Trang chủ

Giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi

Xuất bản: 23/07/2024 - Tác giả:

Hướng dẫn viết bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi, một trong những tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đình Thi đã để lại trong lòng độc giả bao cảm xúc.

Em muốn viết một bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi của Nguyễn Đình Thi thật ấn tượng? Hãy để chúng tôi giúp bạn! Bài viết này sẽ cung cấp những gợi ý chi tiết về cách phân tích tác phẩm, xây dựng dàn ý và viết bài hoàn chỉnh, giúp em chinh phục đề tài này một cách dễ dàng.

Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm kịch Trương Chi

1. Tác giả Nguyễn Đình Thi

- Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) sinh ra ở Luang Prabang (Lào), nguyên quán ở làng Vũ Thạch, nay là phố Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Ông thuộc thế hệ các nghệ sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp.

- Ông từng giữ nhiều chức vụ như Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa I, Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc, Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật.

- Ông mất ngày 18 - 4 - 2003 tại Hà Nội.

- Ông là người viết nhiều loại: nhạc, thơ, tiểu thuyết, lý luận phê bình và kịch và ở thể loại nào cũng có thành tựu cao.

- Tác phẩm chính:

+ Triết luận: Triết học nhập môn (1942), Triết học Kant (1942), Triết học Nietzsche (1942), Triết học Einstein (1942), Triết học Descartes (1942), Siêu hình học (1942)

+ Truyện, văn xuôi: Xung kích (1951), Thu đông năm nào (1954), Bên bờ sông Thao (tập truyện ngắn, 1957), Cái Tết của mèo con (truyện thiếu nhi, 1961), Vào lửa (1966)...

+ Tiểu luận: Mấy vấn đề văn học (1956), Một số vấn đề đấu tranh tư tưởng trong văn nghệ hiện nay (1957), Công việc của người viết tiểu thuyết (1964),...

+ Thơ: Người tử sĩ (1958), Bài thơ Hắc Long (1958), Dòng sông trong xanh (1974), Tia nắng (1985), Trong cát bụi (1992), Sóng reo (2001),...

+ Kịch: Con nai đen (1961), Hoa và Ngần (1975), Giấc mơ (1983), Cái bóng trên tường (1982), Trương Chi (1983), Hòn Cuội (1983 - 1986),...

2. Tác phẩm kịch Trương Chi

- Vở kịch được viết vào những năm 1960 và ra đời năm 1983.

- Tóm tắt nội dung: Nội dung vở kịch xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa Mỵ Nương, con gái của quan Thừa tướng và Trương Chi, một ngư dân đơn giản. Cuộc gặp gỡ của họ đã thay đổi cả hai cuộc đời. Tình yêu giữa Mỵ Nương và Trương Chi bị chia cắt bởi sự chênh lệch về địa vị và xã hội. Mỵ Nương bị giam trong cấm cung, trong khi Trương Chi sống dưới sông và đánh cá. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, họ không thể ngăn cản tình cảm này và đã trải qua nhiều thử thách để ở bên nhau. Cuối cùng, sau khi Trương Chi tự vẫn, Mỵ Nương cảm nhận được hồn anh trong một cây bạch dương và tình yêu của họ tiếp tục tồn tại trong không gian và thời gian.

- Nội dung thông điệp: Phải biết đối mặt với chính mình, trân trọng bản thân hơn. Chúng ta là những con người rất riêng với những tư chất và tham vọng không giống nhau. Thế mạnh của người này không hẳn là thế mạnh của người khác, tham vọng của người này không phải là tham vọng của người khác. Trong từng quy trình tiến độ của cuộc sống, chúng ta hãy luôn luôn là chính mình. Điều đó sẽ giúp chúng ta hài lòng hơn về bản thân và về cuộc sống xung quanh.

Mẫu bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi

Giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi bài số 1

Nguyễn Đình Thi, một trong những tên tuổi lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả qua các tác phẩm thơ, truyện ngắn và kịch nói. Trong đó, vở kịch "Trương Chi" được xem là một trong những sáng tác tiêu biểu, mang đậm dấu ấn cá nhân của ông và chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc.

"Trương Chi" lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích dân gian về chàng trai đánh cá Trương Chi có giọng hát mê hồn nhưng lại mang hình hài xấu xí. Vở kịch xoay quanh mối tình đầy trắc trở giữa Trương Chi và Mỵ Nương, con gái của viên quan Tổng đốc. Mỵ Nương đem lòng yêu tiếng hát của Trương Chi mà không hề biết mặt chàng. Khi phát hiện ra dung mạo thật của Trương Chi, nàng đã quay lưng lại với chàng, khiến Trương Chi đau khổ và tuyệt vọng. Chàng đã nhảy sông tự vẫn, phần hồn lại nhập vào cây Bạch Dương. Sau khi biết tin, quận chúa rất tự trách, hôm ấy khi rót trà - ấm và chén trà được làm từ cây Bạch Dương, chính gốc cây chôn Trương Chi.

Vở kịch không chỉ đơn thuần là câu chuyện tình yêu bi thương, mà còn là bức tranh phản ánh hiện thực xã hội phong kiến với những định kiến, bất công và sự phân biệt giai cấp. Nguyễn Đình Thi đã khéo léo lồng ghép vào tác phẩm những chi tiết mang tính biểu tượng, những lời thoại giàu chất thơ, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật vừa lãng mạn, vừa sâu sắc.

Hình tượng nhân vật Trương Chi là điển hình cho những con người tài hoa nhưng bạc mệnh, bị xã hội ruồng bỏ vì những định kiến về ngoại hình. Tiếng hát của Trương Chi tượng trưng cho vẻ đẹp tâm hồn, sự chân thành và tài năng nghệ thuật. Tuy nhiên, trong một xã hội đề cao vẻ đẹp hình thức, tiếng hát ấy lại trở thành nguyên nhân dẫn đến bi kịch của chàng.

Nhân vật Mỵ Nương đại diện cho những người phụ nữ trong xã hội cũ, bị ràng buộc bởi những lễ giáo phong kiến, không có quyền tự quyết định hạnh phúc của mình. Dù yêu tiếng hát của Trương Chi, nhưng nàng lại không đủ dũng cảm để vượt qua những định kiến xã hội, để đến với người mình yêu.

Thông qua bi kịch của Trương Chi và Mỵ Nương, Nguyễn Đình Thi đã lên tiếng phê phán những bất công, tàn nhẫn của xã hội phong kiến, đồng thời khẳng định giá trị của tình yêu chân chính và tài năng nghệ thuật.

"Trương Chi" không chỉ là một tác phẩm kịch có giá trị nghệ thuật cao, mà còn là một thông điệp gửi gắm đến người đọc về sự cảm thông, chia sẻ và vượt qua những định kiến xã hội để đến với hạnh phúc đích thực. Tác phẩm đã và đang là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều thế hệ độc giả và người làm nghệ thuật.

Giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi bài số 2

Tác phẩm kịch nổi tiếng Trương Chi của Nguyễn Đình Thi đã để lại trong lòng độc giả bao cảm xúc vấn vương về chuyện tình của nàng Mỵ Nương và chàng Trương Chi. Dù được ra đời khá lâu rồi, nhưng hiện nay, trong các bài ca Quan họ dân gian vẫn thường nhắc tới câu chuyện này:

“Ngày xưa có anh Trương Chi

Người thì thậm xấu, hát thì thậm hay

Mỵ Nương vốn ở lầu tây

Con quan Thừa tướng ngày ngày cấm cung

Trương Chi vốn ở dưới sông

Chèo đò ngang dọc đêm đông dãi dầu.

Trương Chi mới hát một câu

Gió đưa phảng phất tới lầu Mỵ Nương

Mỵ Nương nghe hát thì thương

Nhưng trông thấy mặt anh chường lại chê

Trương Chi buồn bã ra về

Cắm sào giữa bến hát thề một câu

Kiếp này đã dở dang nhau

Có sang kiếp khác lấy nhau cũng không thành.”

Ngày xửa, ngày xưa, từ lâu lắm rồi, một quan Thừa tướng chức cao vọng trọng, có người con gái xinh đẹp tên là Mỵ Nương, nàng chỉ được ở trong cấm cung lầu tây, chẳng được bước ra ngoài. Ngày ngày, nàng thường ngồi bên cạnh cửa sổ để thêu thùa, đọc sách và ngâm thơ. Mỗi lúc nhàn rỗi thì Mỵ Nương lại nhìn ra con sông phía xa kia để thưởng thức cảnh sắc đẹp mơ màng. Nàng thường âm thầm theo dõi một chiếc thuyền nhỏ lướt nhẹ êm trên mặt nước tĩnh lặng của chàng trai lạ làm nghề đánh cá. Người đánh cá ấy ta tên là Trương Chi khi đi đánh cá, anh vừa làm vừa ngân nga hát. Không nhìn rõ mặt người, nàng Mỵ Nương chỉ nghe thấy tiếng hát vẳng đưa từ xa vọng lại. Tiếng hát ấy rất hay, nhưng nghe kĩ thì thấy cũng rất buồn như ẩn chứa một tâm sự gì đấy. Có lẽ tiếng hát của người đánh cá đã gợi cho người thiếu nữ khuê các về một khát khao, ước mơ gì đấy, hay phải trăng là cảm thấy đồng điệu, thấy thích mà một hôm, vắng tiếng hát, nàng lại thấy nhớ. Vắn tiếng ca quen thuộc, nàng mòn mỏi đợi chờ, không lâu sau Mỵ Nương bắt đầu ốm. Các vị lương y thay nhau tới bắt mạch cắt thuốc. Nhưng cho dù đã uống thuốc nhưng bệnh tình nàng vẫn không thuyên giảm. Sau hỏi dò các thị tỳ mới mang máng đoán là nàng ốm vì bệnh tương tư. Vậy nên các vị lương ý đã khuyên Thừa tướng hãy cho gọi anh lái đò vào cung.

Trương Chi được Thừa tướng cho gọi vào, chàng tuân lệnh tiến cung, ngày ngày chăm chỉ quạt lò và sắc thuốc cho Quận chúa. Ngồi buồn anh chàng lại quen thói cũ, vô tình cất giọng hát lên một câu. Chỉ vậy thôi mà khi Mỵ Nương nghe thấy, bỗng dưng nàng bệnh khỏi. Nhưng đến khi trông rõ mặt mũi người đánh cá mà mình mong chờ bấy lâu, nàng bỗng sững người, cảm thấy giấc mộng đẹp giờ đã tan tành. Từ đó nàng chẳng còn mê tiếng hát của chàng đánh cá Trương Chi nữa.

Nàng Mỵ Nương là vậy, nhưng khổ thay, sau buổi gặp gỡ ấy, chàng Trương Chi lại đâm ra thất tình. Bởi quả thật thấy người đẹp thì mê, nhưng Trương Chi cũng biết phận mình kém hèn, chẳng xứng với cô khuê nữ ấy, vì quá buồn chán mà một hôm, sau khi hát xong một câu cuối cùng trong đời:

“Kiếp này đã dở dang nhau,

Thì xin kiếp khác duyên sau lại lành.”

Trương Chi đã nhảy xuống sông tự vẫn. Dù phần thân xác đã chết nhưng hồn anh nhập vào cây bạch dương cũng là nơi Trương Chi được chôn cất. Bạch dương là một thứ gỗ quý. Có người thợ khéo léo, đi lấy gỗ bạch đàn tiện đã làm thành một bộ chén trà rất đẹp vậy nên đã dâng quan Thừa tướng - cha của Mỵ Nương. Khi nàng cầm lấy chén rót nước vào thì bỗng dưng một bóng dáng quen thuộc hiện lên, chính là người đánh cá chèo thuyền đây mà. Mỵ Nương chầm chạm xoay trong lòng chén rồi “im lặng một giây”. Tức thì tiếng hát quen thuộc năm xưa lại văng vẳng bên tai nàng, tiếng hát ấy như nỏ non đang than khóc cho mối tình tuyệt vọng:

Tiếng hát:

“Mặt nước chân mây

Sông dài sóng cả 

Em ơi anh đi tìm 

Tìm em như thể tìm chim...”

Mị Nương cất giọng hỏi nhỏ “Anh còn hát cho tôi nghe được đấy ư?”. Tiếng hát lại tiếp tục:

“Lác đác hạt mưa 

Lất phất hạt mưa

Hạt mưa bay đến

Mắt ai lệ mờ

Nước biếc lặng tờ...”

Nghe tiếng ca quen thuộc mà lòng người con gái chạnh đau. Một giọt nước mắt từ từ rớt xuống, cái chén nát tan: “Vâng, mãi mãi như vậy rồi, không gì khác đi được nữa…”

Như vậy tác phẩm Trương Chi của nhà văn Nguyễn Đình thi đã để lại cho độc giả rất nhiều tiếc nuối về chuyện tình giữa nàng Mỵ Nương và chàng Trương Chi.

Giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi bài số 3

Nguyễn Đình Thi, một trong những cây đại thụ của nền văn học Việt Nam hiện đại, đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả qua nhiều tác phẩm giá trị. Trong đó, vở kịch thơ "Trương Chi" được xem là một trong những sáng tác tiêu biểu, mang đậm phong cách nghệ thuật độc đáo của ông.

Vở kịch "Trương Chi" được Nguyễn Đình Thi sáng tác vào năm 1983, dựa trên một truyền thuyết dân gian về mối tình ngang trái giữa chàng trai đánh cá Trương Chi và nàng công chúa Mỵ Nương. Câu chuyện kể về Trương Chi, một chàng trai nghèo khổ nhưng có giọng hát tuyệt vời, đã đem lòng yêu Mỵ Nương, con gái của viên quan Tổng đốc. Tuy nhiên, tình yêu của họ không được chấp nhận vì sự khác biệt về địa vị xã hội. Trương Chi đau khổ và tuyệt vọng, cuối cùng đã tự vẫn.

Tác phẩm đã khắc họa thành công bi kịch tình yêu của Trương Chi và Mỵ Nương, đồng thời phản ánh những bất công trong xã hội phong kiến xưa. Nguyễn Đình Thi đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh và cảm xúc để diễn tả nội tâm nhân vật, tạo nên những xung đột kịch tính và những cao trào cảm động.

Một trong những điểm đặc sắc của vở kịch là việc xây dựng nhân vật Trương Chi. Chàng trai đánh cá hiện lên với vẻ ngoài xấu xí nhưng tâm hồn lại vô cùng nhạy cảm và giàu tình yêu thương. Giọng hát của Trương Chi chính là biểu tượng cho vẻ đẹp tâm hồn và tài năng nghệ thuật của anh. Tuy nhiên, chính giọng hát đó lại trở thành nguyên nhân dẫn đến bi kịch tình yêu của anh.

Nhân vật Mỵ Nương cũng được khắc họa rõ nét với vẻ đẹp kiêu sa, đài các nhưng lại thiếu đi sự đồng cảm và thấu hiểu. Nàng chỉ yêu giọng hát của Trương Chi mà không hề quan tâm đến con người thật của anh. Sự mù quáng trong tình yêu đã khiến Mỵ Nương gây ra nỗi đau cho Trương Chi và cuối cùng phải trả giá bằng sự hối hận muộn màng.

Vở kịch "Trương Chi" không chỉ là câu chuyện tình yêu đơn thuần mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người. Tác phẩm lên án sự bất công trong xã hội phong kiến, đồng thời khẳng định giá trị của tình yêu chân chính và vẻ đẹp tâm hồn.

Với giá trị nghệ thuật và nhân văn sâu sắc, "Trương Chi" đã trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của nền văn học Việt Nam. Vở kịch đã được dàn dựng nhiều lần trên sân khấu và luôn nhận được sự yêu mến của khán giả. Thông qua câu chuyện tình yêu đầy nước mắt của Trương Chi và Mỵ Nương, Nguyễn Đình Thi đã gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống và con người, khiến người đọc phải suy ngẫm và trân trọng những giá trị tốt đẹp trong cuộc đời.

-/-

Trên đây là những gợi ý cơ bản và một số bài văn mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Trương Chi của Nguyễn Đình Thi do Đọc tài liệu sưu tầm và biên soạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm văn của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM