Trang chủ

Phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn

Xuất bản: 20/04/2023 - Tác giả:

Top 3 bài văn mẫu phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn hay và súc tích

Bài tổng hợp phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn do Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn gồm top 3 bài văn phân tích hay giúp các em học tốt tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang của Đe-ni-ơn Đi-phô.

Top 3 bài văn phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn

Cùng Đọc Tài Liệu tham khảo một số bài văn phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn trong tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang của Đe-ni-ơn Đi-phô sau đây để có thêm vốn từ ngữ và rút kinh nghiệm về cách trình bày cho bài làm của mình.

Vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn mẫu 1:

Nhà văn nổi tiếng người Anh Đa-ni-en Đi-phô mang trong mình nhiều kinh nghiệm và tính cách mạnh mẽ. Tác phẩm nổi tiếng của ông là Rô-bin-xơn Cru-xô được viết dựa trên câu chuyện có thật về người bạn. Qua đoạn trích Rô-bin-xơn trên đảo hoang, chúng ta có thể thấy một con người giàu sức sống và lạc quan. Chúng ta cùng thảo luận về vẻ đẹp của sức mạnh con người thông qua trang phục, trang bị, và diện mạo của Rô-bin-xơn, người đã sống dũng cảm và lạc quan trên đảo hoang suốt mười lăm năm, đối mặt với cái chết...

Câu chuyện được thuật lại theo ngôi thứ nhất bởi nhân vật chính là Rô-bin-xơn tự kể lại chuyện của chính mình. Đoạn trích miêu tả và kể về thời điểm Rô-bin-xơn sống một mình trên đảo hoang trong mười lăm năm. Rô-bin-xơn tự giới thiệu bộ dạng và trang phục của mình bằng giọng điệu hài hước, như có một nụ cười ẩn sau đó. Văn bản mô tả bộ dạng của Rô-bin-xơn rất tự nhiên. Anh tự nhận nếu có ai gặp bộ dạng của anh ở Anh, họ sẽ "hoảng sợ hoặc phá lên cười sằng sặc". Từ đó, ta có thể tưởng tượng được Rô-bin-xơn, một người sống cách ly khỏi thế giới đông đúc, một mình giữa đảo hoang rất kì dị, không giống với người bình thường. Rô-bin-xơn tự giới thiệu một cách chủ động với giọng điệu hài hước về bản thân mình. Điều này cho thấy một người tự chủ, biết rõ về bản thân mình, mặc dù sống trong một thế giới cực khổ nhưng vẫn rất tỉnh táo. Một cách rất hài hước, ông tự nhận xét "nhiều khi tôi đứng lặng ngắm nghía bản thân mình, tôi cứ mỉm cười tưởng tượng tôi đi lang thang khắp miền Y-oóc-sai với trang bị và quần áo như vậy", thì chắc chắn nhiều người sẽ theo sau để xem nó đấy.

Không mang theo kiếm và dao găm nhưng Rô-bin-xơn lại đeo theo bên người một cái cưa nhỏ và một cái rìu nhỏ, điều đó cho thấy không có kẻ thù trên đảo hoang mà anh đang sống. Cưa và rìu là những dụng cụ rất cần thiết để chặt cây, cưa gỗ để xây lều, làm chỗ che chắn khỏi mưa nắng, xây rào bao quanh chỗ ở để chống lại những con thú dữ và sau này còn rào một miếng đất rộng để nuôi dê. Trên hòn đảo hoang này có rất nhiều dê rừng. Rô-bin-xơn may mắn còn giữ được cây súng, thuốc súng và đạn ghém. Nhờ có những thứ đó, anh đã duy trì được cuộc sống của mình qua bao nhiêu năm. Sau này, anh còn trồng được lúa mì nhờ vào một vài hạt lúa tình cờ sót lại trong những thứ anh ta vớt từ con tàu đắm. Anh ta còn bẫy được cả đàn dê để nuôi chúng sinh sản.

Không chỉ có bộ dạng kỳ quặc, trang phục của Rô-bin-xơn cũng vô cùng độc đáo. Trước hết là chiếc mũ được miêu tả là to tướng, cao lêu đêu, không giống bất cứ loại mũ nào chúng ta đã từng thấy. Chiếc mũ được làm bằng da dê, phía sau có mảnh da che mưa nắng, là vật rất quan trọng để anh bảo vệ bản thân khỏi những điều khắc nghiệt trên đảo hoang. Áo của anh dài đến đầu gối và cũng được làm bằng da dê, để bảo vệ toàn thân khỏi thời tiết khắc nghiệt. Quần cũng được làm bằng da dê, dài đến đầu gối và có lông dê ở phía gấu để tiện di chuyển trên đảo. Cuối cùng, anh không có tất và giày, nhưng đã tự làm cho mình một đôi giống như ủng, nhưng lại rất kì cục, không có hình dạng cụ thể.

Đôi ủng đó được làm từ hai mảnh da dê túm lại. Những trang phục kì quái nhưng rất hữu ích và hợp lí của Rô-bin-xơn cho thấy cuộc sống đầy khó khăn và khắc nghiệt trên đảo hoang. Tuy nhiên, anh không bỏ cuộc mà cố gắng hết sức mình để tồn tại. Điều đặc biệt là anh còn tự tạo ra một cuộc sống đầy lạc quan và không hề buồn tẻ, giống như ở một khách sạn năm sao đầy đủ tiện nghi. Anh còn trồng lúa mì, trồng nho, nuôi dê, vắt sữa dê để làm pho-mát, rượu nho và nho khô. Những việc làm giỏi giang này của anh đều nhằm phục vụ cho cuộc sống thiếu thốn khắc nghiệt trên đảo hoang. Mọi vật dụng đều được làm từ da dê, điều này cho thấy ông đã sử dụng tài nguyên địa phương và nuôi dê để tạo ra lương thực, đồ dùng cho cuộc sống của mình.

Chỉ một đoạn văn ngắn miêu tả về ngoại hình của Rô-bin-xơn thôi nhưng cũng đủ để thể hiện tính cách của anh. Nói về diện mạo của mình, Rô-bin-xơn cho biết anh không có diện mạo đen cháy như mọi người nghĩ đối với một người sống ở khu vực gần xích đạo. Ria mép mọc dài đến hơn một gang tay nhưng anh đã cắt chúng ngắn bằng kéo và dao cạo. Chỉ có hàng ria ở môi trên tôi để lại và tôi sửa chúng thành cặp ria to tướng kiểu Hồi giáo giống như ria của những người Thổ Nhĩ Kì tôi đã gặp ở Xa-lê vì người Ma-rốc không để ria ở đó. Tôi không dám để chúng dài đến mức có thể dùng để treo mũ, nhưng chiều dài và hình dáng kì quái của chúng khiến cho mọi người phải sợ nếu ở nước Anh." Giọng kể hóm hỉnh của Rô-bin-xơn cho thấy sự hài hước và tinh thần lạc quan của anh ta.

Đoạn trích Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang đã cho chúng ta thấy rằng Rô-bin-xơn là một con người có ý chí mạnh mẽ. Đoạn trích cũng đã truyền tải cho chúng ta một bài học quan trọng, rằng chúng ta phải cố gắng kiên trì và vượt qua khó khăn trong cuộc sống để có thể có một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn mẫu 2:

“Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang” là một trích đoạn trong tiểu thuyết nổi tiếng “Rô-bin-xơn Cru-xô” của nhà văn nổi tiếng người Anh là Dê-ni-ơn Đi-phô. Trích đoạn này đã tái hiện, xây dựng thành công bức chân dung của Rô-bin-xơn, một con người thích những phiêu lưu, mạo hiểm nhưng sau một sự cố anh ta đã lưu lạc trên một hòn đảo hoang. Sống một mình ở nơi hoang vu, rộng lớn không có sự sống của con người nhưng Rô-bin-xơn vẫn vô cùng lạc quan, yêu đời, điều mà không phải ai cũng có thể làm được, không phải ai cũng có thể mạnh mẽ vượt qua được như vậy.

Trang phục của Rô-bin-xơn cũng rất kì quặc, đó là một chiếc áo làm bằng da dê, vạt áo dài đến lưng bắp đùi và chiếc quần rúm ró bằng da dê dài đến đầu gối. Trang bị mang trên người của Rô-bin-xơn cũng là những vật dụng kiếm được khi sóng biển cuốn chúng trôi vào bờ, đó là một chiếc cưa nhỏ và một chiếc rìu nhỏ. Qua những vật dụng này ta có thể thấy cuộc sống trên đảo hoang của Rô-bin-xơn không có những kẻ thù hay những nguy hiểm rình rập. Cưa và rìu tuy là những vật dụng đơn giản, thô sơ nhưng cũng rất hữu ích đối với Rô-bin-xơn vì chúng có thể dùng để cho việc mưu sinh của anh ta trên đảo hoang, có thể dùng để chặt cây, cưa gỗ dựng lều, lấy chỗ che mưa, che nắng, phòng trừ có thú dữ, ngoài ra còn có một khoảng đất trống dùng để nuôi dê sau này. Ta có thể thấy Rô-bin-xơn vô cùng lạc quan, vì ngay trong những hoàn cảnh khó khăn nhất thì vẫn tin tưởng vào cuộc sống phía trước, lên kế hoạch cho tương lai. Đây là điều không phải ai cũng làm được, thể hiện một con người mạnh mẽ, đầy bản lĩnh.

Tuy là mảnh đất bị bỏ hoang, nằm giữa mênh mông sóng biển nhưng cũng thật may ở đây còn có những chú dê, vì vậy mà cuộc sống của Rô-bin-xơn có thể được duy trì. Ngoài ra anh ta còn mang theo bên mình một chiếc súng, thuốc súng và đạn gém. Nhờ vậy mà cuộc sống của anh ta ở trên đảo hoang này bớt khắc nghiệt đi rất nhiều, anh ta có thể săn dê để lấy thịt ăn, da dê thì làm trang phục, giày, bốt đi lại. Vì sự lạc quan, cùng với sức mạnh trai tráng, Rô- bin- xơn đã vượt qua mọi khó khăn, một mình vẫn có thể sống tốt nơi hoang đảo, không những thế mà về sau Rô- bin- xơn còn có thể tự trồng lúa mì nhờ những hạy lúa mì còn sót lại khi anh ta đi vớt những vật dụng còn lại khi con tàu đắm.

Tiếp đó là việc miêu tả trang bị và diện mạo của Rô-bin-xơn về trang bị thì có chiếc thắt lưng rộng bản có hai quai đeo, một chiếc cưa nhỏ và một cái rìu con, một cái đai da dê khác quàng qua vai có hai cái túi đựng thuốc súng và đạn ghém. Trên lưng Rô-bin-xơn đeo gùi, vai đeo súng, đầu có một chiếc dù bằng da dê rất xấu xí nhưng cần thiết. Những trang bị là để tự bảo vệ mình một cách tích cực. Ta thấy một con người nghị lực, không chịu đầu hàng số phận, luôn tạo mọi điều kiện để giữ gìn sự sống. Chẳng ai lại đeo bên mình rìu và cưa. Nhưng với Rô-bin-xơn ở ngoài đảo hoang thì việc đó lại là bình thường. Những thứ đó là để Rô-bin-xơn chống chọi với thiên nhiên, thú dữ.

Còn về diện mạo thì nhà văn đã để ông chọn tả hai đặc điểm đó là da và râu. Làn da phải chịu khí hậu khắc nghiệt nên dạn dày sương gió nhưng “không đến nỗi đen cháy”. Còn về râu thì được ông miêu tả rất hài hước. Nó đã từng được nuôi dài nhưng rồi lại được cắt gọn, tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo. Một chi tiết so sánh khôi hài, thú vị. Ông tự đùa rằng bộ ria có thể để treo mũ. Rô-bin-xơn tự cười mình trong cái gian khổ, thiếu thốn.

Qua đoạn trích đó, ta thấy được cuộc sống gian khổ khắc nghiệt nơi đảo hoang, vẻ đẹp của sức mạnh con người qua trang phục, trang bị và diện mạo Rô-bin-xơn sau mười lăm năm sống bền bỉ, đầy nghị lực trên đảo hoang, xa cộng đồng loài người.

Sống trên hoang đảo đã mười lăm năm, Rô-bin-xơn là một con người dũng cảm, không chịu đầu hàng số phận, luôn tạo ra những điều kiện để tồn tại. Hình tượng Rô-bin-xơn mãi mãi được bạn đọc thế giới mến yêu, khâm phục. Nhân vật đã gieo vào lòng người đọc một tinh thần lạc quan, một nghị lực phi thường và tinh thần tự lực cánh sinh, vượt lên số phận để sống và sống đẹp.

Vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn mẫu 3:

Danh văn hào nổi tiếng của Vương quốc Anh Đ. Đi-phô (1660 – 1731) sống vào cuối thế kỉ XVII và đầu thế kỉ XVIII. Thông qua tác phẩm kinh điển "Rô-bin-xơn Cru-xô", các độc giả yêu văn trên toàn cầu đã biết tới ông nhiều hơn. Trong đó, nhân vật Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang đã ghi dấu trong tâm trí và cảm xúc của nhiều độc giả.

Rô-bin-xơn là một chàng thanh niên trẻ tuổi thích hoạt động và phiêu lưu, luôn tìm kiếm những điều mới lạ dù cho phải vượt qua sóng gió và khó khăn nguy hiểm. Anh từ Hơn lên tàu đến Luân Đôn trên biển, nhưng chuyến đi đó không may mắn, tàu anh bị đắm ở Yacmao. Tuy nhiên, thất bại đó không làm anh nản chí. Dù cha mẹ và bạn bè đã cố gắng ngăn cản, nhưng anh vẫn quyết tâm đi tiếp và làm quen với một thuyền trưởng buôn hàng, rồi lại lên tàu từ Ghi-nê. Chuyến đi đầu tiên của anh thuận buồm xuôi gió. Nhưng chuyến đi thứ hai lại gặp phải cướp biển và anh bị bắt làm nô lệ ở Xa-lê. Sau hai năm, anh đã trốn thoát sang Bra-xin và lập một trang trại trồng trọt. Mặc dù đã trải qua những khó khăn và gian nan, nhưng anh vẫn không nao núng và sau vài năm, khi nghe bạn bè rủ rê, anh lại lên tàu từ Ghi-nê để thực hiện một chuyến buôn bán và trao đổi lớn. Tuy nhiên, trong chuyến đi đó, tàu gặp phải một cơn bão lớn và bị đánh chìm. Tất cả các thủy thủ trên tàu đều đã mất tích, trừ Rô-bin-xơn. Anh sống sót và trôi dạt vào một đảo hoang không có dấu vết của con người.

Trong trích đoạn Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang, nhà văn kể chuyện Rô-bin-xơn ở trên đảo hoang vào khoảng từ năm thứ 9 đến năm thứ 15 (tính từ ngày bị đắm tàu).

Rô-bin-xơn là một chàng trai có ý chí và nghị lực phi thường. Mặc dù đã trải qua nhiều hoàn cảnh bất hạnh, anh vẫn không nản chí hay tuyệt vọng. Anh sống cô đơn, thiếu bạn bè và người thân, nhưng vẫn không ngồi chờ đợi, và luôn sẵn sàng với những gì mình đã có. Anh làm việc cần cù và không ngừng nghỉ, vượt qua mệt mỏi và khó khăn. Anh luôn tìm thấy niềm vui trong việc hoàn thành công việc và đạt được kết quả lao động, nhờ vào tư tưởng tích cực và phương pháp làm việc chăm chỉ mà anh áp dụng: “Không còn nghĩ ngợi vẩn vơ”. Với tính siêng năng và tháo vát của mình, Rô-bin-xơn đã trở thành một thợ nặn tài ba trong nhiều ngành thủ công khác nhau. Anh đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, bao gồm cả bát đĩa, chum vại, bình vò, tẩu hút thuốc, mang lại cho mình niềm vui và thích thú trong sự nghiệp của mình.

Rô-bin-xơn cũng trở thành một người đan giỏi. Anh biết sử dụng miên liễu - một loại cây nhỏ, có cành mềm để đan nhiều đồ dùng như thúng (để chứa thức ăn sau khi săn bắt hoặc kiếm được), bồ đựng thóc,... Ngoài ra, anh còn có ý tưởng chăn nuôi. Anh nhận thấy cần phải nuôi dê để có thêm nguồn thực phẩm, vì nguồn thực phẩm đang dần cạn kiệt. Anh chia sẻ: "Trong một năm rưỡi, tôi đã nuôi được đàn dê từ 12 con và số lượng dê tăng lên 43 con sau hai năm. Tôi bắt đầu giết thịt để ăn và xây thêm năm chuồng nhỏ hơn với nhiều ngăn để tiện cho việc bắt dê khi cần."

Chưa bằng lòng với khả năng sáng tạo của mình nên anh đã nghĩ đến việc vắt sữa dê dù đã hơi muộn. Anh quyết định thực hiện ngay sau khi nghĩ đến. Có những ngày anh vắt được 7-8 chai sữa, vì thế việc thừa sữa uống là điều bình thường. Tuy nhiên, anh không dừng lại ở đó mà còn cố gắng "thử làm bơ và pho mát". Sau vài lần thất bại, anh đã thành công như ý. Bữa ăn của anh giờ đây rất đa dạng với nguồn thực phẩm phong phú và giàu dinh dưỡng như sữa tươi, bánh mì, bánh bột gạo tẻ, thịt dê, trứng rùa, bơ và pho mát cùng với các loại trái cây như nho tươi, nho khô và hoa quả khác. Anh tự hào nói cuộc sống của anh một mình trên một hòn đảo hoang vắng nhưng vẫn có được bữa sáng đầy đủ và ngon lành như ở các khách sạn ở các thành phố lớn.

Có thể thấy Rô-bin-xơn là một chàng trai yêu đời tha thiết. Để có thể sống sót trong một nơi xa lạ và hoang sơ như vậy, chắc hẳn anh phải là một con người ham sống. Mặc dù sống đơn độc giữa cánh rừng, anh vẫn mong muốn sống đầy đủ, sống để tận hưởng cuộc sống, sống một cách mạnh mẽ, đẹp đẽ, dũng cảm, sáng tạo, vượt qua mọi thử thách và thiếu thốn. Vì vậy, quan niệm "sống" của anh không chỉ có ý nghĩa sinh học mà còn có ý nghĩa triết học sâu sắc (nhiều hơn là ý nghĩa triết học).

Ngày qua ngày, Rô-bin-xơn tỏ ra lạc quan chu du trong địa hạt của mình như một người đi dạo phố trong thời hiện đại. Dù không ai chú ý đến anh (ngoại trừ anh) nhưng anh vẫn thích diện trang phục độc đáo bao gồm một bộ quần áo bằng da rất kì lạ, kì lạ đến nỗi nếu có ai nhìn nếu không sợ thì cũng cười bò. Áo chẽn của anh được làm bằng da dê, được cắt chéo ở đầu gối. Quần ngắn và rộng, được may bằng tấm da lông của một con dê, lông dài buông thõng đến gần mắt cá, khiến chúng trông giống như quần dài. Cái mũ được làm bằng da dê, cao lêu nghêu và khó mô tả. Thắt lưng của anh cũng được làm bằng da lông. Anh mang theo một cây cưa và một cái búa ở hai bên hông, đeo một sợi dây da qua cổ sang tay trái và lủng lẳng hai túi hình dáng lạ, trong đó có một túi đựng thuốc súng và một túi đựng đạn ghém. Anh còn cõng một cái gùi sau lưng, mang theo súng trên vai và đội một chiếc mũ dù to bản để bảo vệ toàn thân. Trang phục như vậy khiến khuôn mặt của anh trở nên tối màu và râu anh trông giống như một cái chổi, còn trên môi của anh có một cặp ria dài và rậm theo kiểu của người Thổ Nhĩ Kì.

Dường như cách anh ăn mặc với những trang phục kì dị đã làm nổi bật thêm nét cổ quái trong diện mạo của anh. Ngay cả chú chó người bạn thân của anh cũng phải thốt lên "kinh ngạc và khiếp sợ" khi nhìn thấy anh trong bộ trang phục đó. Nó hoảng sợ và chạy vào một góc nhà để đứng nhìn ra, có ý muốn xác định xem anh là bạn hay là kẻ thù. Tuy nhiên, anh không hề cảm thấy đau khổ hay tủi thân mà ngược lại, anh còn tỏ ra vui vẻ và đưa ra bức chân dung tự họa của mình cùng với những tiếng cười. Anh tự xưng là một vị "chúa đảo". Có thể khẳng định rằng, giữa nơi hoang vu, vắng bóng dáng con người, sự hoang dã đã lấn chiếm con người và biến họ thành những sinh vật hoang dã. Nhưng chàng trai bất hạnh Rô-bin-xơn đã chiến thắng cái hoang dã đó một cách vinh quang, vĩ đại. Chiến thắng của anh là một chiến thắng hiếm có và đến 300 năm sau, trên hành tinh này vẫn chưa có ai khác đạt được như anh.

Có thể kết luận rằng Rô-bin-xơn là một chàng trai có ý chí, nghị lực phi thường, lòng yêu đời mãnh liệt, đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn. Những phẩm chất tốt đẹp của anh đã truyền cảm hứng cho những tâm hồn trẻ thơ trong sáng, thức tỉnh tình yêu và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống hiện tại. Nó cũng khơi dậy ý chí và nghị lực vững chắc, giúp chúng ta học tập và rèn luyện đạo đức, không chỉ để có lợi cho bản thân mình mà còn để đóng góp cho xã hội với tình yêu và sự quan tâm.

-/-

Vừa rồi là nội dung chi tiết một số mẫu bài văn phân tích vẻ đẹp sức mạnh của con người qua nhân vật Rô-bin-xơn trong tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang - Văn mẫu lớp 9 do Doctailieu tổng hợp và biên soạn chi tiết hi vọng sẽ giúp các em có thêm nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để có một bài văn phân tích hay và sâu sắc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM