Trang chủ

Một con robot cũng có khả năng di chuyển, tương tác với

Xuất bản: 30/12/2022 - Tác giả:

Thế giới sống liên tục tiến hóa dựa trên cơ sở nào? , Bài tập 2 trang 21 SGK Sinh học 10 Kết nối tri thức với cuộc sống.

Hướng dẫn giải bài tập 2 trang 21 SGK Sinh 10 thuộc Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống - Phần mở đầu - SGK Sinh học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống.

Câu hỏi

Một con robot cũng có khả năng di chuyển, tương tác với môi trường xung quanh, thậm chí trả lời câu hỏi và đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bác sĩ trong việc điều trị bệnh. Con robot đó có đặc điểm nào giống và khác với vật sống?

Trả lời

Cách trả lời 1

- Đặc điểm của robot giống với vật sống: có khả năng di chuyển và tương tác với môi trường (có thể cười, nói và phân tích thông tin đưa ra nhận định như một vật sống).

- Đặc điểm của robot khác với vật sống: Tất cả đặc điểm như khả năng di chuyển và tương tác với môi trường của robot là do con người tạo phần mềm lập trình sẵn, lưu vào bộ nhớ. Ngoài ra, robot không thể tự sinh trưởng, sinh sản, chuyển hóa vật chất và năng lượng như vật sống.

Cách trả lời 2

Robot

Vật sống

Giống nhau

Đều có khả năng di chuyển

Đều có thể trả lời, phản ứng lại đối với các kích thước bên ngoài.

Có khả năng chuyển hóa các dạng năng lượng.

Khác nhau

Robot do con người tạo ra, không có khả năng tự sinh sản ra các thế hệ sau.

Con người được con người sinh ra, có khả năng giao phối, sinh sản, duy trì nòi giống.

Các phản ứng của robot là các chương tình, thuật toán được con người viết ra và cài đặt.

Các phản ứng của con người là bẩm sinh hoặc tạo nên từ môi trường sống xung quanh trong quá trình sinh trưởng và phát triển.

Không có phả năng lớn lên, phát triển theo thời gian

Có khả năng lớn lên và phát triển theo thời gian.

-/-

Trên đây là hướng dẫn giải bài tập 2 trang 21 SGK Sinh 10 Kết nối tri thức:"Phân biệt các cấp độ tổ chức sống". Đừng quên tham khảo thêm các câu hỏi trong trọn bộ Giải sinh 10 Kết nối tri thức với cuộc sống mà chúng tôi đã tổng hợp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM