Trang chủ

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Xuất bản: 14/02/2019 - Cập nhật: 09/05/2023 - Tác giả:

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới với top 5 bài văn mẫu hay phân tích nội dung bài viết Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan.

Tổng hợp những bài văn phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới do Đọc Tài Liệu sưu tầm và biên soạn bao gồm top 5 bài văn phân tích hay về nội dung văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan.

Dàn ý chi tiết bài văn phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

1. Mở bài:

- Giới thiệu khái quát về tác giả Vũ Khoan và bài viết “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”

- Bài viết trình bày rõ điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam và những hành trang cần chuẩn bị để bước vào thế kỉ mới.

2. Thân bài

a) Sự chuẩn bị bản thân con người để bước vào thế kỉ mới

- Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử.

- Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội.

=> Con người giữ vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của nhân loại và dân tộc Việt Nam. Quan điểm xác đáng được tác giả rút ra trên cơ sở khoa học, thực tiễn cụ thể.

b) Bối cảnh thế giới hiện nay và những mục tiêu nhiệm vụ của đất nước

- Bối cảnh thế giới hiện nay: Một thế giới khoa học công nghệ phát triển như huyền thoại, sự giao thoa hội nhập ngày càng sâu rộng giữa các nền kinh tế.

- Mục tiêu, nhiệm vụ của đất nước ta:

+ Thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp;

+ Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa;

+ Tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.

c) Những điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam

- Thông minh, nhạy bén với cái mới nhưng thiếu kiến thức cơ bản, kém khả năng thực hành; => Chưa kịp thích ứng với nền kinh tế mới.

- Cần cù, sáng tạo nhưng thiếu đức tính tỉ mỉ, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ, chưa quen với cường độ khẩn trương; => Ảnh hưởng nặng nề của phương thức sản xuất nhỏ và thôn dã, là vật cản ghê gớm.

- Có tinh thần đoàn kết, đùm bọc, nhất là trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, nhưng lại thường đố kị nhau trong làm ăn và trong cuộc sống thường ngày; => Ảnh hưởng tới đạo đức, giảm đi sức mạnh và tính liên kết.

- Bản tính thích ứng nhanh, nhưng lại có nhiều hạn chế trong thói quen và nếp nghĩ, kì thị kinh doanh, quen với bao cấp, thói sùng ngoại hoặc bài ngoại quá mức, thói “khôn vặt”, ít giữ chữ “tín” => Cản trở kinh doanh và hội nhập.

=> Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc đòi hỏi mọi người phải nhìn rõ cả điểm mạnh và điểm yếu của dân tộc, có sự thôi thúc vươn lên, vứt bỏ những cái yếu kém, vượt qua những hạn chế để sánh vai được với những đất nước phát triển, văn minh, tiến bộ.

d) Nhiệm vụ cấp thiết của thế hệ trẻ ngày nay

- Nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục để không bị tụt hậu và bắt kịp bước đi của thời đại, đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu

- Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp cận nền kinh tế tri thức.

- Sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất vì máy móc và các yếu tố khác có tân tiến hiện đại đến bao nhiêu cũng là do con người sản xuất, sáng tạo ra, không thể thay thế được con người, đặc biệt trong nền kinh tế tri thức.

e) Đánh giá về nội dung, nghệ thuật:

- Nội dung:

+ Điểm mạnh, điểm yếu của người Việt Nam.

+ Để đưa đất nước đi lên, người Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ cần nhìn rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình và rèn luyện cho mình những thói quen tốt.

- Nghệ thuật:

+ Lập luận chặt chẽ, ngôn ngữ giản dị đầy thuyết phục

+ Cách nói giản dị, trực tiếp, dễ hiểu.

+ Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao cụ thể, sinh động.

3. Kết bài

- Khái quát lại giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài viết.

- Trình bày giá trị thời đại của bài viết tới thời điểm hôm nay, liên hệ bản thân về việc phát huy những điểm mạnh, điểm yếu bản thân để phát triển đất nước trong tương lai.

Top 5 bài văn hay phân tích bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới mẫu số 1

Mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng ta, đã có cơ hội trải qua những khoảnh khắc thiêng liêng của cái Tết năm 2001. Đó là thời điểm quan trọng chuyển từ thế kỷ XX sang thế kỷ XXI. Khi bước vào thế kỷ mới, thấy rõ rằng cả đất trời và con người đều trở nên khác biệt hơn. Chúng ta đều khao khát thay đổi, trưởng thành và tiến bộ hơn để tìm kiếm hạnh phúc. Vậy, chúng ta nên suy nghĩ như thế nào? Chúng ta phải làm gì, học hỏi và hành xử như thế nào? Có rất nhiều câu hỏi đặt ra và đòi hỏi chúng ta phải tìm lời giải đáp. Một trong những gợi ý giúp chúng ta giải quyết vấn đề đặc biệt này, đầu tiên là vấn đề nhận thức và tư tưởng, là vấn đề cách sống, được đề cập trong một bài văn ngắn nhưng sâu sắc: Chuẩn bị hành trang cho thế kỷ mới của tác giả Vũ Khoan.

Tác giả mở đầu bài viết bằng cách đặt vấn đề một cách trực tiếp và rõ ràng: "Cái mạnh, cái yếu" của người Việt Nam là những ưu điểm và hạn chế trong phẩm chất và nhân cách của mỗi người. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mọi thành công hay thất bại trong cuộc sống. Khi chúng ta bước vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới, mỗi người phải chuẩn bị cho bản thân rất nhiều việc và đầu tiên trong số đó là nhận ra những ưu điểm và nhược điểm của chính mình. Đây là vấn đề cần thiết mà ông Vũ Khoan đã đặt ra và nhắc nhở chúng ta một cách thẳng thắn.

Đầu tiên, tác giả giải thích lý do và ý nghĩa của việc chuẩn bị hành trang - nhận ra ưu điểm và nhược điểm - trong nhân cách của mỗi người: "Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển như huyền thoại của khoa học và công nghệ... dưới tác động của những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều". Vì vậy, việc nâng cao và trau dồi đạo đức, trí tuệ và nhân cách của người trẻ là một yêu cầu khách quan mang tính thời đại và lịch sử. Đây không chỉ đơn giản là các khái niệm tinh thần chủ quan và trừu tượng mà là yêu cầu, đòi hỏi khách quan và cụ thể của cuộc sống cả đất nước và từng cá nhân. Ông Vũ Khoan đã nêu rõ, nước ta cần đồng thời thực hiện ba nhiệm vụ: vượt qua nghèo đói và tụt hậu, thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa, tiếp cận trực tiếp với nền kinh tế tri thức. Trong ba nhiệm vụ đó, có lẽ nhiệm vụ "tiếp cận trực tiếp với nền kinh tế tri thức" là một yêu cầu cấp bách, một sứ mệnh thiêng liêng và tôn nghiêm nhất đối với tuổi trẻ chúng ta.

Tiếp sau - phần chính của bài viết - tác giả thẳng thắn chỉ ra những "điểm mạnh và điểm yếu", những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót trong phẩm chất con người Việt Nam chúng ta. Thứ nhất, chúng ta thông minh, nhạy bén với cái mới, nhưng kiến thức cơ bản không vững chắc, khả năng thực hành bị hạn chế. Thứ hai, chúng ta cần cù sáng tạo, nhưng trong cần cù, chúng ta thiếu đức tính tỉ mỉ, nhất là chưa có thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc là cường độ khẩn trương. Chúng ta có khả năng sáng tạo, nhưng chỉ loay hoay "cải tiến", làm tắt chứ không coi trọng quy trình công nghệ. Thứ ba, nhân dân ta có truyền thống đùm bọc, đoàn kết với nhau trong công cuộc chiến đấu chống ngoại xâm. Nhưng trong công việc làm ăn, trong kinh tế thì lại phạm vào thói xấu "trâu buộc ghét trâu ăn", kèn cựa, ganh tị với nhau. Thứ tư, bản tính thích ứng - một tính tốt nữa của chúng ta - sẽ giúp nhân dân ta mau chóng hội nhập với thế giới. Nhưng trong "hội nhập" đã xuất hiện vài thói xấu như "thái độ kì thị", "sùng ngoại", "khôn vặt",... không giữ chữ "tín", gây tác hại khôn lường...

Chắc chắn rằng ông Vũ Khoan, một cán bộ cao cấp, nhà ngoại giao và người hoạt động giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực của đất nước, còn muốn đề cập đến nhiều "cái mạnh" và "cái yếu" khác nữa của người Việt Nam. Tuy nhiên, bốn cặp đối lập như trên đã đủ giúp chúng ta hiểu được bao điều hữu ích. Điều đáng chú ý nhất là tác giả đã phân tích cụ thể và sâu sắc những điểm mạnh và điểm yếu trong tính cách và thói quen của con người. Mỗi ưu điểm và thiếu sót đều có nguyên nhân và tác động hoặc hạn chế khi đất nước và dân tộc chúng ta bước vào thế kỷ mới và hội nhập với nền kinh tế tri thức. Chúng có mối quan hệ biện chứng, thúc đẩy hoặc hạn chế quá trình xây dựng đất nước trong thời đại hiện nay.

Thông qua lịch sử, những tác phẩm văn chương và thực tế cuộc sống, ta nhận thấy những phát hiện, khẳng định và phê phán của Vũ Khoan là hoàn toàn chính xác. Trong quá trình viết, ông đã trình bày nhiều ví dụ sinh động và vận dụng nhiều ca dao, tục ngữ, thành ngữ quen thuộc, dễ hiểu và dễ nhớ: "nước đến chân mới nhảy", "liệu cơm gắp mắm", "nhiễu điều phủ lấy giá gương", "trâu buộc ghét trâu ăn", "bóc ngắn cắn dài",... Những cụm từ này đã được sử dụng trong bài văn không chỉ làm cho lập luận mềm mại, mà còn gợi mở tri thức cơ bản về lịch sử, văn chương, mang tính thuyết phục. Đối với học sinh chúng ta, phát hiện của Vũ Khoan về những khuyết điểm trong kiến thức cơ bản do theo đuổi những môn học "thời thượng", hiện tượng "học chay, học vẹt" là lời phê phán và nhắc nhở thiết thực. Các phát hiện khác về những đối lập "cái mạnh", "cái yếu" trong nhân cách Việt Nam thể hiện trong lối sống, khoa học và các hoạt động kinh tế, chính trị, ngoại giao,... cũng là những thông điệp cần thiết dành cho học sinh. Bởi vì đó là những hành trang để chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống, để trở thành công dân Việt Nam bước vào thế kỷ mới.

Trước khi kết thúc bài viết, ông Vũ Khoan đặc biệt nhấn mạnh lí do và ý nghĩa của việc nhận ra điểm mạnh và điểm yếu trong mỗi người, đó chính là phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh và loại bỏ những điểm yếu. Tác giả sử dụng cụm từ sánh vai cùng các cường quốc năm châu như một lời nhắc nhở chúng ta về câu nói của Hồ Chí Minh trong bức thư gửi học sinh nhân dịp năm học mới, khi đất nước đạt được độc lập và dân tộc được tự do. Người đã cho rằng: "Sự phồn vinh của Việt Nam và khả năng cạnh tranh với các cường quốc trên thế giới phụ thuộc lớn vào sự học tập của các em". Lời của Hồ Chí Minh, được nói từ nửa thế kỷ trước, lại vang lên trong tâm hồn chúng ta. Và ông Vũ Khoan đã nhấn mạnh nó để định hướng chúng ta vào nhiệm vụ cụ thể: hãy học tập tốt, phát huy ưu điểm và loại bỏ khuyết điểm trong tính cách, thói quen, cuộc sống và công việc để tiến về phía trước. Mỗi người hãy chuẩn bị một cách tốt nhất các hành trang tri thức, tâm hồn và năng lực của mình, vì chắc chắn rằng đất nước và dân tộc ta sẽ "bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu" trong thế kỷ mới, niên kỷ mới.

Văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" đã cho chúng ta nhận thấy rằng: Để chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, thế hệ trẻ Việt Nam cần nhìn nhận rõ ràng cái mạnh và cái yếu của con người Việt Nam để rèn luyện cho bản thân những đức tính và thói quen tốt. Thế mạnh của người Việt Nam là sự thông minh, khả năng nhạy bén với những điều mới, sự cần cù sáng tạo, lòng đoàn kết và tinh thần đồng lòng trong thời kì chống lại sự xâm lược từ bên ngoài. Ngoài ra, cũng có nhiều điểm yếu cần được khắc phục, bao gồm thiếu kiến thức cơ bản, khả năng áp dụng thực hành còn kém, thiếu tính tỉ mỉ, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ và thiếu tinh thần cộng đồng trong hoạt động kinh doanh. Khi bước vào thế kỉ mới, để đưa đất nước chúng ta tiến lên, chúng ta cần phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu và xây dựng những thói quen tốt ngay từ những việc nhỏ. Bài luận chính trị xã hội đã được viết một cách đơn giản nhưng sâu sắc với các lập luận logic, ví dụ cụ thể, sinh động, ngôn từ vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, rất dễ hiểu và đầy tính thuyết phục. Đó là những giải đáp rõ ràng, tường minh cho một bài toán về trí tuệ và tâm hồn đối với chúng ta.

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới mẫu số 2

Chuẩn bị hành trang vào thế kỳ mới” của tác giả Vũ Khoan là một bài viết hay sâu sắc. Nó đã nói thẳng lên vấn đề cốt lõi mà bấy lâu nay rất nhiều người chúng ta biết mà tránh né. Đó là việc phải đổi mới cách suy nghĩ, những tính xấu của người Việt để có thể đáp ứng kịp sự thay đổi của khoa học công nghệ trong thế kỷ mới.

Ngay từ phần đầu của bài viết tác giả Vũ Khoan đã vào thẳng luôn vấn đề rằng: Bấy lâu nay người dân chúng ta thường chỉ biết nhìn vào những ưu điểm của mình như dân ta có tinh thần cần cù, dũng cảm, đoàn kết, sáng tạo…nhưng chúng ta không bao giờ nói tới những đức tính xấu của người Việt mình. Chúng ta vẫn còn những đức tính, thói quen chưa tốt cần phải loại bỏ để chuẩn bị hành trang đưa đất nước vào thế kỷ mới.

Tác giả chỉ rõ để đưa đất nước ta thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, tiến lên theo con đường hiện đại hóa, thì chúng ta phải nỗ lực rất nhiều bởi hiện nay đất nước ta đang phải đối đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách. Trong đó thế hệ trẻ sẽ là lực lượng tiên phong là trụ cột quyết định sự nghiệp phát triển đất nước trong thế kỷ mới này.

Tác giả chỉ rõ chúng ta cần khắc phục những đức tính còn yếu kém như kém khả năng thực hành, thiếu tính tỉ mỉ, không coi trọng nguyên tắc làm để làm đúng quy trình công nghệ, nhiều khi không có tính tương trợ, tính đoàn kết cộng đồng trong làm ăn, kinh doanh. Để đưa đất nước đi lên chúng ta phải hình thành những thói quen tốt, từ những việc nhỏ nhất

Tác giả Vũ Khoan không dùng cách viết nghệ thuật, thường thấy trong văn chương, mà ông sử dụng những từ ngữ chân thành, đời thường, nhưng lại mạnh mẽ và có sức thuyết phục người đọc người nghe rất cao, bởi tác giả đã đi đúng vào vấn đề trọng tâm. Cách nhìn vấn đề của tác giả vô cùng khách quan không mang tính cá nhân mà tác giả chỉ muốn vì lợi ích chung của cả dân tộc để nói lên những điều còn yếu kém.

Trong mỗi câu viết của mình tác giả đều có thái độ tôn trọng độc giả, lập luận một cách thấu tình đạt lý, giọng văn trầm lặng, điềm tĩnh, sâu sắc giàu tính thuyết phục người đọc

Trong mỗi câu văn của mình tác giả đều phân tích rất chi tiết những cái mạnh và cái yếu của người dân Việt Nam. Chỉ rõ cho chúng ta thấy điều chúng ta đã làm được và điều chúng ta còn chưa có, yếu kém thì cần sửa chữa hoặc khắc phục. Ví dụ như người Việt Nam cần cù, nhiều sáng tạo nhưng chưa có tính khẩn trương…

Tác giả cũng chỉ rõ và so sánh một số đặc tính của người nước Nhật với người nước ta. Người dân nước Nhật cũng rất nổi tiếng bởi tính cần cù nhưng lại thận trọng trong khâu chuẩn bị, không hấp tấp làm gì họ cũng tính toán chi li từ đầu. Người chúng ta có tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong chiến tranh nhưng lại đố kỵ, ghen ghét nhau khi hòa bình. Người chúng ta có tính thích nghi cao nhưng lại có tính “khôn vặt” và ít khi biết trọng chữ “Tín”

Trong phần kết của bài viết tác giả Vũ Khoan chỉ rõ “muốn sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì phải chuẩn bị thật nhiều những điểm tốt, làm nặng hành trang bằng những ưu điểm của mình, và vứt hết, xóa bỏ đi những điểm xấu, điểm còn yếu kém trong đức tính của người dân Việt Nam

Bài viết này đã nói thẳng lên một vấn đề vô cùng tế nhị, “nhạy cảm” của người dân chúng ta. Bằng ngôn ngữ đời thường, dễ hiểu, tác giả đã chỉ rõ cho chúng ta thấy rõ những cái cần khắc phục, để xây dựng tập quán, thói quen tốt cho mỗi người dân Việt Nam. Qua đó chúng ta sẽ có đủ kinh nghiệm, trí tuệ để bước vào thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa trong kỷ nguyên mới.

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới mẫu số 3

"Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" là bài báo của Vũ Khoan, lần đầu được giới thiệu trên báo Tia sáng năm 2001. Tác giả là một trong những gương mặt mới của bộ phận lãnh đạo đất nước ta trong thời kì đổi mới, hội nhập.

Đối tượng đối thoại của tác giả là "lớp trẻ Việt Nam", những chủ nhân của đất nước ta trong thế kỉ XXI, thế hệ nối bước ông cha, gánh trên đôi vai mình sứ mệnh lịch sử vô cùng nặng nề là xây dựng Việt Nam trở nên giàu mạnh cường thịnh. Có thể xem câu văn đầu bài luận đã nêu lên ý tưởng chủ đạo của bài luận văn:

 "Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới".

Tác giả đặt vấn đề và khẳng định: chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất trong những hành trang mà đất nước ta phải có và cần có. Bởi lẽ con người, từ cổ chí kim "vẫn là động lực phát triển của lịch sử", "vai trò con người lại càng nổi trội" trong thế kỉ XXI khi nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ.

Phải chuẩn bị những cái cần thiết trong hành trang mang vào thế kỉ mới khi mà "sự phát triển như huyền thoại của khoa học và công nghệ...", khi mà "dưới tác động của những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế chắc chắn sẽ sâu rộng hơn nhiều!".

Vấn đề thời cơ và thách thức được Vũ Khoan nêu lên và giải thích một cách khúc chiết, sáng tỏ.

Tiếp theo, tác giả nêu lên 3 nhiệm vụ: một là, thoát khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp; hai là, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; ba là phải tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức. Và Vũ Khoan chỉ rõ: "Làm nên sự nghiệp ấy đương nhiên là những con người Việt Nam với những điểm mạnh và điểm yếu của nó".

Có thể nói: Ý chí tự lực tự cường, tinh thần đổi mới hội nhập, và cái nhìn tỉnh táo là tư tưởng bao trùm phần đầu bản luận văn này.

Phần thứ hai, tác giả lần lượt nêu lên, giải thích và bình luận những điểm mạnh, những điểm yếu của con người Việt Nam.

- Cái mạnh của con người Việt Nam là "sự thông minh sáng tạo", bản chất tốt đẹp ấy "rất có ích" trong xã hội mới, khi mà "sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu". Trong cái mạnh đó, dân trí ta lại có "những lỗ hổng kiến thức cơ bản", "khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế". Nguyên nhân là do "thiên hướng chạy theo những môn học thời thượng", "do lối học chay học vẹt nặng nề". Nếu "không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này", khắc phục những điểm yếu này "thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng".

- Cái mạnh nữa của dân ta là "sự cần cù sáng tạo" nhưng trong cái mạnh ấy, "lại ẩn chứa những khuyết tật" của con người sản xuất nhỏ như "thiếu đức tính tỉ mỉ", hành động theo phương châm "nước đến chân mới nhảy " (thiếu nhìn xa trông rông, còn bị động), "liệu cơm gắp mắm" (làm ăn kiểu cò con, dễ dãi); "chưa có được thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc là cường độ khẩn trương". Ngay như bản tính "sáng tạo" cũng chỉ "loay hoay "cải tiến", làm tắt, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ.

Truyền thống lâu đời "đùm bọc, đoàn kết "của nhân dân ta, làm nên sức mạnh Việt Nam để chiến thắng ngoại xâm, để bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhưng do ảnh hưởng của nền sản xuất nhỏ, dân ta lại mang nhiều cái yếu cố hữu như: tính đố kị, lối nghĩ "trâu buộc ghét trâu ăn "(ghen ghét tài năng), tự do tùy tiện, thường đố kị nhau.

Con người Việt Nam còn có nhiều điểm yếu khác nữa như thái độ kì thị đối vói sự kinh doanh, thói quen ảnh hưởng sự bao cấp, nếp nghĩ sùng ngoại hoăc bài ngoại quá mức. Không ít người lại có thói quen: "khôn vặt", "bóc ngắn cắn dài", không coi trọng chữ "tín". Những cái yếu ấy, những thói quen xấu ấy, theo tác giả "sẽ gây tác hại khôn lường trong quá trình kinh doanh và hội nhập".

Phần cuối bài báo, Vũ Khoan nêu lên hai điều kiện khi đất nước ta, nhân dân ta bước vào thế kỉ mới, muốn "sánh vai cùng các cường quốc năm châu" thì phải:

- Một là, phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu.

- Hai là, hãy làm cho lớp trẻ - những người chủ thực sự của đất nước - nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.

Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới là một văn bản độc đáo, đặc sắc. Tác giả đã dũng cảm chỉ ra những cái yếu của con người Việt Nam khi bước vào thế kỉ mới, khi đứng trước vận hội mới, thách thức mới. Giọng văn sắc sảo, nhiệt thành, tâm huyết. Tác giả đứng trên tầm cao của thời đại mới, với ý chí tự cường để trao đổi với thế hệ trẻ những cái mạnh, những cái yếu của dân ta, động viên thanh thiếu nhi Việt Nam vươn lên gánh vác sứ mệnh lịch sử.

Cách lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, mang tính tranh biện đầy sức thuyết phục. Những câu tục ngữ, câu ca dao được tác giả vận dụng tạo nên một lối nói dung dị, đậm đà, gợi cho người đọc bao liên tưởng thú vị. Bài văn của Vũ Khoan đã giúp ta một cái nhìn sáng suốt về nhân dân ta, về bản thân mỗi chúng ta. Thế kỉ mới là thế kỉ hi vọng và bừng sáng đối với đất nước và con người Việt Nam.

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới mẫu số 4

Trong giai đoạn bước vào thế kỉ mới, đất nước phải đối mặt với nhiều thách thức và đòi hỏi phải có một hành trang vững chắc để hội nhập mà không làm mất đi bản sắc dân tộc. Bài luận Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của tác giả Vũ Khoan đã chỉ ra sự cần thiết của việc chuẩn bị hành trang cho đất nước trước khi bước vào thế kỉ mới. Tác giả cũng phân tích tình hình và điểm mạnh, điểm yếu của dân tộc Việt Nam để giúp đất nước tiến vào thế kỉ mới một cách chủ động và vững chắc nhất.

Vũ Khoan đã mở đầu bài viết bằng việc đặt vấn đề rằng các thanh thiếu niên của Việt Nam cần nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của chính mình để rèn luyện thói quen tốt chuẩn bị cho một nền kinh tế mới. Con người chính là hành trang để bước vào thế kỉ mới. Con người luôn là động lực cho sự phát triển của lịch sử từ cổ chí kim. Trong thời đại kinh tế mới - thời đại của nền kinh tế tri thức, yếu tố con người càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sau đó, tác giả tiến hành phân tích bối cảnh toàn cầu và trong nước để đề ra nhiệm vụ cho người dân Việt Nam trong thời kì kinh tế mới. Thế giới đang trải qua sự giao thoa và hội nhập sâu rộng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ. Điều này tạo ra những nhiệm vụ cụ thể cho đất nước ta bao gồm việc vượt qua tình trạng nghèo đói và lạc hậu, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.

Không chỉ vậy, Vũ Khoan còn phân tích những ưu điểm và hạn chế của con người Việt Nam, giúp chúng ta nhận thức được khả năng và giới hạn của bản thân. Một trong những điểm mạnh của người Việt Nam chính là sự thông minh và nhạy bén đối với cái mới, cùng với tinh thần cần cù, sáng tạo và khả năng đoàn kết trong chiến đấu và khả năng thích ứng nhanh chóng.

Tuy nhiên, song song với những điểm mạnh đó, cũng tồn tại nhiều điểm yếu như kiến thức cơ bản hạn chế và kỹ năng thực hành yếu kém, thiếu sự tỉ mỉ, tiến độ làm việc chậm, lòng đố kị trong công việc và kì thị trong kinh doanh, không tuân thủ nguyên tắc đạo đức, giữ chữ tín. Nguyên nhân cho những điểm yếu này có thể là do học theo những môn học mang tính thời thượng, tác động của chế độ phong kiến, hệ thống bao cấp và phương pháp sản xuất trong môi trường nông thôn.

Những điểm yếu đó gây trở ngại cho quá trình hội nhập và không phù hợp với nền kinh tế tri thức hiện nay. Qua tác phẩm này, chúng ta có thể nhận thấy rõ những yêu cầu cấp thiết đối với dân tộc chúng ta trước khi bước vào cuộc cách mạng hội nhập. Vẫn còn nhiều điểm yếu tồn tại, do đó, để hội nhập một cách thành công, chúng ta cần khắc phục những điểm yếu đó.

Phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới mẫu số 5

Bài báo "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" được viết bởi Vũ Khoan và được giới thiệu lần đầu trên báo Tia sáng vào năm 2001. Vũ Khoan là một trong những nhân vật mới trong đội ngũ lãnh đạo của đất nước ta trong giai đoạn đổi mới và hội nhập. Với bài báo này, tác giả đã giúp chúng ta có một cái nhìn sáng suốt về nhân dân và về chính bản thân mỗi người chúng ta. Đối với đất nước cũng như những con người Việt Nam, có thể nói rằng thế kỉ mới là thế kỉ tràn đầy hy vọng và bừng sáng.

Trong bài viết, đối tượng đối thoại mà tác giả tập trung vào đó là lớp trẻ Việt Nam - những người chủ nhân của đất nước ta trong thế kỷ XXI. Thế hệ trẻ đã tiếp nối truyền thống của ông cha và đồng thời đảm nhận một sứ mệnh lịch sử nặng nề trên đôi vai của mình đó là xây dựng đất nước Việt Nam trở nên giàu mạnh và thịnh vượng. Bài luận mở đầu với câu văn đề cập đến nhiều ý tưởng chính của bài viết. Quan điểm cho rằng "Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam để rèn luyện thói quen tốt khi tiến vào nền kinh tế mới". Qua đó, tác giả đã đặt ra vấn đề và khẳng định rằng sự chuẩn bị bản thân của con người luôn là yếu tố quan trọng nhất trong hành trang của đất nước chúng ta. Lý do là khi đã chuẩn bị tốt, nó sẽ trở thành động lực để phát triển và làm cho vai trò của con người trở nên mạnh mẽ hơn trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Trong chúng ta mỗi người đều cần chuẩn bị những yếu tố cần thiết trong hành trang chúng ta mang vào thế kỷ mới, khi chúng ta nhìn thấy sự phát triển đáng kinh ngạc của khoa học và công nghệ... Đặc biệt, chúng ta đang đứng trước những tác động của sự tiến bộ trong khoa học và công nghệ, cũng như sự giao thoa và hội nhập một cách rõ rệt giữa các nền kinh tế. Tác giả đã đề cập và giải thích về thời cơ và thách thức một cách chi tiết và sáng tỏ. Tiếp theo đó, tác giả đã đưa ra ba nhiệm vụ rõ ràng: thoát khỏi tình trạng nghèo nàn và lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp; thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa và tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức. Vũ Khoan cũng đã chỉ rõ rằng "Làm nên sự nghiệp ấy đương nhiên là những con người Việt Nam với những điểm mạnh và điểm yếu của nó". Qua tác phẩm này, chúng ta nhận thấy tư tưởng bao trùm trong phần đầu của bài luận văn này đó chính là ý chí tự lực tự cường và tinh thần đổi mới và hội nhập cũng như cái nhìn tỉnh táo.

Trong phần thứ hai của bài luận, tác giả Vũ Khoan đã chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam thông qua việc nêu ra, giải thích và nhận xét một cách khéo léo. Tác phẩm đã nhấn mạnh rằng một trong những điểm mạnh của con người Việt Nam chính là sự thông minh và sáng tạo và những phẩm chất tốt đẹp này thực sự có giá trị trong xã hội mới, đặc biệt là trong thời đại đòi hỏi sự sáng tạo là yêu cầu hàng đầu của thế kỷ mới. Tuy nhiên, trong cái mạnh đó, chúng ta cũng phải nhận thức về những thiếu sót về kiến thức cơ bản và khả năng thực hành, sáng tạo bị hạn chế. Điều này có nguyên nhân chủ yếu từ việc theo đuổi những môn học thời thượng và phương pháp học truyền thống nặng nhọc. Nếu chúng ta không nhanh chóng bổ sung những thiếu sót này và khắc phục những điểm yếu, sẽ rất khó để phát huy tri thức và trí thông minh vốn có của chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thích ứng với nền kinh tế mới, một nền kinh tế đòi hỏi sự hiểu biết cơ bản và không ngừng biến đổi.

Có thể nói rằng một trong những điểm mạnh của dân ta chính là sự cần cù và sáng tạo. Tuy nhiên, chính trong sự mạnh mẽ ấy, chúng ta cũng có thể cảm nhận được những khuyết điểm của con người trong ngành sản xuất nhỏ. Người làm công ở ngành sản xuất nhỏ thiếu tính tỉ mỉ và thường có tư duy ỷ lại, luôn bị động và chậm chạp trong các công việc cần sự khẩn trương. Dân ta có truyền thống lâu đời yêu thương, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra sức mạnh tổng hợp để xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng sự ảnh hưởng của ngành sản xuất nhỏ lại mang đến nhiều yếu tố tiêu cực như tính tùy tiện và đố kị, khiến cho kinh tế khó phát triển đồng bộ.

Trên thực tế, con người Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu khác như thái độ kì thị trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, cũng tồn tại những thói quen ảnh hưởng từ sự bao cấp, nếp nghĩ sính ngoại hoặc bài ngoại quá mức. Chúng ta cũng có thể nhận thấy không ít người có những thói quen không tốt như "khôn vặt" hay "bóc ngắn cắn dài", không coi trọng chữ tín. Theo tác giả Vũ Khoan, tất cả những điểm yếu và thói quen xấu ấy sẽ gây tổn hại đáng kể trong quá trình kinh doanh và hội nhập hiện nay.

Tiếp theo, trong phần cuối của bài luận, tác giả đã đề cập đến 2 điều kiện khi đất nước và người dân bước vào thế kỷ mới, để mong muốn "sánh vai cùng các cường quốc trên năm châu". Điều đầu tiên là cần trang bị đầy đủ hành trang bằng những điểm mạnh và loại bỏ những điểm yếu. Hơn nữa, điều quan trọng là hãy làm cho lớp trẻ - những người thực sự là chủ nhân của đất nước - nhận thức được điều đó, để họ từng bước làm quen với những thói quen tốt ngay từ những việc nhỏ nhặt.

Tóm lại, "Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới" là một bài viết độc đáo và đặc sắc. Tác giả Vũ Khoan đã mạnh dạn chỉ ra những điểm yếu của con người Việt Nam khi tiến vào thế kỉ mới, đặc biệt là khi đối mặt với cơ hội và thách thức mới. Với giọng văn sắc sảo, nhiệt thành, cách viết tinh tế, tâm huyết và chân thành, bài viết đã mang đến cho chúng ta một cái nhìn sáng suốt về nhân dân ta, cũng như về bản thân mỗi người chúng ta.

-/-

Trên đây là một số bài văn mẫu phân tích Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan, các em có thể tham khảo thêm mục tài liệu Văn mẫu 9 - tổng hợp những bài văn hay lớp 9 tại doctailieu.com.

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM