Trang chủ

Soạn Địa 7 bài 10 Chân trời sáng tạo

Xuất bản: 20/09/2022 - Tác giả:

Hướng dẫn soạn địa 7 bài 9 Chân trời sáng tạo : Đặc điểm dân cư, xã hội châu Phi, gợi ý trả lời toàn bộ nội dung câu hỏi trang 133 - 135 SGK Địa lí 7 Chân trời sáng tạo

Đọc Tài Liệu hướng dẫn trả lời các câu hỏi soạn địa 7 Chân trời sáng tạo Bài 10: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Phi, giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi đến lớp cho bài học tìm hiểu khái quát về đặc điểm dân cư và các vấn đề xã hội của châu Phi.

Soạn địa 7 bài 10 Chân trời sáng tạo

Nội dung chi tiết tài liệu tham khảo giải bài tập địa lí 7 bài 10 Chân trời sáng tạo:

Mở đầu bài học

Châu Phi có các quốc gia quy mô dân số trên 100 triệu người như Ni-giê-ri-a, Ê-ti-ô-pi-a, Ai Cập. Đây cũng là châu lục có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao và có một số vấn đề xã hội tồn tại: dân số đông, vấn đề nạn đói, xung đột quân sự…

1. Những vấn đề về dân cư

Câu hỏi trang 133 SGK Lịch sử và Địa lí 7 CTST

Dựa vào hình 10.1 và thông tin trong bài, em hãy:

- Nhận xét tỉ suất tăng dân số tự nhiên của châu Phi từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020.

- Cho biết dân số còn tăng nhanh ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội châu Phi?

Trả lời:

* Nhận xét tỉ suất tăng dân số tự nhiên của châu Phi từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020

- Từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2010 - 2015, tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên châu Phi có xu hướng tăng: từ 2,5% lên 2,7%.

- Từ giai đoạn 2010 - 2015 đến giai đoạn 2015 - 2020, tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên châu Phi lại có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các khu vực trên thế giới: 2,5%.

* Dân số còn tăng nhanh ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội châu Phi:

- Dân cư đông tạo ra nguồn lao động dồi dào và cũng là thị trường tiêu thụ lớn.

- Tạo ra nhiều áp lực đối với phát triển kinh tế - xã hội châu Phi như chất lượng cuộc sống, giải quyết việc làm, đói nghèo, bệnh tật, tài nguyên bị khai thác kiệt quệ, suy thoái và ô nhiễm môi trường,...

2. Những vấn đề về xã hội

Câu hỏi 1 trang 134 SGK Lịch sử và Địa lí 7 CTST

Dựa vào thông tin trong bài, em hãy trình bày nguyên nhân và hậu quả của một vấn đề xã hội ở châu Phi.

Trả lời:

* Vấn đề nạn đói:

- Nguyên nhân: Do điều kiện canh tác hạn chế, xung đột vũ trang dẫn đến sản lượng lương thực không đủ để cung cấp cho người dân.

- Hậu quả:

+ Nạn đói còn xảy ra ở nhiều quốc gia, mỗi năm có hàng chục triệu người bị nạn đói đe dọa, đặc biệt khu vực nam Xa-ha-ra là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

+ Hằng năm, rất nhiều quốc gia châu Phi cần cứu trợ khẩn cấp về lương thực, phải phụ thuộc vào viện trợ lương thực của thế giới.

* Vấn đề xung đột quân sự:

- Nguyên nhân: do mâu thuẫn giữa các bộ tộc, cạnh tranh về tài nguyên,…

- Hậu quả: gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, quá trình phát triển kinh tế - xã hội như gây thương vong về người, gia tăng nạn đói, bệnh tật, di dân,... và ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên.

3. Di sản lịch sử

Câu hỏi 2 trang 134 SGK Lịch sử và Địa lí 7 CTST

Dựa vào thông tin trong bài, em hãy:

- Chứng minh châu Phi có nhiều di sản lịch sử.

- Cho biết trong việc khai thác và phát huy các di sản, châu Phi cần lưu ý những vấn đề gì?

Trả lời:

- Châu Phi có nhiều di sản lịch sử:

+ Các kim tự tháp Gi-gia, Đat-sua; Thành phố cổ Tim-but-tu; Hoàng cung A-bô-mâ,… đã được công nhận là di sản thế giới.

+ Châu Phi là một trong những cái nôi của loài người với di sản có lịch sử từ lâu đời như: giấy, phép tính,...

- Trong việc khai thác và phát huy các di sản, châu Phi cần lưu ý những vấn đề:

+ Công tác chăm sóc, bảo vệ các di sản cũng như công tác trùng tu, bảo tồn cần nguồn kinh phí lớn.

+ Những vấn đề có thể làm các công trình bị phá huỷ và xuống cấp như: nguy cơ xung đột quân sự, hoạt động khủng bố hay ảnh hưởng của thiên tai...

Luyện tập - vận dụng

Câu 1 trang 135 SGK Lịch sử và Địa lí 7 CTST: Em hãy hoàn thành bảng tổng hợp thông tin về các vấn đề xã hội nổi cộm ở châu Phi theo mẫu sau:

Vấn đề xã hộiẢnh hưởng đến đời sống nhân dân
??

Trả lời:

Vấn đề xã hộiẢnh hưởng đến đời sống nhân dân
Vấn đề nạn đói

- Thiếu lương thực, nạn đói diễn ra thường xuyên ở nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực nam Xa-ha-ra.

- Hằng năm, nhiều quốc gia ở châu Phi phải phụ thuộc vào viện trợ lương thực của thế giới.

Vấn đề xung đột quân sự- Xung đột vũ trang, thiệt hại về người và của, gia tăng nạn đói, bệnh tật, di dân,... ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và môi trường tự nhiên.

Câu 2 trang 135 SGK Lịch sử và Địa lí 7 CTST: Hãy sưu tầm thông tin, hình ảnh từ sách báo và mạng internet về một di sản lịch sử của châu Phi và chia sẻ với các bạn cùng lớp.

Trả lời:

Cung điện hoàng gia ở Abomey 

Cung điện hoàng gia ở Abomey bao gồm 12 cung điện trải rộng trên một diện tích 40 ha (99 mẫu Anh) tại trung tâm của thị trấn Abomey, Berlin.

Nơi đây từng là thủ đô của vương quốc Dahomey hùng mạnh ở Tây Phi, tồn tại từ thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19. Vương quốc được thành lập vào năm 1625 bởi những người Fon, để rồi phát triển nó trở thành một đế quốc quân sự và thương mại hùng mạnh, thống trị hoạt động thương mại buôn bán nô lệ với châu Âu trên khu vực Bờ biển Nô lệ (Slave Coast) cho đến cuối thế kỷ 19.

UNESCO đã đưa quần thể cung điện hoàng gia ở Abomey vào danh sách Di sản thế giới vào năm 1985. Nhưng cùng với đó, di sản này cũng nằm trong Danh sách di sản thế giới bị đe dọa từ năm 1985, sau khi xảy ra một trận lốc xoáy vào ngày 15 tháng 3 năm 1984 khiến bảo tàng và hàng rào hoàng gia, phòng Assins, lăng mộ của vua Guezo Portico và phòng Jewel bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, công việc sửa chữa và phục hồi đã hoàn thành. Dựa trên các công trình sửa chữa được thực hiện và báo cáo mới nhận được về những thay đổi ở Abomey, UNESCO đã quyết định đưa di sản này ra khỏi danh sách di sản thế giới bị đe dọa vào tháng 7 năm 2007.

Một tòa nhà thuộc cung điện hoàng gia Abomey

Quần thể Kim tự tháp Giza

Quần thể kim tự tháp Giza là một địa điểm khảo cổ ở bình nguyên Giza. Quần thể các di tích cổ này bao gồm 3 khu phức hợp kim tự tháp được gọi là các Kim tự tháp vĩ đại, tượng điêu khắc lớn được biết đến với tên Đại Nhân sư, một số nghĩa trang, làng công nhân và khu công nghiệp. Nó nằm cách khoảng 9 km (5 dặm) về phía tây sông Nile ở thị trấn Giza, và cách trung tâm thành phố Cairo khoảng 13 km.Kim tự tháp Giza nằm trong danh sách bảy kì quan thế giới cổ đại (vì đây là kim tự tháp lớn nhất và được bảo quản tốt nhất nhờ vào tính chắc chắn của công trình. Cho đến nay đây là kì quan cổ đại cổ xưa nhất và là kì quan duy nhất vẫn còn tồn tại).

Kim tự tháp Giza

Trên đây là toàn bộ nội dung soạn địa 7 bài 10 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Phi do Đọc Tài Liệu biên soạn, tổng hợp. Các em có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM