Trang chủ

Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? trang 134

Xuất bản: 04/09/2024 - Tác giả:

Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? trang 134 được biên soạn bám sát sách Ngữ văn lớp 9 Cánh diều giúp học sinh soạn văn 9 dễ dàng hơn.

Đọc văn bản “Phải đọc sách cách nào” chọn phương án đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5) và trả lời các câu hỏi (từ câu 6 đến câu 10):

Câu 1: Luận đề của văn bản là gì?

A. Mọi người đều phải biết cách đọc sách

B. Cách đọc sách để có hiệu quả

C. Kinh nghiệm đọc sách của người viết

D. Một số cách đọc sách khác nhau

Trả lời:

Đáp án đúng là: B.

Câu 2: Phương án nào nêu đúng luận điểm của phần (1)?

A. Muốn nâng cao tri thức phải biết cách đọc sách

B. Nên tận dụng thời gian để đọc được nhiều sách

C. Một số cách đọc sách thường gặp trong thực tế

D. Những cách đọc sách không hữu ích cho việc mở rộng hiểu biết

Trả lời:

Đáp án đúng là: D.

Câu 3: Thao tác nghị luận chính nào được sử dụng trong đoạn văn: “Lại cũng có một kiểu độc giả [....] không thành vấn đề gì.”?

A. Giải thích

B. Phân tích

C. Chứng minh

D. Bác bỏ

Trả lời:

Đáp án đúng là: D.

Câu 4: Phần (2) của văn bản nêu lên những kinh nghiệm gì về cách đọc sách? Chọn các phương án đúng.

A. Cần tạo không khí làm việc nghiêm túc khi đọc sách

B. Chỉ cần đọc những tác phẩm lớn của tác giả nước ngoài

C. Cần biết đồng cảm, đồng thời biết phản biện khi đọc sách

D. Cần chọn đọc sách hay để làm giàu hiểu biết, bồi dưỡng tư tưởng

Trả lời:

Đáp án đúng là: A, C, D.

Câu 5: Phương án nào nêu đúng mối quan hệ về nghĩa giữa các vế câu ghép sau: “Họ đọc tiểu thuyết, họ đọc tin tức hằng ngày, họ đọc luôn cả những quảng cáo không sót một chữ.”?

A. Liệt kê (nêu các hoạt động đọc không có mục đích).

B. Nối tiếp (nêu các hoạt động đọc theo thứ tự trước sau).

C. Tương phản (nêu các hoạt động đọc trái ngược nhau).

D. So sánh (nêu điểm giống và khác nhau giữa các hoạt động đọc).

Trả lời:

Đáp án đúng là: B.

Câu 6: Thái độ của tác giả về vấn đề nghị luận được thể hiện như thế nào? Chỉ ra những bằng chứng cụ thể (những cụm từ, vế câu hoặc câu).

Trả lời:

- Tác giả thể hiện thái độ quyết liệt nhằm phê phán những thói đọc sách gây hại.

- Bằng chứng cụ thể: “chẳng lợi ích gì cho việc học; đó là một điều không nên bắt chước; đừng bao giờ đọc sách như những cách đã nói ở trên” …

Câu 7: Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả ở những câu văn sau:

Đồ ăn vào bao tử mà tiêu hoá được là nhờ các chất dịch tiêu hoá. Những điều hiểu biết mà mình mới thu thập được nơi sách vở sở dĩ bổ ích tinh thần mình là nhờ mình biết so sánh, đối chiếu với sự hiểu biết của mình đã có từ trước.

Trả lời:

- Tác giả đã sử dụng cách lập luận so sánh, liên tưởng rất thú vị, gợi ra hứng thú cho người đọc.

Câu 8: Văn bản thuyết phục người đọc bởi những yếu tố nào? Hãy đưa ra lí lẽ, bằng chứng để làm rõ một trong số các yếu tố đó.

Trả lời:

- Văn bản thuyết phục người đọc bởi: hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng mạch lạc, các vấn đề mang tính thời sự cấp thiết đồng thời tác giả sử dụng các thao tác lập luận giúp cho văn bản hấp dẫn và có sức thuyết phục hơn.

- Bằng chứng: trong phần đầu tiên, tác giả đã đưa ra các cách đọc có hại và bác bỏ, phủ định chúng.

Câu 9: Quan điểm về cách đọc sách của hai tác giả Chu Quang Tiềm và Nguyễn Duy Cần thể hiện trong hai văn bản Bàn về đọc sách và Phải đọc sách cách nào? có gì giống nhau?

Trả lời:

Điểm giống nhau là cả hai tác giả đều chỉ ra những cách đọc, các loại sách gây hại và chỉ ra nên đọc như thế nào cho đúng

Câu 10: Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, em có suy nghĩ hoặc kế hoạch gì để cải thiện việc đọc sách của bản thân? Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để trình bày về những suy nghĩ hoặc kế hoạch đó của em.

Trả lời:

Xã hội ngày càng phát triển, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã tác động đến văn hóa đọc sách của giới trẻ. Đó là cách ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc sách của mỗi cá nhân. Từ xa xưa, sách đã là kho tàng tri thức quý báu của nhân loại., đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức cho con người. Vậy mà, đáng buồn thay hiện nay việc đọc sách đang dần bị lãng quên. Lẽ ra xã hội càng phát triển, mỗi người lại càng cần đọc nhiều để cung cấp thêm kiến thức. Thế nhưng, sự bành trướng không ngừng của Internet khiến cho sách vô tình bị bỏ quên. Nhiều bạn trẻ không tìm đến sách nữa mà thay vào đó dành nhiều thời gian cho game, facebook, tiktok,... Thư viện, hiệu sách vắng bóng người tìm đọc, nhường chỗ cho những quán nét, quán cafe, khu vui chơi,... Ngoài những quyển sách cô giáo bắt buộc đọc, ít bạn học sinh tìm đọc thêm nhiều loại sách khác nhau. Để phát triển văn hóa đọc, mỗi người cần tự xây dựng cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Hãy lựa chọn những cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúng ta cần khơi dậy tình yêu sách để khám phá chân trời tri thức phong phú của nhân loại. Đặc biệt mỗi người cần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng để xây dựng một xã hội tiến bộ, văn minh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM