Trang chủ

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi

Xuất bản: 05/03/2024 - Tác giả:

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ, TOP 5+ bài văn mẫu hay phân tích ý nghĩa hai câu cuối văn bản Và tôi vẫn muốn mẹ.

TOP 5+ đoạn văn hay phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ do Đọc Tài Liệu sưu tầm và tổng hợp. Hi vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm nguồn tư liệu tham khảo hữu ích trong quá trình đọc hiểu văn bản Và tôi vẫn muốn mẹ của tác giả Avét-la-na A-lếch-xi-ê-vích.

Ý nghĩa hai câu cuối văn bản Và tôi vẫn muốn mẹ

"Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con.

Và tôi vẫn còn muốn mẹ."

Hai câu này là lời tâm sự của một người con đã trưởng thành, đã có gia đình riêng nhưng vẫn luôn khao khát được che chở, yêu thương bởi mẹ.

* Thể hiện nỗi niềm khao khát được yêu thương

Câu đầu tiên "Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con" cho thấy người nói đã ở độ tuổi trưởng thành, đã có gia đình và con cái. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, họ vẫn khao khát được yêu thương bởi mẹ. Tình cảm dành cho mẹ là thiêng liêng, bất diệt, không phai nhạt theo thời gian. Dù ở độ tuổi nào, con người cũng luôn cần được yêu thương, chở che bởi mẹ.

* Thể hiện nỗi ám ảnh về sự mất mát

Câu thứ hai "Và tôi vẫn còn muốn mẹ" thể hiện nỗi ám ảnh về sự mất mát người mẹ. Mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người, là nguồn động viên, an ủi và là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Khi mẹ mất đi, người con dù đã trưởng thành vẫn cảm thấy hụt hẫng, trống trải và vẫn luôn mong muốn được mẹ yêu thương, che chở.

=> Hai câu cuối của văn bản "Và tôi vẫn muốn mẹ" thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc về tình mẫu tử. Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất, là thứ tình cảm không gì có thể thay thế được. Hai câu cuối văn bản cũng là lời tâm sự xúc động, thể hiện nỗi niềm khao khát được yêu thương và nỗi ám ảnh về sự mất mát người mẹ. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về giá trị nhân văn sâu sắc của tình mẫu tử. Mỗi người cần phải trân trọng, yêu thương và báo đáp công ơn dưỡng dục của mẹ.

TOP 5+ đoạn văn hay phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi

Dưới đây là một số đoạn văn mẫu ngắn phân tích ý nghĩa hai câu cuối văn bản Và tôi vẫn muốn mẹ do Đọc tài liệu sưu tầm và tổng hợp dành cho các em tham khảo.

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi bài số 1

Chiến tranh đã dần tước đi tất cả. Chiến tranh cũng đã khiến cho những đứa trẻ vỡ mộng một cách tàn nhẫn, khi chúng đau đớn nhận ra rằng trò chơi giả trận chẳng hề giống như những gì chúng vẫn luôn nghĩ đến. Chiến tranh cũng đã tác động sâu sắc đến nhận thức của những đứa trẻ, khiến cho chúng như “đã già đi”, không còn giữ được sự ngây thơ, hồn nhiên, mà nhìn cuộc đời bằng sự tiêu cực, trực diện với những chiều kích tăm tối của nó. Chỉ trong hai câu văn ngắn thế này, mà nỗi đau đằng đẵng suốt năm tháng gắn liền với khát vọng yêu thương tận cùng trái tim vang lên đầy day dứt: “Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ.” (Lời của một người đã mất mẹ trong cuộc chiến). Hai câu thơ cho thấy niềm khao khát của một đứa trẻ đã mất mẹ trong thời chiến thật ám ảnh, day dứt biết bao!

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi bài số 2

Hai câu cuối của truyện như một lời tâm sự thầm kín từ tận đáy lòng của nhân vật tôi. Chiến tranh đã qua đi, ông cũng đã may mắn sống sót và có cuộc sống mới với gia đình và hai con của mình, dù cho những ký ức về năm tháng tuổi thơ gắn với chiến tranh vẫn còn đó. Hai câu cuối đã phản ánh hậu quả của chiến tranh để lại đối với tuổi thơ của đứa trẻ ngày nào. Họ đã lớn lên, nhận thức được mọi thứ nhưng sự thiếu thốn tình mẹ ấy vẫn còn đó, trong thân xác của một người lớn tuổi, cậu vẫn nhớ về mẹ mình, vẫn muốn được gặp mẹ và được ôm vào vòng tay ấm áp đó. Đó là niềm khao khát, sự mong mỏi trong vô vọng của một đứa trẻ đã trải qua chiến tranh. Nó cũng nhắc nhở chúng ta một điều rằng: có những câu chuyện sẽ chẳng thể quên được dù thời gian có trôi qua.

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi bài số 3

Chiến tranh luôn tàn khốc, nó gây ra cho con người biết bao những tổn thương nặng nề. Xvét-la-na A-lếch-xi-ê-vích cũng đã tái hiện cái thực tế tàn bạo đó, cùng với tình cảm mẹ con thiêng liêng qua tác phẩm “Và tôi vẫn muốn mẹ…” được trích trong “Những nhân chứng cuối cùng” sáng tác năm 1985. Trong con mắt của những đứa trẻ thơ, chúng chưa biết được chiến tranh là như thế nào. Nhưng thông qua những con chữ ta vẫn có thể thấy được những cảnh tượng tang thương, ám ảnh mà chiến tranh mang lại. Nhân vật tôi tự kể câu chuyện của mình, tự nhớ lại những ký ức tuổi thơ mà mình đã trải qua để thấy được cái hiện thực của chiến tranh và những giá trị của tình cảm gia đình. Nhân vật tôi có tình cảm sâu sắc với ba mẹ của mình, đó có lẽ là thứ tình cảm giúp nhân vật tôi vượt qua sự khốc liệt của chiến tranh. Lúc nào cũng muốn được tìm lại mẹ, không ngại khó khăn khổ cực. Những câu chuyện mà nhân vật tôi kể, không có những khung cảnh gia đình áp, ở đó toàn sự chia ly xa cách. Nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được sự yêu thương của nhân vật tôi dành cho cha mẹ, cũng như của cha mẹ dành cho nhân vật tôi. Thứ tình cảm đó khắc sâu vào tâm trí của tác giả theo nhân vật tận đến sau này. Đó là thứ tình cảm khát khao dai dẳng đi theo suốt những năm tháng trưởng thành của  nhân vật tôi. Tựa đề câu chuyện là “Và tôi vẫn muốn mẹ…” cho thấy thứ tình cảm mãnh liệt tình mẫu tử. Khi nhân vật tôi chỉ là một đứa trẻ, tình yêu lớn nhất là dành cho gia đình của mình. Dù có đói khát thì chúng vẫn không khóc lóc mà chỉ khóc khi nhớ đến mẹ của mình. Tận khi lớn lên thì thứ tình cảm đó vẫn không mất đi. Dù có không còn chiến tranh, cuộc sống đủ đầy thì thứ tình cảm đó vẫn ăn sâu nảy mầm trong tâm trí của nhân vật tôi. Viết về đề tài chiến tranh, các nhà văn Việt Nam cũng có rất nhiều tác phẩm nói về hiện thực chiến tranh và ca ngợi tình cảm gia đình trong thời kỳ đó, như “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Cả hai nhà văn đều dùng những ngòi bút riêng của mình để lên án cái thảm khốc của chiến tranh và ca ngợi cái kiên cường, tình cảm con người trong thời kỳ đó.

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi bài số 4

Hai câu cuối trong văn bản “Và tôi vẫn muốn mẹ” là lời kể cuối cùng của nhân vật tôi - người đàn ông lớn tuổi đã đi qua cuộc chiến và vẫn luôn khao khát một lần được gặp lại mẹ. Đó là những tâm sự dồn nén, thầm kín đại diện cho những mất mát không thể bù đắp của những người mà “đứa trẻ” trong họ mãi mãi dừng lại nơi bi thương của chiến tranh. Chiến tranh đã qua đi, ông cũng may mắn sống sót và tiếp tục sống một cuộc đời bình lặng như bao người khác. Nhưng chẳng ai thấy được những vỡ nát trong tâm hồn ông. Hai câu cuối đã phản ảnh hậu quả của chiến tranh tàn khốc đến mức nào. Nó không chỉ là vết thương bên ngoài có thể nhìn thấy được mà có là nỗi đau vĩnh viễn kéo dài suốt đời. Trong thân xác của một người lớn trưởng thành, nhân vật “tôi” vẫn đau đáu, khắc khoải được gặp lại mẹ, được thấy khuôn mặt, dáng đi, hít hà mùi thơm của mẹ và nằm trong vòng tay ấm áp đó. Đó mãi mãi là sự khao khát vô vọng của đứa trẻ đã trải qua chiến tranh. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng: có những câu chuyện mãi chẳng thể quên dù thời gian có trôi qua thế nào.

Phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi bài số 5

Hai câu cuối trong văn bản “Và tôi vẫn muốn có mẹ” đã gợi cho chúng ta rất nhiều những suy ngẫm sâu sắc. Chiến tranh trong câu chuyện mà tác giả nhắc đến là cuộc chiến chống phát xít Đức cướp mất hàng chục triệu con người Liên Xô và nó được tái hiện thông qua kí ức của nhân vật “tôi”. Tác giả đã khai thác từ kí ức tuổi thơ của nhân vật tôi khi đã trường thành. “Tôi” đã từng là một cậu bé, những chết chóc, mất mát, tang thương in hằn lên kí ức, ám ảnh suốt cuộc đời. Chiến tranh đã lùi xa vào qua khứ nhưng những tổn thương trong tâm hồn, sự thiếu vắng tình yêu thương là những nỗi đau hằn lên trái tim họ mãi mãi. Dù là năm tuổi, mười lăm tuổi hay năm mươi mốt tuổi và thậm chí là quãng đời còn lại, khát khao vòng tay yêu thương của mẹ cũng luôn cháy bỏng. Từ đó, tác giả đã chứng minh rằng chiến tranh dù với bất cứ lí do gì cũng là phi nhân tính, là tàn ác và không thể nào biện bạch.

-/-

Các em vừa tham khảo gợi ý và một số đoạn văn phân tích ý nghĩa hai câu cuối Tôi đã năm mươi mốt tuổi, tôi có hai con. Và tôi vẫn còn muốn mẹ trong văn bản Và tôi vẫn muốn mẹ của Avét-la-na A-lếch-xi-ê-vích. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM