Trang chủ

Soạn bài Tập đọc: Những người bạn tốt

Xuất bản: 15/07/2019 - Cập nhật: 17/07/2019 - Tác giả:

Soạn bài tập đọc Những người bạn tốt lớp 5 trang 64 SGK, được Đọc tài liệu tổng hợp đầy đủ nội dung bài đọc cùng gợi ý luyện tập bài trước và sau khi lên lớp các em cùng tham khảo.

Bài soạn Tập đọc: Những người bạn tốt lớp 5 được Đọc Tài Liệu biên soạn sẽ giúp các em học sinh nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học này qua 2 phần gồm kiến thức chung và gợi ý giải bài tập SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 65.


Hướng dẫn đọc diễn cảm

- Đọc trôi chảy toàn bài, chú ý những từ phiêm âm tiếng nước ngoài: A-ri-ôn, xi-xin.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể sôi nổi, hồi hộp.

Kiến thức cần ghi nhớ

Nội dung chính bài Những người bạn tốt là: Câu chuyện khen ngợi sự thông mình, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người.

Hướng dẫn đọc hiểu Những người bạn tốt

Câu 1 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?

Hướng dẫn trả lời

- A-ri-ôn phải nhảy xuống biển vì đoàn thủy thủ nổi lòng tham cướp hết tặng vật và đòi giết A-ri-ôn.

Câu 2 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời?

Hướng dẫn trả lời

- Điều kì lạ, đó là: "Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền còn nhanh hơn cả tàu của bọn cướp".

Câu 3 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Qua câu chuyện trên, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?

Hướng dẫn trả lời

- Cá heo thường là loài vật hay quấn quýt, giỡn với con người ở biển khơi. Nó là loài vật sống có tình nghĩa, thường hay giúp người bị nạn. Cá heo cũng là loài vật thông minh. Điều đáng yêu, đáng quý của cá heo là phẩm chất đó.

Câu 4(trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của đám thủy thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn?

Hướng dẫn trả lời

- Cách đối xử của đám thủy thủ đối với A-ri-ôn thể hiện sự tham lam, độc ác, coi trọng vật chất hơn sự sống của con người. Hơn nữa đây lại là người tài ba.

- Cách đối xử của đàn cá heo đối với người nghệ sĩ A-ri-ôn thể hiện sự quý trọng con người, biết giúp người bị nạn, biết thưởng thức tiếng hát hay của nghệ sĩ tài ba A-ri-ôn.

***

Soạn bài Tập đọc: Những người bạn tốt SGK Tiếng Việt lớp 5 do Đọc tài liệu chia sẻ phía trên, hi vọng các em sẽ nắm được chủ đề của tuần học và rèn luyện chính tả tốt nhất.

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM