Trang chủ

Phòng và chữa rối loạn tiêu hóa ở người già

Xuất bản: 10/09/2018

Phòng và chữa rối loạn tiêu hóa ở người già là điều mà các bậc cao tuổi rất quan tâm. Bởi lẽ người già là đối tượng có nguy cơ lớn mắc chứng về rối loạn tiêu hóa do sức đề kháng của cơ thể yếu dần, hệ tiêu hóa bị suy giảm.

Phòng và chữa rối loạn tiêu hóa ở người già

Phòng và chữa rối loạn tiêu hóa ở người già là điều mà các bậc cao tuổi rất quan tâm. Bởi lẽ người già là đối tượng có nguy cơ lớn mắc chứng về rối loạn tiêu hóa do sức đề kháng của cơ thể yếu dần, hệ tiêu hóa bị suy giảm. 



1.Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở người già

Trong một số ít trường hợp, người cao tuổi thường bị nghẹn khi ăn mặc dù ăn và nhai rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu do cơ ở bộ phận tiêu hóa dần bị teo đi, nên sự co bóp của đường tiêu hóa cũng bị giảm.

Sôi bụng, đầy hơi, phân đi ngoài không thành khuôn, nhất là mỗi khi ăn thức ăn giàu mỡ, đạm. Nguyên nhân là do cơ của hệ tiêu hóa suy giảm chức năng và men tiêu hóa của hệ đường ruột cũng suy giảm đáng kể.

Do không điều trị dứt điểm một số bệnh mạn tính nên người cao tuổi thường bị mắc các bệnh nặng hơn như bệnh về dạ dày, tá tràng. Sa dạ dày làm cho người cao tuổi mệt mỏi, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Các bệnh về gan mật liên quan đến tiêu hóa, chức năng gan tốt làm cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn và ngược lại. Mắc bệnh về gan làm cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Táo bón là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa mà người cao tuổi thường xuyên gặp phải. Nguyên nhân thường gặp là do hệ men tiêu hóa của đường ruột bị giảm sút, ít vận động, thực đơn hàng ngày ít rau quả, uống ít nước. Táo bón để lâu dài dễ gây ra một số bệnh như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn. Đối với người cao tuổi có sức khỏe yếu, đi lại khó khăn thì rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều bất lợi trong sinh hoạt hàng ngày.

2. Phòng bệnh rối loạn tiêu hóa cho người già

Một số bệnh gây rối loạn tiêu hóa khi không cần uống thuốc vẫn có thể tự khỏi hoặc giảm. Điều quan trọng nhất để phòng bệnh là người cao tuổi nên có chế độ ăn hợp lý, kết hợp với thể dục hàng ngày và có đời sống tinh thần thoải mái.

Một số người cao tuổi còn chán ăn, không thèm ăn, người nhà nên động viên để họ không bỏ bữa, chế biến các món ăn phù hợp với khẩu vị của người cao tuổi, lưu ý cung cấp các loại rau xanh và các loại hoa quả chứa nhiều chất xơ. Những người bị táo bón thì cho ăn thêm khoai lang luộc, canh rau mồng tơi, rau đay và uống đủ nước hàng ngày. Nếu bị bệnh dạ dày nên đi khám bác sỹ kịp thời để được tư vấn và điều trị.

Vận động cơ thể là điều rất cần thiết đối với người già. Tập luyện những động tác nhẹ nhàng như xoa bóp vùng bụng, xoa bóp các cơ bắp hoặc đi bộ. Đối với người cao tuổi sức khỏe yếu nên đi bộ trong nhà, trong sân, khi có sức khỏe tốt hơn thì đi bộ xa hơn hoặc tham gia các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền…

Thời gian vận động cơ thể nên trong khoảng 60 phút chia làm 2-3 lần tập. Ngoài hoạt động về thể chất, người cao tuổi cũng nên tham gia các hoạt động về tinh thần như đọc báo, xem vô tuyến, nghe đài. hoặc tham gia các câu lạc bộ hay sinh hoạt theo nhóm để sống vui, sống khỏe hơn.