Trang chủ

Nêu nhận xét khái quát về sự ý thức của tác giả Bảo Ninh

Xuất bản: 23/09/2024 - Tác giả:

Nêu nhận xét khái quát về sự ý thức của tác giả Bảo Ninh đối với việc lựa chọn hình thức viết phù hợp khi thể hiện vấn đề nỗi buồn chiến tranh. Trả lời câu hỏi 8 trang 25 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 8 phần SAU KHI ĐỌC thuộc nội dung soạn bài Nỗi buồn chiến tranh giúp các em chuẩn bị bài soạn tốt hơn trước khi tới lớp.

Câu hỏi

Nêu nhận xét khái quát về sự ý thức của tác giả Bảo Ninh đối với việc lựa chọn hình thức viết phù hợp khi thể hiện vấn đề nỗi buồn chiến tranh.

(Câu hỏi 8 trang 25 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức)

Trả lời

Nhận xét về sự ý thức của tác giả Bảo Ninh đối với việc lựa chọn hình thức viết phù hợp khi thể hiện vấn đề nỗi buồn chiến tranh:

- Nỗi buồn chiến tranh viết dưới dạng tiểu thuyết lồng trong tiểu thuyết (hình tượng người kể chuyện xưng tôi).

- Cách viết phi tuyến tính, chồng xếp lẫn lộn các bình diện thời gian, không gian, nương theo dòng tâm tư nặng nề nhưng cũng đấy biến động của nhân vật.

- Xây dựng diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật Kiên: viết tiểu thuyết rồi sau đó bỏ đi đâu chẳng rõ, cái nhìn của Kiên về chiến tranh rất dễ trở thành một cái nhìn mang tính chất áp đặt, chi phối toàn bộ cảm giác, nhận thức của người đọc. Trong tiểu thuyết, tôi chưa từng biết Kiên ngoài đời - đã nêu những nhận xét về anh từ một góc nhìn khách quan. Đến lượt độc giả, tâm trạng và hành xử của Kiên lại lần nữa được soi xét.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời chi tiết cho câu hỏi 8 trang 25 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức: Trong hồi ức của Kiên, chiến tranh đã hiện lên với khuôn mặt như thế nào? Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp các em hoàn thành nội dung bài soạn văn 12 - Nỗi buồn chiến tranh tại nhà dễ dàng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM