Trang chủ

Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề trong văn bản Phục hồi tầng ozone

Xuất bản: 30/11/2022 - Tác giả:

Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu.

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu 2 trang 88 thuộc nội dung soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin - SGK ngữ văn 10 tập 2).

Câu hỏi: Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản.

(Câu 2 trang 88 Ngữ văn 10 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống)

Trả lời: 

Cách trả lời 1:

- Nhan đề của văn bản đã nêu được mục đích và nội dung chính của văn bản.

- Cách triển khai nội dung thể hiện được sự lô-gíc, có tính dẫn dắt: Đi theo mạch thời gian, nêu sự phát hiện tầng ozone đang bị bào mòn cho đến sự xác nhận về tầng ozone đang bị đe dọa; sau đó tác giả bài viết nêu sự vào cuộc của Liên hợp quốc và nỗ lực của toàn cầu; cuối cùng nêu kết quả của nỗ lực đó.

Cách trả lời 2:

- Cách đặt nhan đề ngắn gọn, sử dụng những từ khoá và dấu hai chấm nhằm truyền tải thông tin một cách dễ hiểu nhất với bạn đọc.

- Tác giả triển khai nội dung bằng các tiểu mục được in đậm đầu mỗi đoạn, liệt kê các thông tin về ngày tháng, bằng các từ “câu chuyện” xuất hiện ở đầu và cuối bản tin,.... Cách triển khai nội dung văn bản như đang kể một câu chuyện, góp phần tạo sự chú ý, lôi cuốn với bạn đọc.

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu 2 trang 88: Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu. sách Kết nối tri thức với cuộc sống, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Kết nối tri thức!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 10 mới -

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM