Trang chủ

Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

Xuất bản: 11/03/2019 - Cập nhật: 03/09/2020 - Tác giả:

[Văn mẫu 9] Tuyển tập văn mẫu hay phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều , trích Truyện Kiều (Nguyễn Du).

Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều) - một kẻ buôn người đê tiện, hạng người đồi bại trong xã hội xưa, sống bám vào các kĩ viện, lừa các cô gái lương thiện vào chốn thanh lâu để chúng chuộc lợi, đồng thời qua đó cũng thấy được nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du.

Đề bài: Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn trích "Mã Giám Sinh mua Kiều" (Nguyễn Du).

***

Hướng dẫn làm bài phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

1. Phân tích đề

- Yêu cầu đề bài: phân tích hành động, lời nói, các chi tiết về Mã Giám Sinh mà Nguyễn Du thể hiện trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều để thấy được bản chất xấu xa, vô học và đê tiện của gã

- Đối tượng làm bài: nhân vật Mã Giám Sinh

- Phương pháp làm bài: phân tích

2. Các luận điểm chính cần triển khai

Luận điểm 1: Mã Giám Sinh là một kẻ xấu xa, giả dối, vô học

Luận điểm 2: Mã Giám Sinh là một kẻ buôn người đê tiện

3. Lập dàn ý

Xem dàn ý chi tiếtDàn ý phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

4. Sơ đồ tư duy

Xem thêmSơ đồ tư duy Mã Giám Sinh mua Kiều

Trên đây là hướng dẫn làm bài phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các bài văn mẫu hay dưới đây để có thêm ý tưởng làm bài nhé.

Văn mẫu tham khảo phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

Bài văn mẫu 1: Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh - điển hình cho bọn "buôn phấn bán hương" trong xã hội

Đoạn trích "Mã Giám Sinh mua Kiều" là đoạn mở đầu trong đoạn đời 15 năm lưu lạc đau khổ của nàng Kiều. Đoạn thơ dài 34 câu, từ câu 619 đến câu 652 trong Truyện Kiều.

Đoạn thơ làm sống lại một cảnh mua bán người thời trung cổ, thể hiện bút pháp nghệ thuật tự sự và tả người của thi hào Nguyễn Du. Nét đặc sắc nhất là nghệ thuật miêu tả và khắc họa nhân vật Mã Giám Sinh.

Trước cảnh gia biến, Kiều là đứa con chí hiếu quyết bán mình chuộc cha thoát khỏi vòng tù tội:

"Hạt mưa sá nghĩ phận hèn,

Liều đem tấc cỏ quyết đền ba xuân"

Khách đến mua Kiều là "Người viễn khách" được mụ mối đưa vào để "vấn danh", để ăn hỏi và xin cưới ! Cách giới thiệu có vẻ trang trọng. Phải chăng "viễn khách" đi tìm người đẹp để "cầu hôn":

"Gần miền có một mụ nào,

Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh"

Khách tự giới thiệu mình là kẻ sĩ - từng theo học ở trường Quốc tử giám, chỉ nói họ không xưng tên, rất kiểu cách quý tộc; sau đó giới thiệu quê hương bản quán: "huyện Lâm Thanh cũng gần". Hai chữ "rằng" nối tiếp nhau xuất hiện biểu lộ một thái độ kiêu kì coi thiên hạ bằng nửa con mắt. Khẩu ngữ đối đáp của "viễn khách" vừa hợm hĩnh vừa thô thiển, khiếm nhã:

"Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh,

Hỏi quê, rằng: Huyện Lâm Thanh cũng gần"    

Đọc Truyện Kiều ta mới thấu rõ nguồn gốc "viễn khách". Y với mụ Tú Bà là những kẻ "làng chơi đã trở về già hết duyên". Sống ở Lâm Truy "quanh năm buôn phấn bán hương đã lề". Sinh viên trường Quốc tử giám, "huyện Lâm Thanh cũng gần" mà Mã Giám Sinh tự giới thiệu chỉ là một sự khoe mẽ, bịp bợm. Viễn khách chỉ là một kẻ buôn thịt bán người" quen mồi lại kiếm ăn miền nguyệt hoa".

Đây là bức chân dung tên lái buôn họ Mã:

"Quá niên trạc ngoại tứ tuần,

Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao"

Nhân cách y hé lộ dần. Cái "nhẵn nhụi" của mày râu gợi lên một ấn tượng dung tục, tầm thường; cái "bảnh bao" của áo quần biểu lộ một tính cách giả dối. "Mày râu nhẵn nhụi" và "áo quần bảnh bao" là hai hình ảnh, hai nét vẽ châm biếm Mã Giám Sinh "Vẫn là một đứa phong tình đã quen".

Lần đầu Kim Trọng gặp Thúy Kiều, người đẹp có bao giờ quên được hình ảnh văn nhân:

"Đề huề lưng túi gió trăng

Sau lưng đeo một vài thằng con con"

"Vài thằng con con" là những chú tiểu đồng đáng yêu. Mã Giám Sinh cũng có thầy - tớ, cũng có trước - sau, ra vẻ sang trọng, lên bộ quan dạng, mỗi bước đi là có kẻ đón người đưa, có kẻ hầu người hạ. Nhưng giữa thầy và tớ của ông khách viễn phương này sao mà "lao xao" ồn ào, lộn xộn, không chút lễ giáo, thiếp nền nếp, đáng khinh:

"Trước thầy sau tớ lao xao"

Mới được mụ mối "rước vào lầu trang", cách ứng xử, cách đứng ngồi của Mã Giám Sinh càng bộc lộ tư cách của một kẻ hạ lưu lại còn hợm mình lên mặt:

"Nhà băng đưa mối rước vào lầu trang,

Ghế trên ngồi tót sỗ sàng…."

Cái lối "ngồi tót" là cách ngồi của bọn con buôn, của "phường buôn thịt", của "quân buôn người!". Cái cử chỉ "sỗ sàng" là cử chỉ của những kẻ thiếu nhân cách và lễ độ, thiếu lịch sự và thiếu tự trọng. Hắn coi thường phẩm giá con người. Kẻ chỉ biết "kiếm ăn miền nguyệt hoa" mới có lối "ngồi tót" và cử chỉ "sỗ sàng" ấy!

Mã Giám Sinh là một kẻ buôn thịt bán người lọc lõi "quanh năm buôn bán phấn hương đã lề". Khi mụ mối "vén tóc, bắt tay" món hàng thì hắn "cân sắc" rồi "cân tài", hắn ép, hắn thử, hắn bắt Kiều đánh đàn, làm thơ một cách đắn đo suy nghĩ kĩ càng. Người "quốc sắc thiên hương" đối với hắn chỉ là một món hàng:

"Đắn đo cân sức cân tài,

Ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ"

Và chỉ sau khi đã "mặn nồng một vẻ một ưa", Mã Giám Sinh mới "tùy cơ dặt dìu" mua bán. Tuy nói là mua ngọc, tuy lên giọng cao sang là sính nghi nhưng vẫn cò kè lúc thì bớt một lúc thì thêm hai. Thời gian mặc cả người đẹp đã kéo dài mãi đến giờ lâu mới ngã giá:

"Cò kè bớt một thêm hai,

Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm"

Cảnh "Mã Giám Sinh mua Kiều" đã thể hiện cái tâm và cái tài của Nguyễn Du. Qua nhân vật Mã Giám Sinh, nhà thơ đã tố cáo, lên án và khinh bỉ "phường bán thịt, quân buôn người" trong xã hội thối nát. Tài sắc của người phụ nữ trở thành một món hàng, nhân phẩm họ bị chà đạp xuống vũng bùn nhơ! Câu thơ "Tiền lưng đã sẵn, việc gì chẳng xong" là một lời kết án đanh thép những kẻ bất lương làm giàu trên thân xác người phụ nữ.

Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật hiện thực, lựa chọn những chi tiết tiêu biểu nhất, đặc sắc nhất về trang phục, dáng vẻ, cử chỉ, ngôn ngữ, cách mua bán…để khắc họa tính cách nhân vật Mã Giám Sinh. Hắn là một kẻ phong tình, giả dối, bủn xỉn, thuộc "tuồng vô nghĩa, ở bất nhân" như Tú Bà đã hạ nhục hắn.

Chữ nghĩa dưới ngòi bút thi hào có một ma lực ghê gớm, tạo nên những nét vẽ sắc sảo như: nhẵn nhụi, bảnh bao, lao xao, ngồi tót, sỗ sàng, dặt dìu, cò kè…Hình ảnh nhân vật Mã Giám Sinh trong Truyện Kiều đã trở thành điển hình cho bọn "buôn phấn bán hương" trong xã hội, góp phần tô đậm nên giá trị hiện thực của áng thơ kiệt tác này.

Bài văn mẫu 2: Hình ảnh Mã Giám Sinh qua ngòi bút của đại thi hào Nguyễn Du

Trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Thúy Kiều thể hiện nhân vật Mã Giám Sinh là một nhân vật mua phấn bán hương, buôn bán người trên thân thể phụ nữ để kiếm tiền.

Đoạn thơ được miêu tả chi tiết sống động như thời xưa, thể hiện bút pháp nghệ thuật tài tình của thiên tài ngôn ngữ Nguyễn Du. Tác giả Nguyễn Du đã vô cùng tinh tế thể hiện sự đặc sắc trong miêu tả con người, từ vẻ ngoài tới tính tình bên trong. Người khách tới mua Thúy Kiều là một người khách từ phương xa tới được bà mối đưa vào để vấn danh thể hiện tên tuổi của mình. Xin cưới Vương Thúy Kiều một cách đường đường chính chính, một cách trang trọng, uy nghi.

Nhưng sự thật thì có phải Mã Giám Sinh thật sự muốn lấy vợ hay chỉ là một trò bịp bợm giả vờ, lừa đảo chứ thực chất chỉ là một kẻ buôn phấn bán hương, lợi dụng thân xác phụ nữ để kinh doanh mưu lợi bất chính.

Gần miền có một mụ nào,

Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh.

Người khách kia tự giới thiệu mình là người có học, là một kẻ sĩ của trường Quốc Tử Giám chỉ nói họ nhưng không xưng tên, không nói rõ, vẻ ngoài của anh ta luôn tỏ ra là một người quý tộc, quê quán của hắn ở huyện Thanh Lâm.

Hai chữ “rằng” nối tiếp thể hiện thái độ vô cùng cao ngạo, kiêu kỳ coi thiên hạ bằng nửa con mắt, có thể một tay che trời. Khẩu ngữ đối đáp của người khách lạ kia vừa hợm hĩnh thô bạo, thiếu lịch sự, khiếm nhã vô cùng.

Hỏi tên, rằng: “Mã Giám Sinh”,

Hỏi quê, rằng: “Huyện Lâm Thanh cũng gần”.

Trong tuyệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du người ta tỏ rõ nguồn gốc viễn khách kia Mã Giám Sinh với mụ Tú Bà thực chất chỉ là người buôn bán dẫn khách, buôn thịt bán người kiếm tiền mà thôi. Hắn tự xưng mình là kẻ sĩ của trường Quốc Tử Giám là một trường nho sĩ vô cùng tên tuổi của Trung Quốc. Thực chất hắn chỉ là kẻ khoe khoang, bịp bợm, hợm hĩnh mà thôi.

Quá niên trạc ngoại tứ tuần,

Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao.

Trong hai câu thơ này thể hiện một diện mạo vô cùng dung tục của một kẻ tầm thương, cái bảnh bao bên ngoài chỉ thể hiện qua bộ quần áo thể hiện một tính cách giả dối. Hình ảnh mày râu nhẵn nhụi thể hiện nét giả dối châm biếm của tác giả Nguyễn Du dành cho nhân vật này, thể hiện ra hắn là con người chải chuốt nhưng không đáng tin, hắn giấu diếm một điều gì đó.

Trước thầy sau tớ lao xao

Nhà băng đưa mối rước vào lầu trang,

Ghế trên ngồi tót sỗ sàng.

Tác giả Nguyễn Du thể hiện lối viết cái lối ngồi tót thể hiện hành động vô cùng hợm hĩnh của những người buôn thịt bán người, những kẻ lấy thân thể của người phụ nữ làm nguồn kinh doanh lợi nhuận. Từ “sỗ sàng” của Nguyễn Du thể hiện sự thiếu lịch sự, thiếu nhân cách, thiếu tự trọng của những kẻ ít học luôn coi mình là nhất.

Qua hành động này người đọc có thể thấy rằng Mã Giám Sinh dần dần lộ rõ bộ mặt thật của mình là kẻ lõi đời, thiếu học thức chỉ là kẻ quanh năm buôn bán thân xác phụ nữ mà thôi, chứ không phải là người học ở trong Quốc Tử Giám như hắn giới thiệu:

Đắn đo cân sức cân tài,

Ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ.

Cò kè bớt một thêm hai,

Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm.

Trong cảnh Mã Giám Sinh mua Thúy Kiều đã thể hiện cái tài của Nguyễn Du và lòng nhân văn cao thượng của tác giả. Thông qua nhân vật Mã Giám Sinh nhà thơ Nguyễn Du muốn tố cáo lên án xã hội cũ khi để những nhà chứa, kỹ viện, thanh lâu hoạt động một cách công khai, là chốn mua vui cho người có tiền và quan công, vua chúa. Thể hiện thân phận nhỏ bé của người phụ nữ khi sống trong xã hội cũ. Tài sắc của người phụ nữ trở thành một món hàng kiếm lợi nhuận cho những kẻ buôn người kiếm tiền phi pháp.

Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp nghệ thuật hiện thực lựa chọn nhiều chi tiết đặc sắc đắt giá, dáng vẻ cử chỉ ngôn ngữ khi tìm cách buôn bán người phụ nữ để khắc họa nhân vật Mã Giám Sinh. Một kẻ phong tình, giả dối, một người buôn người chính hiệu.

Hình ảnh nhân vật Mã Giám Sinh trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du đã trở thành một điển hình cho bọn buôn người trong xã hội phong kiến, thông qua đoạn trích này tác giả muốn tố cáo tội ác của xã hội phong kiến.

>> Những bài văn hay nêu cảm nghĩ về nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

Bài văn mẫu 3Phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong Mã Giám Sinh mua Kiều

Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều được trích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là đoạn mở đầu cho quãng đời 15 năm lưu lạc đau khổ của Thúy Kiều. Đoạn thơ đã làm sống lại một cảnh buôn bán người thời trung cổ, thể hiện những nét đặc sắc trong nghệ thuật tự sự và tả người của thi hào Nguyễn Du. Đặc sắc nhất là khi tác giả tả nhân vật Mã Giám Sinh.

Vị khách đến mua Kiều là “người viễn khách”, được mụ mối đưa vào để “vấn danh” để ăn hỏi và xin cưới. Vị khách tự giới thiệu mình là “kẻ sĩ” - sinh viên của trường Quốc Tử Giám, chỉ nói họ chứ không xưng tên, rất kiểu cách quý tộc.

“Hỏi tên, rằng: Mã Giám Sinh

Hỏi quê, rằng: Huyện Thanh Lâm cũng gần”

Hai chữ “rằng” trong lời giới thiệu đã bộc lộ một thái độ kiêu kì, coi thiên hạ bằng nửa con mắt của Mã Giám Sinh, khẩu ngữ đối đáp của hắn vừa hợm hĩnh lại thô lậu và khiếm nhã. Nguồn gốc của hắn thực chẳng phải kẻ sĩ gì cả, hắn đích thực là một kẻ buôn thịt bán người mà Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung:

“Quá niên trạc ngoại tứ tuần,

Mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao”

Vẻ nhẵn nhụi của Mã Giám Sinh gợi lên sự dung tục, tầm thường, sự bảnh bao của áo quần lại biểu lộ sự giả dối, đội lốt, tác giả đã vẽ những nét châm biếm trên chân dung của Mã Giám Sinh. Vị khách này cũng có kẻ tớ, đi một bước cũng có người hầu hạ, ra vẻ rất sang trọng, quan dạng. Nhưng giữa vị thầy và tớ của ông khách này có những điểm lạ thường, gây “lao xao” ồn ào và lộn xộn. Chúng không có chút lễ giáo, phép tắc và thiếu nề nếp, đáng khinh:

“Trước thầy sau tớ lao xao…

Ghế trên ngồi tót sỗ sàng”

Chỉ qua các hành động ứng xử như “ngồi tót”, “sỗ sàng” đã bộc lộ rõ tư cách của những kẻ hạ lưu, thiếu nhân cách và thiếu lễ độ, đó là cách của phường buôn thịt và quân buôn người. Mã Giám Sinh là một kẻ buôn bán người đã lọc lõi “quanh năm buôn bán phấn hương đã lề”. Khi mụ mối “vén tóc, bắt tay” món hàng thì hắn “cân sắc cân tài” rồi “ép” và “thử”, bắt Kiều đánh đàn, làm thơ, đối với hắn dù có là người có quốc sắc thiên hương như Kiều cũng chỉ là một món hàng không hơn không kém, để hẳn mang ra mà cân đo đong đếm. Sau khi đã “mặn nồng một vẻ một ưu” hắn mới “tùy cơ dặt dìu” mua bán. Cảnh mua bán Kiều đã thể hiện được cả cái tâm và cái tài của Nguyễn Du, qua nhân vật Mã Giám Sinh, tác giả đã tố cáo và lên án một cách khinh bỉ quân buôn thịt bán người trong xã hội phong kiến thối nát. Câu thơ “Tiền lưng đã sẵn, chuyện gì chẳng xong” là một lời vạch trần những kẻ bất lương, làm giàu trên thân xác của người phụ nữ. Bằng bút pháp nghệ thuật hiện thực, nghệ thuật miêu tả người rất tài tình, tác giả đã khắc họa tính cách nhân vật Mã Giám Sinh, hắn là một kẻ phong tình, giả dối, keo kiệt và vô tình, bất nhân bất nghĩa.

Hình ảnh Mã Giám Sinh trong Truyện Kiều hay chính trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều đã trở thành một điển hình cho bọn “buôn phấn bán hương” trong xã hội phong kiến xưa, góp phần tô đậm giá trị hiện thực của tác phẩm.

Tham khảo thêm:

*****

Trên đây là một số bài văn mẫu hay nhất phân tích nhân vật Mã Giám Sinh trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều mà Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn lại để gửi tới các bạn tham khảo. Các bạn cũng có thể tìm đọc thêm những bài văn phân tích đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều trong kho tài liệu Văn mẫu lớp 9 tại doctailieu.com để có thêm những ý văn phân tích hay hơn nhé, chúc các bạn học tốt và đạt điểm cao !

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM