Trang chủ

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp

Xuất bản: 21/08/2024 - Tác giả:

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp, dàn ý chi tiết kèm TOP 5 bài văn mẫu hay trình bày một vấn đề hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại - hạnh phúc trong sum họp.

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp là một chủ đề vô cùng ý nghĩa và gần gũi với mỗi người. Hạnh phúc là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại mang đến những trăn trở sâu sắc cho mỗi người. Có người cho rằng hạnh phúc là sự giàu có, danh vọng, có người lại cho rằng hạnh phúc là tình yêu thương, sức khỏe. Vậy đâu mới là thước đo đích thực cho hạnh phúc?

Dàn ý nghị luận về hạnh phúc trong sum họp

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề: Hạnh phúc là một khái niệm rộng lớn và đa chiều.

- Đưa ra câu hỏi gợi mở: Liệu hạnh phúc chỉ đơn thuần là những thành công cá nhân, hay còn ẩn chứa những giá trị sâu sắc hơn trong những mối quan hệ, đặc biệt là trong gia đình?

2. Thân bài

a) Giải thích thế nào là hạnh phúc trong sum họp

- Hạnh phúc là một trạng thái tâm lý của con người khi ta cảm thấy thỏa mãn một nhu cầu trừu tượng. Đó là một khái niệm thuộc phạm vi đời sống tinh thần của con người. Đó là trạng thái tinh thần lý tưởng nhất mà con người theo đuổi.

- Hạnh phúc trong sum họp là cảm giác ấm áp, bình yên khi được ở bên những người thân yêu, là sự chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng nhau vượt qua khó khăn, là sự trân trọng những khoảnh khắc bình dị bên nhau.

b) Vì sao hạnh phúc lại được tìm thấy trong sum họp?

- Tình cảm gia đình: Tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình là nền tảng vững chắc cho hạnh phúc.

- Giá trị tinh thần: Sum họp gia đình giúp con người cảm thấy được yêu thương, an toàn và có chỗ dựa tinh thần.

- Giúp con người cân bằng cuộc sống: Giữa guồng quay của cuộc sống hiện đại, những buổi sum họp gia đình giúp con người thư giãn, giải tỏa căng thẳng và tìm lại chính mình.

c) Những biểu hiện của hạnh phúc trong sum họp

- Cười nói rộn rã, ánh mắt trìu mến.

- Niềm vui khi chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm.

- Những bữa cơm gia đình đầm ấm.

- Những chuyến đi chơi cùng nhau.

- Cảm giác an toàn, được yêu thương.

- Sự gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau.

- Sức mạnh tinh thần khi có gia đình bên cạnh.

d) Những yếu tố ảnh hưởng đến hạnh phúc trong sum họp

- Thời gian: Cuộc sống hiện đại bận rộn khiến thời gian dành cho gia đình ngày càng ít đi.

- Khoảng cách địa lý: Nhiều gia đình phải sống xa nhau.

- Xung đột gia đình: Những bất đồng, mâu thuẫn có thể làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

e) Những yếu tố tạo nên hạnh phúc trong sum họp

- Tình yêu thương: Tình yêu thương chân thành là nền tảng của mọi gia đình.

- Sự quan tâm, chia sẻ: Mỗi thành viên trong gia đình cần quan tâm, chia sẻ với nhau.

- Sự tôn trọng: Tôn trọng ý kiến, cá tính của mỗi người.

- Thời gian dành cho nhau: Dành thời gian chất lượng cho gia đình.

- Các hoạt động chung: Cùng nhau tham gia các hoạt động, tạo ra những kỷ niệm đẹp.

3. Kết bài

- Khẳng định lại hạnh phúc trong sum họp là một giá trị vô cùng quý báu.

- Lời khuyên: Mỗi người cần dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và trân trọng những khoảnh khắc bên nhau.

- Hạnh phúc không chỉ giới hạn trong gia đình mà còn có thể tìm thấy trong cộng đồng, xã hội.

TOP 5 bài văn mẫu nghị luận về hạnh phúc trong sum họp

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp bài văn mẫu số 1

Hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng, mỗi người có một định nghĩa riêng về nó. Tuy nhiên, có một loại hạnh phúc mà ai cũng có thể cảm nhận được, đó là hạnh phúc trong những giây phút sum họp gia đình.

Gia đình, từ lâu đã được xem là tế bào của xã hội. Đó là nơi mỗi cá nhân tìm thấy sự an toàn, tình yêu thương và sự chia sẻ. Trong những buổi sum họp gia đình, chúng ta có cơ hội được quây quần bên những người thân yêu, cùng nhau thưởng thức những bữa cơm ấm cúng, chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Những khoảnh khắc ấy mang đến cho chúng ta cảm giác bình yên, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng.

Vậy tại sao con người lại tìm kiếm hạnh phúc trong những giây phút sum họp? Có lẽ bởi vì trong cuộc sống hiện đại, với nhịp sống hối hả, chúng ta thường cảm thấy cô đơn và lạc lõng. Những mối quan hệ xã hội ngày càng trở nên phức tạp, khiến chúng ta khao khát một nơi để trở về, một nơi mà ta luôn được đón nhận và yêu thương. Và gia đình chính là nơi đó.

Hạnh phúc trong sum họp không chỉ đơn thuần là sự hiện diện của những người thân yêu, mà còn là sự gắn kết, sự chia sẻ và sự thấu hiểu lẫn nhau. Đó là khi chúng ta cùng nhau trải qua những khó khăn, cùng nhau chia sẻ niềm vui, cùng nhau xây dựng một tổ ấm hạnh phúc.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, với những áp lực công việc, học tập, nhiều gia đình không có nhiều thời gian để quây quần bên nhau. Điều này dẫn đến tình trạng các thành viên trong gia đình xa cách nhau, thiếu sự gắn kết. Để giữ gìn hạnh phúc gia đình, mỗi thành viên cần có ý thức chia sẻ, quan tâm đến nhau. Chúng ta cần dành thời gian cho gia đình, cùng nhau tham gia các hoạt động chung, tạo ra những kỷ niệm đẹp.

Tóm lại, hạnh phúc trong sum họp là một món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người. Đó là cảm giác ấm áp, bình yên và hạnh phúc khi được ở bên cạnh những người mình yêu thương. Để giữ gìn và vun đắp hạnh phúc gia đình, mỗi người cần có ý thức trách nhiệm và biết trân trọng những gì mình đang có.

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp bài văn mẫu số 2

Hạnh phúc là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản này lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nhau. Có người cho rằng hạnh phúc là sự giàu có, địa vị xã hội, cũng có người lại quan niệm hạnh phúc là những khoảnh khắc bình yên bên gia đình. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận, đó là hạnh phúc luôn gắn liền với những giây phút sum họp bên những người thân yêu.

Vậy hạnh phúc trong sum họp là gì? Đó là cảm giác ấm áp, bình yên khi được ở bên gia đình, được chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Đó là những bữa cơm gia đình đầm ấm, những câu chuyện kể đêm khuya, những cái ôm siết chặt, những nụ cười rạng rỡ. Hạnh phúc trong sum họp còn là sự thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau, là sự gắn kết bền chặt giữa các thành viên trong gia đình.

Tại sao con người lại tìm kiếm hạnh phúc trong sum họp? Bởi vì gia đình là nơi đầu tiên và quan trọng nhất mà mỗi người được nuôi dưỡng tình yêu thương. Gia đình là bến đỗ bình yên để mỗi người trở về sau những bộn bề của cuộc sống. Trong vòng tay của gia đình, con người cảm thấy được yêu thương, được bảo vệ và có động lực để vượt qua mọi khó khăn.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, với nhịp sống hối hả, nhiều gia đình gặp phải những khó khăn trong việc duy trì những buổi sum họp. Áp lực công việc, các thiết bị điện tử, những mối quan hệ xã hội rộng mở... khiến chúng ta ít có thời gian dành cho gia đình hơn. Điều này vô tình làm giảm đi những giây phút hạnh phúc bên những người thân yêu.

Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, mỗi thành viên cần có ý thức chung sống. Chúng ta cần dành thời gian cho gia đình, cùng nhau tham gia các hoạt động, chia sẻ những câu chuyện, lắng nghe và thấu hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng một không khí gia đình ấm áp, tôn trọng lẫn nhau cũng rất quan trọng.

Tóm lại, hạnh phúc trong sum họp là một giá trị tinh thần vô cùng quý báu. Đó là nền tảng vững chắc cho mỗi cá nhân và là động lực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Hãy trân trọng những giây phút sum họp bên gia đình, bởi đó chính là những khoảnh khắc hạnh phúc nhất.

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp bài văn mẫu số 3

Trong cuộc sống của mình, tất cả mọi người đều cố gắng sống và làm việc mong đạt được những niềm hạnh phúc trọn vẹn. quan niệm về hạnh phúc của mỗi người hoàn toàn khác nhau nhưng đều có một mẫu số chung nào đó xuất phát từ tâm lí chung của con người. Vậy quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay là gì?

Hạnh phúc là cảm giác sung sướng do hoàn toàn đạt được ý nguyện của mình. Vậy, với tuổi trẻ, họ mong ước điều gì thì việc đạt được những điều đó sẽ khiến họ hạnh phúc.

Có ai không mong ước có một gia đình hạnh phúc, có một tình bạn lâu bền đằm thắm. Vì vậy, tuổi trẻ khao khát được sống giữa tình yêu thương, sự hòa thuận của tình thân ái, bao dung giữa những người thân, những người bạn bè. Tình yêu thương chính là động lực giúp vượt qua khó khăn, thoát ra khỏi cám dỗ, động viên tuổi trẻ vững những bước đi trong cuộc sống còn nhiều gian nan và thử thách. Hạnh phúc là khi được yêu thương và có những người để ta yêu thương.

Đặc biệt, có lẽ chẳng lứa tuổi nào giàu mơ ước, hoài bão thậm chí là tham vọng như tuổi trẻ. Chúng ta mới bước vào cuộc sống, đứng trước sự sôi động của đời sống xã hội, chúng ta có những ấp ủ, dự định riêng mình về nghề nghiệp, công việc trong tương lai. Chúng ta khao khát được thể hiện mình, được thành công và được xã hội thừa nhận năng lực. Hạnh phúc là khi dám mơ ước, biết ước mơ và hành động để đạt mơ ước.

Vậy là, với tuổi trẻ hạnh phúc chính là tình yêu thương chân chính giữa người với người; hạnh phúc là được sống với những ước mơ, hoài bão lớn lao của tuổi trẻ căng tràn nhựa sống. Hạnh phúc không phải là những thứ tình ái thoáng qua mà nhiều bạn trẻ đang cố sức lao vào. Hạnh phúc cũng không phải những thứ vật chất tầm thường bạn có được từ việc ngửa tay cầm tiền của cha mẹ mình. Bản chất của hạnh phúc tuổi trẻ chúng ta là sống hết mình để được cống hiến và đón nhận những tình cảm chân thành, vô tư ; những ước mơ và hoài bão lớn lao, trong trẻo.

Hạnh phúc chân chính là niềm hạnh phúc giúp tuổi trẻ có được động lực để trở thành những con người tự tin, năng động và sống có ích với cuộc đời.

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp bài văn mẫu số 4

Trong cuộc sống con người luôn phấn đấu để có được hạnh phúc trong cuộc sống của mình, bởi nó quyết định rất nhiều thứ trong cuộc sống và đặc biệt hơn tuổi trẻ có những quan niệm về hạnh phúc riêng và có rất nhiều ý kiến trái chiều về điều này, có ý kiến cho rằng: “ muốn có được hạnh phúc thì phải kiếm được nhiều tiền vì có tiền là có tất cả”.

Hạnh phúc là cảm xúc đặc biệt của con người, nó làm cảm giác thăng hoa, khi đạt được một điều gì đó trong cuộc sống, hạnh phúc phải chăng là những điều giản đơn từ cuộc sống, con người được thỏa mãn những nhu cầu của cuộc sống, được tận hưởng niềm vui từ những dự định mà mình đã đặt ra, hạnh phúc đơn giản là con người được thỏa mãn những thú vui của bản thân. Hạnh phúc luôn đem lại cho con người những cảm giác đặc biệt và mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống của mỗi con người.

Cuộc sống của chúng ta luôn phải trải qua những điều diệu kỳ, biết bao nhiêu cảm xúc đặc biệt của cuộc sống. Cuộc đời luôn chứa đựng rất nhiều cảm xúc đặc biệt từ cuộc sống, chúng ta phải trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống, khi vượt qua được những điều đó chúng ta thực sự có được niềm vui, sự hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Và có lẽ ngày nay quan niệm về hạnh phúc của giới trẻ cũng vô cùng đặc biệt bởi nó quyết định rất nhiều thứ, hạnh phúc đó là cảm giác thỏa mãn một điều gì đó, được cống hiến, phấn đấu và vươn lên nhiều thứ trong cuộc sống của mình.

Hạnh phúc luôn gắn liền với biết bao nhiêu trải nghiệm của cuộc sống, hạnh phúc giúp con người được thăng hoa trong cảm xúc thực sự đặc biệt, ý nghĩa, to lớn trong cuộc sống. Mỗi chúng ta có thể nhìn nhận được nó trong biết bao nhiêu giá trị của cuộc sống, biết bao nhiêu sự thăng hoa.

Tuy nhiên cũng có quan niệm cho rằng, muốn có hạnh phúc thì phải kiếm được rất nhiều tiền, điều này chưa hẳn đã đúng bởi lẽ tiền không phải là tất cả đối với mỗi con người, tiền có thể là một khía cạnh giúp chúng ta cảm thấy được đầy đủ, sung túc, tuy nhiên không hẳn là kiếm được nhiều tiền chúng ta mới có được hạnh phúc.

Hạnh phúc đến từ những điều giản dị nhất, hạnh phúc có thể xuất hiện từ cuộc sống, trong các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Hạnh phúc có thể xuất hiện trong các tình huống trong cuộc sống, hạnh phúc đơn giản là chúng ta thỏa mãn được điều gì đó, khi yêu thương chân thành một ai đó chúng ta cũng có thể cảm thấy hạnh phúc.

Tiền tài là thứ cũng vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người, nó giúp duy trì cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên nó không phải là tất cả, nó chi phối toàn bộ cuộc sống của mỗi con người, nếu chúng ta biết duy trì cuộc sống của mình mỗi ngày. Biết được mục tiêu trong cuộc sống, sống có giá trị, có đạo đức và biết cống hiến cho tuổi trẻ khi đó hạnh phúc sẽ tự đến với mỗi chúng ta.

Hạnh phúc giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn trong cuộc sống, biết sống có giá trị, biết vươn lên trong cuộc đời của mình, hạnh phúc sẽ đến với mỗi người, luôn biết phấn đấu vươn lên để đạt được giá trị đích thực, không ngừng học hỏi, phát triển được giá trị của bản thân. Hạnh phúc xuất phát từ những điều giản đơn nhất, không phải xuất phát từ tiền. Hạnh phúc đi liền với những trải nghiệm từ cuộc sống, hạnh phúc xuất hiện từ tình yêu thương của con người với nhau. Hạnh phúc gắn liền với giá trị sống đích thực, sống có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống.

Nghị luận về hạnh phúc trong sum họp bài văn mẫu số 5

Mỗi con người khi sinh ra đều được ban quyền sống và chỉ sống có một đời, không ai biết trước được tương lai sẽ ra sao, vì thế hãy tự tạo ra tương lai tốt đẹp cho bản thân bằng việc hãy sống đẹp và sống có niềm vui hay còn được gọi là hạnh phúc.

Vậy hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là một lối sống tư tưởng tạo cảm xúc tích cực khi đạt hoặc nhận được điều gì đó từ người thân yêu, gia đình bạn bè hay từ những hành động nhỏ mà ấm áp của người lạ hoặc đó là khi ta gặt hái được thành quả trong công việc, thậm chí hạnh phúc còn là khi ta cảm thấy thỏa mãn với những gì mình có và làm được.

Trong “Phép màu nhiệm của đời có viết”: “Gia đình là ngôi thánh đường đầu tiên cho tuổi thơ những điều hay lẽ phải, niềm tin và lí tưởng sống. Đó là nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đỡ. Đó là những món ăn đơn sơ cũng là mĩ vị. Đó là nơi tiền bạc không quý bằng tình yêu. Đó là nơi ngay cả nước sôi cũng reo lên niềm hạnh phúc". Quả thực như vậy, mái ấm gia đình, tình thương gia đình là điều vô cùng quan trọng, vô cùng kì diệu trong cuộc đời mỗi con người.

Mái ấm gia đình, tình thương gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người từ khi còn là những đứa trẻ cho đến khi trưởng thành. Đó là nơi cho ta những câu chuyện cổ tích của bà, những bữa cơm của mẹ, những lời dạy bảo của cha để tâm hồn ta được tưới tắm, nuôi dưỡng để ngày một lớn lên và hoàn thiện nhân cách. Gia đình ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nhân cách của mỗi con người, bởi đó là môi trường giáo dục đầu tiên của chúng ta. Một mái ấm gia đình hoàn thiện sẽ tạo nên một môi trường sống lành mạnh sẽ góp phần không nhỏ để xây dựng cho trẻ một nhân cách tốt. Có một gia đình hạnh phúc là một trong những điều may mắn tuyệt vời nhất của một con người, khi mà mỗi ngày trôi qua là những niềm vui.

Mái ấm gia đình, tình thương gia đình cũng là bến đỗ bình yên nhất cho tâm hồn giữa giông tố cuộc đời. Tình thân là một thứ tình cảm vô cùng đẹp đẽ, vô cùng thiêng liêng bởi đó là một sự yêu thương vô điều kiện, không toan tính thiệt hơn. Cả thế giới có thể quay lưng lại với bạn, nhưng cha mẹ thì vẫn luôn ở đó, luôn đứng phía sau dang rộng vòng tay che chở cho ta, vẫn luôn chờ ta quay về chăm sóc, bảo vệ. Khi ta vấp ngã sẽ là lúc ta nhận thức rõ ràng nhất rằng gia đình là nơi nương náu an toàn nhất, vững chắc nhất. “Gia đình là một cái tên, một ngôn từ mạnh mẽ; mạnh hơn lời của những pháp sư hay tiếng đáp của các linh hồn; đó là lời nguyện cầu hùng mạnh nhất” (Charles Dickens). Mọi tình cảm trên thế giới đều mong manh và dễ nhạt phai, duy chỉ có tình cảm gia đình là vĩnh viễn không bao giờ đổi thay, cho dù xảy ra bất cứ chuyện gì, trở về với gia đình, ta đều có thể tìm thấy sự tha thứ và tâm hồn được chữa lành.

Con người hay tìm kiếm những điều đẹp đẽ nơi xa xôi mà quên mất nhà mình mới là nơi đẹp nhất. Ngoài kia dù có bao điều hấp dẫn đang vẫy gọi, trong tôi vẫn luôn ghi nhớ bài học về tình cảm gia đình:

“Bước ra ngoài mới biết không ở đâu bằng ở nhà…
Cả năm trời làm việc nhiều khi rã rời như cái máy
Về nhà thấy áp lực nhẹ như bấc thổi cái là bay”.

(Đen Vâu)

-/-

Trên đây là gợi ý làm bài và một số bài văn mẫu hay nghị luận về vấn đề hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại: hạnh phúc trong sum họp do Đọc tài liệu tổng hợp và biên soạn. Ngoài ra, để cải thiện và nâng cao kĩ năng viết văn các em có thể tìm đọc thêm các bài Văn mẫu lớp 11 khác do Đọc tài liệu biên soạn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM