Trang chủ

Quy định cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng ưu tiên năm 2020

Xuất bản: 11/05/2020 - Tác giả:

Điểm ưu tiên là điểm gì? Điểm ưu tiên có được cộng vào điểm đại học không, điểm ưu tiên khu vực năm 2020 như thế nào?

Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được cộng điểm ưu tiên khu vực khi tiến hành xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ. Cùng Đọc tài liệu tìm hiểu thông tin về các quy định liên quan tới điểm ưu tiên theo từng khu vực nhé.

Điểm ưu tiên là điểm gì?

Một cách dễ hiểu nhất, điểm ưu tiên chính là chế độ dành cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo hoặc các đối tượng thuộc diện đặc biệt mà Nhà nước quy định.

Điểm ưu tiên chính là mức điểm được cộng thêm vào trong số điểm thực tế của thí sinh đạt được thông qua kỳ thi và nó cũng được coi là một căn cứ để xét trúng tuyển vào các trường ĐH - CĐ..

Quy định về điểm ưu tiên khu vực năm 2020 như thế nào?

Các khu vực tuyển sinh được phân chia và điểm ưu tiên của khu vực đó như sau:

*Khu vực 1 (KV1) cộng ưu tiên 0,75 điểm gồm:

Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định được áp dụng trong thời gian thí sinh học THPT hoặc trung cấp; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

*Khu vực 2 - nông thôn (KV2-NT) cộng ưu tiên 0,5 điểm gồm:

Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3;

*Khu vực 2 (KV2) cộng ưu tiên 0,25 điểm gồm:

Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1);

*Khu vực 3 (KV3) không cộng điểm ưu tiên gồm:

Các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Thí sinh thuộc KV3 không thuộc diện hưởng ưu tiên khu vực.

Quy định cộng điểm ưu tiên dành cho các đối tượng ưu tiên

*Những thí sinh được hưởng mức điểm ưu tiên là 0.25 điểm

Dựa vào những quy định mới nhất được công bố và áp dụng cho kỳ thi trung học phổ thông năm 2019 thì 6 trường hợp sẽ được cộng vào tổng điểm số điểm ưu tiên là 0,25. Bao gồm:

- TH1: Thí sinh tham gia dự thi là con của Thương - bệnh binh, con của những người được hưởng chính sách xã hội như mất sức lao động từ 81% trở lên và học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Kí hiệu đăng ký được xét điểm ưu tiên là D2 - TB2

- TH2: Thí sinh dự thi là con của Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

Ký hiệu đăng ký xét điểm ưu tiên: D2 - CAH

- TH3: Người dân tộc thiểu số, ký hiệu dự xét điểm ưu tiên là D2 - TS2

- TH4: Thí sinh là người dân tộc Kinh hoặc là người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam và có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam tại các khu vực đặc biệt khó khăn, các khu vực thuộc vùng biên giới, vùng an toàn khu từ 3 năm trở lên; hoặc ở thôn xã thuộc các khu vực I, II và III là người dân tộc, miền núi.

Ký hiệu xét điểm ưu tiên là D2 - VS2

- TH5: Thí sinh bị nhiễm chất độc hóa học, là con của những người bị nhiễm chất độc hóa học ; các đối tượng đã được công nhận là người bị dị dạng, suy giảm khả năng trong sinh hoạt hoặc bị nhiễm chất độc hóa học trong quá trình lao động.

Ký hiệu đăng ký điểm ưu tiên: D2 - CHH

- TH6: Người có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên, ký hiệu xét điểm ưu tiên là D2 - T35

*Các đối tượng được cộng 0.5 điểm ưu tiên

Có 3 trường hợp được cộng mức điểm 0,5 này, đó là:

- Người dự thi là người dân tộc thiểu số, có hộ khẩu ở các vùng đặc biệt khó khăn, các vùng xã biên giới, vùng an toàn khu nằm trong chương trình 135. Hoặc thí sinh có hộ khẩu ở vùng hải đảo, ven biển, các vùng đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I, II, III. Vùng này có ký hiệu xét điểm ưu tiên là D3 - TS3

- Người dự thi là là thương binh - bệnh binh, những người đang hưởng chính sách của thương - bệnh binh, ký hiệu xét điểm ưu tiên là D3 - TB3

- Người thí sinh là con cái của: thương - bệnh binh, những người được hưởng chính sách giống như thương bệnh binh, ký hiệu xét tuyển là D3 - CLS.

-/-

Trên đây là toàn bộ nội dung điểm ưu tiên là gì? Quy định cộng điểm ưu tiên năm 2020 giúp phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn các thông tin để chuẩn bị tốt hơn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

>>> Thông tin tuyển sinh Đại học - Cao Đăng 2020

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM