Trang chủ

Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng trang 119 CTST

Xuất bản: 29/08/2024 - Tác giả:

Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng trang 119 CTST đầy đủ và hợp lý sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 9 trước khi đến lớp.

Hướng dẫn:

Bước 1: Chuẩn bị bài nói (kể chuyện)

• Chọn kể câu chuyện tưởng tượng theo một trong hai dạng đề tài sau:

Dạng thứ nhất: Kể một câu chuyện hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng của em.

Với dạng này, cần lưu ý:

Một câu chuyện dù tưởng tượng bay bổng, mới lạ thế nào thì cũng phải có ba yếu tố: bối cảnh, nhân vật, cốt truyện.

Bối cảnh là không gian, thời gian diễn ra câu chuyện.

Nhân vật có thể là người, thần tiên, ma, quỷ, loài vật, cây cối, đồ vật,..., một câu chuyện cần có nhân vật chính và một vài nhân vật phụ.

Cốt truyện là chuỗi sự kiện, hành động của nhân vật có quan hệ với nhau theo quan hệ nhân quả hoặc nối tiếp. Khi cần, có thể sử dụng yếu tố kì ảo một cách hợp lí, nhất là khi em định kể một câu chuyện huyền ảo như các truyện truyền kì đã học.

Dạng thứ hai: Kể một câu chuyện phỏng theo truyện đã đọc. Với dạng này, truyện đã có sẵn bối cảnh, nhân vật, cốt truyện. Em sử dụng trí tưởng tượng của mình để thay đổi, bổ sung một, hai hoặc cả ba yếu tố như bối cảnh, nhân vật, cốt truyện tức là “cải biên” để có một câu chuyện mới.

• Xác định mục đích, thời gian, không gian nói, đối tượng nguời nghe để có cách kể phù hợp.

Bước 2: Luyện tập, trình bày

Lưu ý:

• Lời kể phải tự nhiên, ngữ điệu phù hợp với văn nói và kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong khi kể để câu chuyện được truyền cảm, hấp dẫn.

• Có thể tự quay một đoạn phim về cách kể chuyện của bản thân để xem lại và điều chỉnh.

Bước 3: Trao đổi, đánh giá

Sau khi kể chuyện, dùng bảng kiểm sau để tự đánh giá kĩ năng kể chuyện của mình và kĩ năng kế chuyện của bạn:

Bảng kiểm kĩ năng kể một câu chuyện tưởng tượng

(SGK)

Bài nói tham khảo

Xin chào thầy cô và các bạn. Sau đây, em xin phép được kể lại một câu chuyện dựa trên trí tưởng tượng của em.

Ngày xửa ngày xưa, có một gia đình chỉ gồm hai mẹ con. Người mẹ đã gần sáu mươi tuổi, còn người con gái chỉ mới khoảng chín, mười tuổi. Dù cuộc sống của họ rất nghèo khó, nhưng nhờ sống lương thiện và nhân hậu, họ được bà con lối xóm yêu mến và giúp đỡ.

Một ngày nọ, sau khi đi làm đồng về, người mẹ bỗng nhiên đổ bệnh và phải nằm liệt giường. Bà con lối xóm đã đến thăm hỏi, giúp đỡ tiền bạc, thuốc thang để chạy chữa cho bà. Tuy nhiên, bệnh tình của bà không hề thuyên giảm, mà mỗi ngày lại càng nặng hơn. Hằng ngày, cô bé luôn ở bên cạnh giường bệnh, không rời mẹ nửa bước. Nhiều lúc, cô phải nhịn ăn để nhường phần cho mẹ. Dù vất vả và thiếu thốn đủ điều, cô bé không bao giờ than vãn hay oán trách. Một hôm, vì quá mệt, cô đã thiếp đi lúc nào không hay.

Trong giấc mơ, cô bé nghe thấy một giọng nói thì thầm bên tai:

- Nếu cháu muốn cứu mẹ, hãy vượt qua chín ngọn đồi ở phía tây. Đến đó, cháu sẽ thấy một ngôi nhà bên vệ đường. Cháu hãy gõ cửa, sẽ có người giúp cháu chữa bệnh cho mẹ.

Khi tỉnh dậy, cô bé chỉ mong trời mau sáng để có thể thực hiện lời dặn của thần linh trong giấc mơ. Vừa lúc trời hừng sáng, cô bé vội chạy sang nhà hàng xóm nhờ trông nom mẹ giúp rồi từ biệt mẹ ra đi. Sau bảy ngày trèo đèo, lội suối, vượt qua biết bao rừng rậm, thác ghềnh, cô bé cuối cùng cũng đến được ngôi nhà bên vệ đường. Vừa gõ cửa, một bà cụ tóc bạc phơ, mắt hiền từ, tay chống gậy trúc bước ra, nói:

- Ta đã đợi cháu ở đây mấy ngày rồi. Ta rất cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cháu. Đây là một lọ thuốc thần. Cháu hãy mang về cho mẹ uống một viên, bệnh của mẹ cháu sẽ khỏi. Số thuốc còn lại, cháu có thể sử dụng theo ý mình.

- Bà ơi! Cháu cảm ơn bà nhiều lắm!

- Thôi, cháu hãy mau trở về. Mẹ cháu và mọi người trong làng đang mong đấy.

Nói xong, bà tiên và ngôi nhà biến mất. Cô bé vội vã lên đường trở về nhà. Sau khi chữa khỏi bệnh cho mẹ, cô bé còn dùng số thuốc còn lại để cứu sống rất nhiều người khác. Từ đó, cuộc sống của hai mẹ con thật đầm ấm, hạnh phúc. Họ sống trong tình thương yêu và sự đùm bọc của dân làng.

Bài kể của em đến đây là hết. Em rất mong nhận được sự góp ý và nhận xét của thầy cô và các bạn trong lớp. Em xin chân thành cảm ơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM