Trang chủ

Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường

Xuất bản: 02/12/2022 - Tác giả:

Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường trang 108 - 111 Ngữ văn 10 tập 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, hướng dẫn trả lời câu hỏi trong và sau khi đọc.

Cùng Đọc tài liệu xem chi tiết nội dung soạn bài Một đời như kẻ tìm đường (Bài 9: Hành trang cuộc sống - SGK ngữ văn 10 tập 2).

Khởi động

Câu hỏi: Mỗi lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chúng ta trong tương lai? Làm thế nào để đưa ra những lựa chọn đúng trong cuộc đời?

Gợi ý trả lời:

Mỗi lựa chọn của chúng ta ngày hôm nay có ảnh hưởng tới những sự kiện tiếp theo của cuộc đời chúng ta, đối khi nó ảnh hưởng tới cả số phận con người. Để đưa ra những lựa chọn đúng trong cuộc đời, ta cần phải xác định được những ưu nhược điểm và sự phù hợp của nó với bản thân mình.

Đọc văn bản: Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường

Câu hỏi 1: Dự đoán về nội dung sẽ được trình bày trong văn bản.

Gợi ý trả lời:

- Dự đoán về nội dung sẽ được trình bày trong văn bản: Nói về những lựa chọn và quyết định của tác giả cũng như làm thế nào để đưa ra được những lựa chọn đúng đắn

Câu hỏi 2: Người viết đã nêu lên những tình huống lựa chọn nào?

Gợi ý trả lời:

Người viết đã nêu lên những tình huống lựa chọn: lựa chọn ngôn ngữ và chương trình học.

Câu hỏi 3. Chú ý những suy ngẫm, đúc rút của người viết

Gợi ý trả lời:

Cuộc đời chúng ta có thể ví như một con đường với hàng ngàn khúc quanh, đến khúc quanh nào chúng ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn. Chọn hướng đi, chọn phương án, chọn kẻ đồng hành, chọn những trang bị, chọn thời điểm hành động. Rất nhiều khi chúng ta không có quyền lựa chọn hoặc không biết lựa chọn. Nhưng rồi cuối cùng chúng ta cũng bắt buộc phải bước tiếp....Cuộc đời dù tiến hay lùi vẫn phải tiếp tục bước đi.

Câu hỏi 4. Chú ý cách lí giải về mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận.

Gợi ý trả lời:

Tác giả đã đưa ra những nghịch lý về mối quan hệ giữa lựa chọn của bản thân và số phận của mình. Những lựa chọn của tác giả thường không đi đến một kết cục như lựa chọn đặt ra: tốt nghiệp làm kĩ sư nhưng chưa bao giờ mơ làm kĩ sư và chưa bao giờ thiết kế cây cầu hay xây dựng con đường nào cho ai đi. Cuối cùng, nhân vật “tôi” đã làm tư vấn kinh tế và dạy kinh tế trong trường đại học, làm chuyên gia quy hoạch vùng và chỉnh trang lãnh thổ. Đó là những công việc mà “tôi” chưa từng được học nhưng số phận đã dẫn nhân vật đến lựa chọn đó.

Câu hỏi 5. Chú ý những đúc rút, suy ngẫm của người viết

Gợi ý trả lời:

- Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả năng đạt hạnh phúc, vì hạnh phúc và thành công không tùy thuộc vào con đường chúng ta đi, mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như những giá trị mà chúng ta gieo ngay trên những nẻo đường đã qua.

- Những hạnh phúc nhỏ thì nằm trên mỗi bước đi, nhưng hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn có.

Câu hỏi 6. Chú ý giọng điệu của người viết

Gợi ý trả lời:

Giọng điệu đầy suy tư, trải nghiệm và tự tin khi cuối cùng, tác giả đã nhận ra con đường đúng đắn của cuộc đời mình.

Trả lời câu hỏi: Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường

Câu 1: Theo bạn, mục đích của bài viết này là gì?

Xem chi tiết câu trả lời tại Theo bạn, mục đích của bài viết Một đời như kẻ tìm đường là gì?

Câu 2: Xác định quan điểm chính của tác giả trong bài viết này. Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lí lẽ và bằng chứng như thế nào?

Xem chi tiết câu trả lời tại Quan điểm chính của tác giả trong Một đời như kẻ tìm đường

Câu 3: Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm và phân tích tác dụng của chúng trong văn bản.

Xem chi tiết câu trả lời tại Chỉ ra các yếu tố tự sự, biểu cảm trong Một đời như kẻ tìm đường

Câu 4: Nhan đề của bài viết là Một đời như kẻ tìm đường. Nhưng trong bài viết, tác giả lại nói: "Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm". Liệu tác giả có tự mâu thuẫn với chính mình hay không? Phải chăng việc tìm đường là một việc không có nhiều ý nghĩa?

Xem chi tiết câu trả lời tại Phải chăng việc tìm đường là một việc không có nhiều ý nghĩa?

Câu 5: Hãy nêu một luận điểm trong bài viết trên mà bạn thấy tâm đắc hoặc còn băn khoăn. Lí do nào khiến bạn thấy luận điểm ấy thuyết phục mình hay làm bạn muốn đối thoại với tác giả?

Xem chi tiết câu trả lời tại Nêu một luận điểm trong Một đời như kẻ tìm đường mà bạn tâm đắc

Câu 6: Từ bài thơ Con đường không chọn và bài viết Một đời như kẻ tìm đường, bạn suy nghĩ gì về những lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống?

Xem chi tiết câu trả lời tại Bạn suy nghĩ gì về những lựa chọn của mỗi người trong cuộc sống?

Kết nối đọc viết: Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường

Câu hỏi: Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời? Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) thể hiện quan điểm của bạn về vấn đề này.

Gợi ý:

Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta nhưng cũng có thể phụ thuộc vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời. Tuy nhiên, may rủi không phải lúc nào cũng xuất hiện, điều quyết định đến số phận con người chính là ở lựa chọn của chính chúng ta. Nếu ta lựa chọn một hướng đi phù hợp với bản thân, ta sẽ nhanh chóng gặt hái được thành công và hạnh phúc. Ngược lại, nếu ta đưa ra những quyết định sai lầm, nhanh chóng nản lòng, chán nản với lựa chọn của mình thì sẽ chỉ nhận lại những thất bại. Thế nhưng, dù con đường bạn lựa chọn là đúng hay sai, chúng ta hoàn toàn có thể tự mình thay đổi, bởi thành công, hạnh phúc không phải đích đến mà chính là những giá trị chúng ta gieo trồng ngay trên hành trình cuộc đời mình.

-/-

Trên đây là gợi ý nội dung soạn bài Một đời như kẻ tìm đường sách Kết nối tri thức với cuộc sống, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Kết nối tri thức!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 10 mới -

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM