Trang chủ

Giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

Xuất bản: 22/07/2024 - Tác giả:

Viết bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt, trích từ vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét nổi tiếng của nhà soạn kịch thiên tài Sếch-xpia

Giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt - một trong những phân cảnh kinh điển nhất trong vở kịch "Romeo và Juliet" của nhà soạn kịch thiên tài Uy-li-am Sếch-xpia, đã làm say đắm biết bao thế hệ độc giả bởi câu chuyện tình yêu mãnh liệt nhưng đầy bi thương. Đoạn trích không chỉ khắc họa sâu sắc tình yêu đôi lứa mà còn phản ánh những xung đột xã hội gay gắt, những định kiến hà khắc đã chia rẽ đôi tình nhân trẻ.

Tìm hiểu tác giả và tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

1. Tác giả Uy-li-am Sếch-xpia

- Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616) sinh ra tại thị trấn Xtra-phốt thuộc miền Tây Nam nước Anh.

- Năm 1578 gia đình sa sút, ông buộc phải thôi học.

- Năm 1585 ông lên Luân Đôn kiếm sống và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật. Tại đoàn kịch của Hầu tước Xtow-ren-giơ, ông đã đi từ thân phận người giữ ngựa cho khách, soát vé, nhắc vở, đóng vai phụ rồi trở thành diễn viên, nhà viết kịch và đạo diễn.

- Từ năm 1654 - 1612 các vở kịch của ông giữ vị trí thống trị kịch trường Anh.

- Năm 1612,ông rời Luân Đôn về quê sinh sống.

- Phong cách nghệ thuật: Các tác phẩm của ông chủ yếu là hài kịch và kịch lịch sử, ông viết một cách rất tinh tế của nghệ thuật từ những năm cuối thế kỉ XVI, ông có phong cách nghệ thuật riêng trong sáng tác hài kịch của mình, riêng biệt và không giống với nghệ sĩ khác. Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ, của tự do, của lòng nhân ái bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống con người.

- Các tác phẩm chính: Sự nghiệp biên kịch của ông rất đồ sộ, phong phú với 37 vở hài kịch, bi kịch, chính kịch bằng thơ xen văn xuôi, trong đó có những vở thành kiệt tác như Hăm-lét; Ô-ten-lô; Vua Lia; Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ; Giấc mộng đêm hè; 12 chiếc ghê; Xê-da... và đặc biệt nổi tiếng nhất ở các vở bi kịch trong đó Rô-mê-ô và Giu-li-et là vở bi kịch đầu tiên.

2. Tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

a) Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt trích từ vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét, in trong Tuyển tập tác phẩm William Shakespeare, Đặng Thế Bính dịch.

- Rô-mê-ô và Giu-li-ét được viết vào khoảng 1594 - 1595, dựa trên một cốt truyện có sẵn kể về một mối tình oan trái vốn là câu chuyện có thật, từng xảy ra ở Ý thời Trung Cổ.

- Thể loại: Kịch.

- Bố cục gồm 2 phần:

+ Hồi II, cảnh II: Gặp gỡ (Thề nguyền).

+ Hồi III, cảnh V: Chia tay (Vĩnh biệt)

- Tóm tắt nội dung chính: Tác phẩm tái hiện cảnh đôi trai tài gái sắc gặp nhau sau đêm vũ hội, trúng phải tiếng sét ái tình, họ đã tìm gặp nhau, trao cho nhau tình yêu, những lời thề nguyền hẹn ước đầy ân tình, rồi chia tay nhau trong nhớ thương. Mặc dù khi nghe danh xưng cả hai đều biết họ sẽ khó có thể đến được với nhau, thế nhưng hai người vẫn yêu nhau một cách mãnh liệt, không thể chối bỏ được tình cảm của mình.

b) Giá trị nội dung và nghệ thuật

- Nội dung:

+ Khẳng định tình yêu trong sáng và chân thành của hai nhân vật chính Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

+ Ca ngợi một nội dung của chủ nghĩa nhân văn đó là tình yêu con người.

+ Mối tình của họ khẳng định sức sống vươn dậy trên mọi hoàn cảnh của con người, là lời kết án đanh thép, tố cáo thành kiến phong kiến, nguyên nhân thù hận của tình người, của chủ nghĩa nhân văn.

- Nghệ thuật:

+ Xây dựng tình huống cuộc trò chuyện của hai nhân vật trong bối cảnh không gian và thời gian tinh tế, hợp lý, làm nổi bật tính chất của bi kịch tình yêu nam nữ.

+ Sử dụng các lời thoại linh hoạt, cách nói, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật, sử dụng lối nói của nhau để xóa đi sự ngăn cách mà hận thù tạo ra.

+ Đẩy các tình tiết đến cao trào và xung đột của kịch…

+ Tính chất bi kịch: bức tường cao chia cắt hai nhân vật (tả thực và tượng trưng), xung đột giữa khát vọng cao đẹp của nhân vật với đời sống thực tiễn của xã hội (sự hận thù giữa hai dòng họ).

+ Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt thành công ở những đoạn độc thoại nội tâm.

Dàn ý bài văn giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

1. Mở bài

- Giới thiệu chung: tác phẩm kịch "Thề nguyền và vĩnh biệt", tác giả Uy-li-am Sếch-xpia.

- Khái quát về vị trí, ý nghĩa của tác phẩm trong toàn bộ vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

2. Thân bài

a) Giới thiệu khái quát về tác giả Uy-li-am Sếch-xpia

- Nêu những nét chính về tiểu sử, sự nghiệp sáng tác của Uy-li-am Sếch-xpia (1564 - 1616), nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng.

- Nhấn mạnh vị trí và tầm ảnh hưởng, những đóng góp của ông cho nền kịch nghệ.

+ Ông đã phát triển kịch nghệ cả về xây dựng nhân vật, cốt truyện, ngôn ngữ và thể loại.

+ Cho tới trước vở “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”, lãng mạn không được xem là đề tài giá trị đối với bi kịch.

+ Độc thoại đã từng được sử dụng chủ yếu để truyền đạt thông tin về nhân vật và sự kiện nhưng Sếch-xpia đã sử dụng nó để khám phá tâm trí nhân vật.

+ Tác phẩm của ông ảnh hưởng sâu sắc tới thi ca thế hệ sau.

b) Giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

- Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm “Thề nguyền và vĩnh biệt” trích trong vở kịch “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”

- Tóm tắt nội dung:

+ Giới thiệu các nhân vật chính: Rô-mê-ô, Giu-li-ét

+ Tóm tắt diễn biến cốt truyện: Rô-mê-ô, say mê vẻ đẹp của Giu-li-ét, đã lẻn vào vườn nhà nàng và ngắm nhìn nàng từ xa. Giu-li-ét xuất hiện trên ban công, không biết Rô-mê-ô đang ở dưới. Nàng độc thoại, bày tỏ tình yêu dành cho chàng và nỗi đau khổ khi hai người thuộc hai dòng họ thù địch. Rô-mê-ô nghe được những lời này và không thể kìm nén tình cảm của mình. Chàng lên tiếng đáp lại, bày tỏ tình yêu nồng nàn dành cho Giu-li-ét. Cả hai trao đổi những lời yêu thương say đắm và thề nguyện sẽ mãi mãi bên nhau, bất chấp mọi rào cản.

- Giá trị nội dung:

+ Khẳng định tình yêu trong sáng và chân thành của hai nhân vật chính.

+ Ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng chủ nghĩa nhân văn.

+ Mối tình của họ khẳng định sức sống vươn dậy trên mọi hoàn cảnh của con người.

+ Mối tình đó cũng là lời kết án đanh thép, tố cáo thành kiến phong kiến, nguyên nhân thù hận của tình người, của chủ nghĩa nhân văn.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Xây dựng tình huống là bối cảnh không gian và thời gian tinh tế, hợp lý với cuộc trò chuyện của hai nhân vật, làm nổi bật tính chất của bi kịch tình yêu nam nữ.

+ Ngôn ngữ kịch sử dụng các lời thoại linh hoạt, cách nói, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật, cách sử dụng lối nói của nhau để xóa đi sự ngăn cách mà hận thù tạo ra.

+ Hành động kịch đẩy các tình tiết đến cao trào và xung đột của kịch…

+ Tính chất bi kịch thể hiện ở hình ảnh bức tường cao chia cắt hai nhân vật (tả thực và tượng trưng), xung đột giữa khát vọng cao đẹp của nhân vật với đời sống thực tiễn của xã hội (sự hận thù giữa hai dòng họ).

+ Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật: đặc biệt thành công ở những đoạn độc thoại nội tâm.

3. Kết bài

- Khẳng định giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm kịch "Thề nguyền và vĩnh biệt".

- Đánh giá ý nghĩa của tác phẩm trong việc thể hiện chủ đề tình yêu tự do, vượt lên trên hận thù của toàn bộ vở kịch "Rô-mê-ô và Giu-li-ét".

TOP 3 bài văn mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt

Giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt mẫu số 1

Uy-li-am Sếch-xpia, nhà soạn kịch lừng danh người Anh, đã tỏa sáng trong thời kỳ Phục hưng, một giai đoạn được coi là "bước ngoặt tiến bộ vĩ đại nhất mà nhân loại chưa từng chứng kiến". Thời đại này chứng kiến sự lên ngôi của chủ nghĩa nhân văn, kết tinh từ khát vọng tự do mãnh liệt, giải phóng con người khỏi những xiềng xích, phép tắc của chế độ phong kiến và chủ nghĩa khổ hạnh của giáo hội thời trung cổ.

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng từng nghe đến vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét, một tác phẩm bất hủ nói về tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái thuộc hai dòng họ thù địch. Bi kịch bắt nguồn từ những mâu thuẫn và hiểu lầm sâu sắc giữa hai dòng họ, đẩy hai người đến lựa chọn đau đớn là cái chết. Tuy nhiên, sự hy sinh của họ đã góp phần hóa giải mối thù truyền kiếp giữa hai gia tộc, mở ra một trang mới cho tình yêu và hòa bình.

Qua đó, Sếch-xpia đã lên án và tố cáo những thành kiến vô nhân đạo tồn tại trong chế độ phong kiến, đồng thời đề cao sự giải phóng những mối tình cảm tự nhiên, chân thành thoát khỏi sự ràng buộc của đạo đức phong kiến lạc hậu. Hai nhân vật đều là những hình tượng đẹp tiêu biểu cho con người thời kì Phục hưng: hồn nhiên, trung thực, hồn nhiên, trong sáng, có ý thức sâu sắc về quyền sống, quyền làm người của bản tha. Chất trữ tình trong nội dung và nghệ thuật xây dựng vờ kịch hấp dẫn đã giúp cho tác phẩm vươn lên trở thành một kiệt tác xuất sắc trong lịch sử văn học nhân loại.

Đoạn trích trong bài nói về cảnh đầu tiên gặp gỡ cùng thề nguyền sẵn sàng bất chấp mọi thù hận, sự ngăn cản giữa hai dòng họ của đôi bạn trẻ. Tình cờ gặp gỡ buổi dạ hội, tiếng sét ái tình đã thúc giục, đưa bước chân Rô-mê-ô quay lại, trèo qua tường để vào vườn nhà nàng Giu-li-ét. Dưới ánh trăng lãng mạn, huyền diệu, hai bạn trẻ đã bày tỏ cho nhau về tình yêu cháy bỏng của mình.

Trong khung cảnh trữ tình ấy, dưới con mắt của chàng Rô-mê-ô, vầng trăng sao bì được với nhan sắc của Giu-li-ét. Nhà văn đã rất tài hoa khi để cho chàng so sánh vẻ đẹp của nàng với mặt trời mọc lúc rạng đông khiến cho mặt trăng trở nên héo hon, nhợt nhạt. Cũng như khi vầng thái dương từ từ mọc lên tỏa ra tia sáng chói lóa, hình ảnh Giu-li-ét thấp thoáng xuất hiện bên khung cửa sổ.

Từ đó, Sếch-xpia đã rất tài tình khi để cho mạch suy nghĩ của Rô-mê-ô tâp trung vào nhìn vào đôi mắt xinh đẹp của nàng Giu-li-ét và từ từ chuyển dần: "Nàng nhìn kìa, miệng nàng có nói gì đâu... Đôi mắt nàng lên tiếng", ánh mắt long lanh ấy đã khiến Rô-mê-ô ngỡ như đôi môi mấp máy. Rô-mê-ô so sánh đôi mắt của nàng sáng chói như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời đêm. Qua tâm hồn đắm say của Rô-mê-ô, chẳng có gì có thể so bì được với đôi mắt xinh đẹp ấy “Sao xuống nằm dưới đôi lông mày kia ư?... Đôi mắt nàng lên thay cho sao ư?”... Một cách đầy sự tự nhiên, hướng mạch suy nghĩ của chàng chuyển sang ca ngợi đôi gò má hồng đến cuối cùng: "Kìa, nàng tì má lên bàn tay...".

Thông thường, người con gái sẽ chẳng bao giờ chủ động thổ lộ tình cảm của mình dành cho người mình yêu. Phải chăng do vô tình mà nàng Giu-li-ét đã làm chuyện đó. Khi biết được có kẻ đã nghe được tâm sự của mình, đầu tiên nàng nghi người đứng trong bóng tối ngoài kia là một kẻ xa lạ (lời thoại 8), nhưng rồi nàng mới rõ đó chính là chàng Rô-mê-ô (lời thoại 10). Chẳng phải ngẫu nhiên mà Giu-li-ét lại nhắc tới dòng họ Môn-ta-ghiu nhà Rô-mê-ô, mối thù truyền kiếp của hai dòng họ vẫn là một thứ ám ảnh đối với bản thân nàng. Những lời đáp lại đầy chân thành của Rô-mê-ô được thể hiện qua các từ ngữ "người yêu, nàng tiên yêu quý",… với quyết tâm dứt khoát rời bỏ dòng họ Môn-ta-ghiu nhưng lại chưa bảo đảm chắc chắn tình yêu thật sự của Rô-mê-ô dành cho nàng. Bởi vậy nên Giu-li-ép đã hỏi một câu tưởng trừng như là dư thừa: ''Anh làm thế nào mà tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế?".

Lời đáp của Rô-mê-ô cùng hai chữ "tình yêu" lần đầu được tác giả nói tới và nhắc đi, nhắc lại khoảng bốn lần đã làm cho nàng Giu-li-ét hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu Rô-mê-ô dành cho mình. Chàng ấy đã vượt qua mấy bức tường đá để vào được nơi này, nhưng liệu rằng việc làm đó có hòa giả được được mối hận thù ngàn năm giữa hai dòng họ hay không?

Lời đáp của Rô-mê-ô trong lời thoại thứ 15 đã làm giải tỏa mối băn khoăn, bận tâm của nàn Giu-li-ét và câu nói: "Em chẳng đời nào muốn họ bắt anh nơi đây" là lời tế nhị nhằm đáp lại rằng bản thân mình đã chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, có thể thấy khác hẳn với những lời lẽ táo bạo, quá mạnh dạn như lúc ban đầu khi nàng tưởng rằng không có ai nghe thấy lời mình nói.

Diễn biến tâm trạng của chàng Giu-li-ét đã thể hiện rất rõ nàng tình yêu chân thành, da diết mà mình dành cho Rô-mê-ô nhưng lại chẳng biết Rô-mê-ô có tình cảm với mình không, có yêu, có cảm xúc với mình hay không. Và dường như nàng ấy cũng đã sẵn sàng vượt qua mối thù hận giữa hai dòng họ để tiến tới với chàng, chỉ chờ chàng quyết định thôi. Qua đây độc giả có thể thấy rõ vấn đề "tình yêu và thù hận đã được đôi trẻ cùng nhau giải quyết".

Khát vọng tình yêu luôn luôn tiềm tàng và cháy trong trái tim khi con người chúng ta gặp được định mệnh của mình. Nhưng không phải ai cũng có đủ dũng khí và sức mạnh để vượt qua mọi rào cản, bảo vệ tình yêu của mình. Sức mạnh phải được tạo nên từ chính sự cộng hưởng của hai trái tim đang yêu. Và Rô-mê-ô và Giu-li-ét, họ không chỉ đã thành công đưa tình yêu của mình vượt qua chông gai mà còn khiến cho tình yêu ấy trở nên thăng hoa và tiến tới bất tử. Thiên tài nghệ thuật của nhà văn Sếch-xpia cùng với tư tưởng nhân văn sâu sắc vượt thời đại ông đã cộng hưởng và làm nên điều kì diệu đó.

Giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt mẫu số 2

Rô-mê-ô và Giu-li-ét là vở kịch của nhà soạn kịch thiên tài Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng. Đây là thời kỳ tiến bộ nhất mà nhân loại gọi là bước ngoặt của nhân loại. Chưa bao giờ tình yêu, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa nhân văn lên ngôi và được phản ánh mạnh mẽ trong thời kỳ này đến thế. Rô-mê-ô và Giu-li-ét cũng không nằm ngoài mạch cảm hứng sáng tác ấy. Vở kịch khá đồ sộ song có một số phân đoạn tiêu biểu như Thề nguyền và vĩnh biệt.

Vở kịch này nói về tình yêu thắm thiết, khăng khít của đôi bạn trẻ Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Nhưng trớ trêu thay họ lại sinh ra từ hai dòng họ có mối hiềm khích với nhau từ rất lâu. Thế nên tình yêu của họ bị cả dòng họ hết sức cấm cảm, chia lìa. Để bảo vệ tình yêu đôi bạn trẻ đã đi đến hành động quyết liệt tự tử, không thể bên nhau lúc còn sống thì trọn đời bên nhau ngay cả lúc chết. Chính cái chết của họ đã giúp cả hai dòng họ hoá giải mọi oán hờn. Qua đó tác phẩm đã tố cáo tội ác của chế độ phong kiến chà đạp lên hạnh phúc của con người, những định kiến cổ hủ giống như chiếc cùm gông khóa chặt ước mơ, khát vọng của con người. Đồng thời cũng ca ngợi tình yêu, ước mơ, dám thể hiện, dám đấu tranh của con người trước các thế lực phong kiến. Khẳng định giá trị của tình yêu đích thực sẽ giúp con người xóa bỏ mọi hận thù và xích lại gần nhau hơn.

Đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt tập trung tái hiện cảnh đôi trai tài gái sắc gặp nhau sau đêm vũ hội. Trúng phải tiếng sét ái tình, họ đã tìm gặp nhau, trao cho nhau tình yêu, những lời thề nguyền hẹn ước đầy ân tình, rồi chia tay nhau trong nhớ thương. Mặc dù khi nghe danh xưng cả hai đều biết họ sẽ khó có thể đến được với nhau. Thế nhưng hai người vẫn yêu nhau một cách mãnh liệt, không thể chối bỏ được tình cảm của mình. Trước mắt Romeo là một thiếu nữ xinh đẹp, ngọt ngào, chàng như đắm chìm vào trong vẻ đẹp đến u mê của nàng Giu-li-ét. Dưới con mắt của kẻ si tình nàng hiện lên giống như vầng mặt trời, làm lu mờ ánh sáng của mọi vị tinh tú khác. Đôi mắt nàng giống như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời, vẻ đẹp ấy khiến cho Romeo chết lặng và chàng cũng chẳng ngần ngại thổ lộ tình cảm của mình dành cho nàng.

Về phía Juliet nàng cũng có cảm mến với chàng trai này, trong tình yêu nàng cũng vô cùng chủ động, đáp lại tình cảm chân thành ấy. Không rụt rè, không e ngại, không giấu diếm, chủ nghĩa cá nhân, tự do trong tình yêu và hôn nhân đã được thể hiện qua hành động chủ động của đôi bạn trẻ. Dẫu biết rằng phía trước sẽ có rất nhiều chông gai, rào cản, mọi thứ sẽ không suôn sẻ nhưng đôi trẻ đã bỏ qua tất cả, chỉ trong giây phút này sống đúng với con tim của mình.

Đôi trẻ thể hiện tình yêu trong một không gian đặc biệt: vắng vẻ, kín đáo nhằm trốn tránh ánh mắt dò xét theo dõi của hai bên gia đình. Giữa một khung cảnh éo le như thế đôi trẻ đã bày tỏ tình cảm, hứa hẹn những điều tốt đẹp ở tương lai phía trước. Vì tình yêu đôi trẻ sẵn sàng hoá giải mọi thù hận của hai dòng họ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của tình yêu có giá trị và ý nghĩa lớn như thế nào.

Đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt tập trung xây dựng các cuộc đối thoại mang tính kịch giữa hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Ngôn ngữ đã được dịch nên chúng tôi không bàn nhiều, chúng tôi chỉ quan tâm đến kết cấu, tình huống được xây dựng. Với một tình huống, bối cảnh độc đáo và một kết cấu khá chặt chẽ, đoạn trích xứng đáng được đánh giá là một trong những đoạn trích hay nhất của vở kịch này.

-/-

Trên đây là những gợi ý cơ bản và một số bài văn mẫu giới thiệu tác phẩm kịch Thề nguyền và vĩnh biệt của Uy-li-am Sếch-xpia do Đọc tài liệu sưu tầm và biên soạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm văn của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM