thù tấn công. Sau một thời gian, trong quần thể xuất hiện cá thể bướm bị biến dị về màu sắc có 2 đốm trên cánh giống như hai mắt của động vật khác, những cá thể này không bị kẻ thù tấn công do đánh lừa được kẻ thù. Do đó, các cá thể bị biến dị sẽ được giữ lại và trở thành đặc điểm phổ biến của loài.

Cách trả lời 2:

Sự phát sinh các biến dị có vai trò rất quan trọng trong tiến hóa, là cơ sở cho tiến hóa: tạo nên các đa dạng di truyền; tạo các biến dị có đặc điểm thích nghi mới, có các đặc điểm tốt hoặc vượt trội so với đời bố mẹ, là cơ sở tạo nên các loài mới.

Các câu hỏi khác trong bài

  • Chứng minh rằng thế giới sống vừa có tính đa dạng vừa có tính
  • Sự di cư của các loài chim liên quan đến đặc điểm nào
  • Sự di cư có vai trò gì đối với loài chim này?

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi luyện tập 2 trang 18: "Sự phát sinh các biến dị có vai trò gì trong sự tiến hóa của thế giới sống?" thuộc nội dung soạn bài Các cấp độ tổ chức của thế giới sống sgk Chân trời sáng tạo, nằm trong bộ giải sinh 10 Chân trời sáng tạo tổng hợp và biên soạn bởi Doctailieu.com.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM