Trang chủ

Nhận biết vai trò của các từ chỉ màu sắc, âm thanh, từ láy và phép đối

Xuất bản: 20/12/2022 - Tác giả:

Nhận biết vai trò của các từ chỉ màu sắc, âm thanh, từ láy và phép đối trong việc thể hiện cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống trong bài thơ.

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu 2 trng 20 thuộc nội dung Câu hỏi cuối bài: Soạn bài Gương báu khuyên răn sách Cánh diều (bài 43) - Bài 5: Thơ văn Nguyễn Trãi - SGK Ngữ văn 10 tập 2

Câu hỏi:

Nhận biết vai trò của các từ chỉ màu sắc, âm thanh, từ láy và phép đối trong việc thể hiện cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống trong bài thơ.

(Câu 2 trng 20 Ngữ văn 10 tập 2 Cánh diều)

Trả lời:

Cách trả lời 1:

- Vai trò của các từ chỉ màu sắc: màu “xanh” của cây hòe, màu “đỏ” của cây thạch lựu, màu “hồng” của hồng liên đều là những màu sắc tươi tắn, rực rỡ, giúp cho bức tranh thiên nhiên thêm căng tràn nhựa sống.

- Vai trò của các từ chỉ âm thanh: âm thanh của tiếng ve, tiếng “lao xao” của chợ cá đều là những âm thanh sôi động giúp cho bức tranh ngày hè gần gũi hơn, gắn bó dân dã với cuộc sống đời thường.

- Vai trò của các từ láy và phép đối: từ láy “đùn đùn, lao xao, dắng dỏi” và phép đối: “Lao xao chợ cá làng ngư phủ/ Dắng dỏi cầm ve lầu tích dương” góp phần thể hiện sinh động, biểu cảm hơn cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống trong bài thơ.

Cách trả lời 2:

Vai trò: Tái hiện lại bức tranh thiên nhiên có sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh, giữa cảnh vật với con người. Màu xanh mát của hoa hòe làm nền nổi bật lên sắc đỏ của hoa thạch lựu, tiếng lao xao chợ cá hòa cùng với tiếng ve kêu. Tất cả như đang hòa trộn vào nhau trong không gian đầy sức sống để rồi làm bật lên sự nhộn nhịp của của sống của những ngư dân làng chài.

Xem thêm các câu hỏi đọc hiểu tác phẩm:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu 2 trng 20: "Nhận biết vai trò của các từ chỉ màu sắc, âm thanh, từ láy và phép đối" thuộc nội dung Soạn bài Gương báu khuyên răn sách Cánh diều, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Cánh diều!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM