Trang chủ

Soạn bài Ôn giữa học kì II (Tiết 5)

Xuất bản: 24/07/2019 - Cập nhật: 20/05/2020 - Tác giả:

Hướng dẫn trả lời câu hỏi soạn bài Ôn giữa học kì 2 (Tiết 5) trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 tuần 28 với nội dung nhớ viết và luyện tập viết đoạn văn tả người.

Trong tiết 5 ôn tập giữa kỳ 2, các em sẽ được ôn tập kỹ năng nhớ viết và luyện viết đoạn văn tả người (tả bà). Cùng tham khảo hướng dẫn soạn bài Ôn giữa học kì II (Tiết 5) trang 102 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 dưới đây của Đọc tài liệu để chuẩn bị cho tiết học này em nhé!

I. Ôn tập kiến thức

Cách viết đoạn văn tả bà của em

1. Câu mở đầu: Giới thiệu bà của em

VD: Bà ngoại là người mà em yêu nhất và cũng là người chăm sóc và cưng chiều em nhất.

2. Tả bà:

a) Tả hình dáng:

- Năm nay, bà đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn. Bà thường mặc áo bà ba trắng với quần dài đen rất giản dị.

- Mái tóc bà dài nhưng bạc phơ giống như những bà tiên trong truyện cổ tích. Khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, mỗi khi bà cười những nếp nhăn đó hằn lên rất rõ.

- Vầng trán cao đã có nhiều nếp nhăn.

- Đôi mắt bà không còn tinh anh như trước nữa nhưng đôi mắt ấy thật dịu hiền khó tả. Đôi mắt đầy yêu thương, trìu mến.

- Nước da đã chuyển sang màu nâu có điểm những chấm đồi mồi.

- Đôi bàn tay bà chai sần, những ngón tay gầy gầy, xương xương nhưng bà làm biết bao nhiêu là việc.

b) Tả tính tình:

- Mặc dù tuổi đã cao, thế nhưng bà vẫn thích làm việc nhà (quét nhà, nấu cơm). Bà thích ăn trầu mặc dù chỉ còn vài cái răng. Bà thích trồng cây và chăm sóc cây cối trong nhà.

- Bà là người yêu thương con cháu, chăm sóc em từng li từng tí và vẫn thường kể truyện cổ tích cho em nghe.

- Bà dạy em những điều hay, lẽ phải. Bà nhắc nhở em phải biết đạo lí, kính trên nhường dưới, vâng lời thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè.

- Đối với hàng xóm bà cư xử rất tốt, ai cũng yêu mến bà.

3. Kết đoạn: Em luôn trân trọng và biết ơn bà ngoại của em, bởi bà là người đã vất vả nuôi dạy em nên người. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để bà và bố mẹ luôn cảm thấy hài lòng và tự hào về em.

II. Hướng dẫn làm bài tập SGK

Câu 1 (tr. 102 sgk Tiếng Việt 5 tập 2). Nghe - viết:

Bà cụ bán hàng nước chè

Gốc bàng to quá, có những cái mắt to hơn cái gáo dừa, có những cái lá to bằng cái mẹt bún của bà bún ốc. Không biết cây bàng này năm chục tuổi, bảy chục tuổi hay cả một trăm tuổi. Nhiều người ngồi uống nước ở đây những lúc quán nước vắng khách đã ngắm kĩ gốc bàng, rồi lại ngắm sang phía bà cụ bán hàng nước. Bà cụ không biết bao nhiêu tuổi giời, không biết bao nhiêu tuổi lao động, bán quán được bao nhiêu năm. Chỉ thấy đầu bà cụ bạc trắng, trắng hơn cả cái mớ tóc giả của các diễn viên tuồng chèo vẫn đóng vai các bà cụ nhân đức.

Theo NGUYỄN TUÂN

Gợi ý: Học sinh có thể nhờ người thân hoặc bạn đọc, em viết và ngược lại em đọc bạn viết, kiểm tra cho nhau.

Khi viết bài chú ý các tiếng, từ dễ viết sai: tuổi giời, tuồng, chèo.

Câu 2 (tr. 102 sgk Tiếng Việt 5 tập 2). Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.

Trả lời:

Tham khảo các đoạn văn sau đây:

(1) Ông Tám đã ngoài 60, dáng người ốm yếu, dong dỏng cao. Ông thường mặc bộ đồ bà ba màu xám, có vết sờn trên vai. Dù tuổi đã cao nhưng ông lấy làm hãnh diện vì hàm răng của mình. Hàm răng đều tăm táp chưa rụng cái nào. Bởi vậy, ông Tám xước mía, nhai xương khoẻ khoắn như người đang tuổi đôi mươi. Duy có đôi mắt ông hơi yếu. Ông thường mang kính khi đọc báo hoặc xem ti vi. Những lúc ấy, đôi mắt ông chăm chú một cách tỉ mỉ.

(2) Bà em năm nay đã ngoài tám mươi tuổi. Dáng bà hơi nhỏ nhưng khỏe mạnh. Nước da đã chuyển sang màu hơi nâu, có điểm những chấm đồi mồi. Mái tóc trắng như cước. Tóc bà rụng nhiều không còn dày nặng như xưa nhưng em vẫn thấy bà vấn tóc trong một vành khăn nhung đen rất gọn gàng. Bàn tay, bàn chân nổi rõ những đường gân xanh dưới lớp da mỏng. Khuôn mặt rất nhiều nếp nhăn. Mỗi khi bà cười, những nếp nhăn đó lại hằn lên thành nếp rất rõ. Đôi mắt bà không còn tinh tường như trước. Khách quen đến nhà, bà nhận ra tiếng trước lúc nhìn rõ người. Tuy thế, hàm răng bà vẫn còn chắc, bà vẫn ăn trầu như xưa.

Xem thêm 5 đoạn văn mẫu tả ngoại hình của một cụ già sau: Đoạn văn tả ngoại hình của một cụ già lớp 5

Tham khảo thêm:

***********

Trên đây là nội dung bài Ôn giữa học kì II tiết 5 trang 102 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Hy vọng với bài hướng dẫn chi tiết của Đọc tài liệu, em sẽ củng cố lại được những kiến thức đã học để hoàn thành tốt các bài thi trước mắt. Chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao!

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM