Trang chủ

Soạn bài Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Xuất bản: 29/08/2024 - Tác giả:

Soạn bài Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử trang 84 bám sát sách Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo giúp học sinh soạn văn 9 dễ hơn.

Đề bài: Bài viết của em được chọn để trình trong buổi trao giải cuộc thi “Danh thắng và di tích tôi yêu” do một tạp chí du lịch tổ chức. Em hãy chuyển bài viết thành bài nói để thuyết minh với người nghe về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

Bài nói mẫu tham khảo:

Xin chào Ban giám khảo cuộc thi “Danh thắng và di tích tôi yêu”, chào thầy cô và tất cả các bạn. Tôi là Hoàng Minh An, học sinh lớp 9A2, trường THCS Lý Tự Trọng. Đến với cuộc thi ngày hôm nay, tôi xin được giới thiệu với tất cả mọi người về một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ninh quê tôi đó là Vịnh Hạ Long.

Các bạn thân mến! Vịnh Hạ Long là 1 trong những di sản thiên nhiên nổi tiếng nhất của Việt Nam, đã lọt top 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vì thế nhắc đến du lịch Hạ Long, chúng ta không thể nào bỏ qua vịnh biển tuyệt đẹp cùng vô số những trải nghiệm hấp dẫn tại đây.

1. Giới thiệu về vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, là nơi giao nhau của một phần phía tây Vịnh Bắc Bộ và phía Tây Nam giáp với đảo Cát Bà. Vẻ đẹp của vịnh biển này như một bức tranh đa sắc màu, từng đường nét hài hòa đến kì diệu.

Vịnh Hạ Long được công nhận là 1 trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, là sự kết hợp hài hòa giữa không gian bầu trời rộng lớn với sự mênh mang, bao la của sông nước. Tại đây du khách sẽ có cơ hội tìm thấy những cảnh sắc mà không một nơi nào trên thế giới có được. Bên cạnh đó những năm gần đây, Quảng Ninh cũng đang đầu tư rất mạnh tay để phát triển tiềm năng du lịch của vịnh Hạ Long. Vì thế nơi đây chắc chắn sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn, hứa hẹn mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên.

2. Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có tổng diện tích tự nhiên lên đến hơn 1.500km2 với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên những cảnh quan vô cùng kỳ vĩ. Bên trong hệ thống đảo của vịnh là những hang động với màu sắc và thạch nhũ đẹp nổi tiếng như: Hang Đầu Gỗ, Bồ Nâu, Trinh Nữ, Sửng Sốt…

Với những giá trị riêng biệt của mình, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Không chỉ bởi giá trị về mặt thẩm mỹ, mà còn có giá trị rất lớn ở địa chất và địa mạo, có giá trị to lớn với sự phát triển du lịch của địa phương. Đến năm 2011, một lần nữa Vịnh Hạ Long lại vinh dự được là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, khẳng định vẻ đẹp và giá trị của cảnh sắc Việt Nam.

2.1. Quần thể đảo tại vịnh Hạ Long

Quần thể đảo ở vịnh Hạ Long có hai dạng chính là đảo đá vôi và đảo phiến thạch. Các đảo tập trung ở hai vùng chính, là vùng phía Đông Nam của vịnh Bái Tử Long và vùng phía Tây Nam của vịnh Hạ Long. Theo thống kê hiện nay trong 1.969 đảo của vịnh Hạ Long có khoảng 1.921 đảo đá, đa phần trong số đó có độ cao khoảng 200m. Theo nhiều nghiên cứu địa hình tại vịnh Hạ Long có tuổi kiến tạo địa chất khoảng từ 250 đến 280 triệu năm về trước, được tạo nên từ quá trình vận động nâng lên, hạ xuống của các mảng lục địa, khiến lục địa thành vùng trũng biển. Đồng thời quá trình carxtơ bào mòn, phong hóa sau hàng triệu năm đã biến vịnh Hạ Long thành độc nhất vô nhị, với địa hình địa thế riêng biệt.

2.2. Những hòn đảo nổi tiếng nhất tại vịnh Hạ Long

- Hòn Gà Chọi

- Đảo Ngọc Vừng

- Đảo Ti Tốp

- Đảo Tuần Châu

3. Cách di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long

Hà Nội cách Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh tầm 170km, di chuyển trong 4 giờ đồng hồ (có xe chạy nhanh thì tầm 3 giờ là bạn đã đến nơi rồi)

- Phương tiện cá nhân

- Phương tiện công cộng (Ô tô)

- Tàu hỏa

- Máy bay

4. Ăn gì ở Hạ Long?

Đi tới Hạ Long không những được ngắm cảnh mà còn được chiêm ngưỡng với rất nhiều món ăn ngon ở đây, đầu tiên có thể kể đến là:

- Chả mực Hạ Long

- Sá Sùng

- Sam biển

Nổi danh là một kỳ quan mà mẹ thiên nhiên mang tặng cho đất nước Việt Nam, Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm. Chúc bạn có một chuyến khám phá Hạ Long với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm lý thú nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM