Trang chủ

Khai thác tư liệu 2 những biểu hiện của tinh thần đoàn kết toàn dân

Xuất bản: 03/01/2024 - Tác giả:

Khai thác tư liệu 2 và thông tin trong mục, nêu những biểu hiện của tinh thần đoàn kết toàn dân trong các cuộc kháng chiến. Câu hỏi trang 47 KNTT

Cùng Đọc tài liệu đi vào chuẩn bị trước các câu hỏi trong nội dung Giải Lịch Sử 11 Bài 7: Khái quát về chiến tranh bảo vệ tổ quốc trong lịch sử Việt Nam - Kết nối tri thức với cuộc sống để có thể chuẩn bị sẵn sàng trước khi tới lớp các em nhé!

Câu hỏi:  Khai thác tư liệu 2 và thông tin trong mục, nêu những biểu hiện của tinh thần đoàn kết toàn dân trong các cuộc kháng chiến.


Trả lời:

Biểu hiện của tinh thần đoàn kết toàn dân trong các cuộc kháng chiến:

- Đoàn kết trong nội bộ triều đình. Ví dụ: để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống quân Nguyên năm 1285, nhà Trần đã tổ chức Hội nghị Bình Than (năm 1282), triệu tập các vương hầu, quý tộc, tướng lĩnh để bàn kế sách đánh giặc,...

- Đoàn kết giữa triều đình với nhân dân. Ví dụ: trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên xâm lược năm 1285, nhà Trần đã triệu tập hội nghị Diên Hồng để củng cố quyết tâm và tinh thần đoàn kết chiến đấu giữa triều đình với nhân dân cả nước.

- Đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân các vùng, miền trong cả nước. Ví dụ: cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý có sự tham gia tích cực của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng biên giới phía Bắc Đại Việt, với các anh hùng tiêu biểu như: Tôn Đản (người dân tộc Nùng), Thân Cảnh Phúc (người dân tộc Tày),...

Bổ sung thêm một số thông tin

Tinh thần đoàn kết toàn dân là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, tinh thần đoàn kết toàn dân đã được phát huy mạnh mẽ, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Trước hết, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện ở sự thống nhất ý chí và hành động của toàn dân tộc. Trong mỗi cuộc kháng chiến, toàn dân ta đều đồng lòng, chung sức, quyết tâm chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Từ già đến trẻ, từ nam đến nữ, từ thành thị đến nông thôn, đều một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện rõ nét qua sự kiện toàn quốc kháng chiến. Ngày 23 tháng 9 năm 1945, thực dân Pháp nổ súng tấn công Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta lần thứ hai. Ngay lập tức, toàn dân ta đã đồng lòng đứng lên kháng chiến, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện qua phong trào "Ba sẵn sàng" và "Ba không". Phong trào này đã động viên toàn dân ta hăng hái tham gia kháng chiến, sẵn sàng hy sinh vì đất nước.

Thứ hai, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện ở sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong kháng chiến. Trong mỗi cuộc kháng chiến, toàn dân ta đã đoàn kết, hợp tác chặt chẽ với nhau, tạo thành sức mạnh tổng hợp để đánh bại kẻ thù.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, lực lượng vũ trang nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân du kích, lực lượng tự vệ, lực lượng hậu cần,... để chiến đấu và giành thắng lợi.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân đội nhân dân Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với nhân dân miền Nam, tạo thành sức mạnh tổng hợp để đánh bại quân xâm lược Mỹ.

Thứ ba, tinh thần đoàn kết toàn dân được thể hiện ở sự tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong kháng chiến. Trong mỗi cuộc kháng chiến, nhân dân ta đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để chiến đấu và giành thắng lợi.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, nhân dân ta đã cùng nhau đào hầm, đắp ụ, chuẩn bị lương thực, thực phẩm,... để phục vụ cho kháng chiến.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhân dân miền Nam đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vượt qua bom đạn của kẻ thù để bám trụ kháng chiến.

Tinh thần đoàn kết toàn dân là một nhân tố quan trọng góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến. Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang trong quá trình đổi mới và hội nhập, tinh thần đoàn kết toàn dân vẫn tiếp tục được phát huy, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

-/-

Trên đây là hướng dẫn trả lời câu hỏi: Khai thác tư liệu 2 và thông tin trong mục, nêu những biểu hiện của tinh thần đoàn kết toàn dân trong các cuộc kháng chiến.. Các em có thể xem thêm các câu hỏi liên quan phần Soạn sử 11 nữa nhé:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM