Trang chủ

Câu hỏi thảo luận trang 35, 36, 37 sgk Sử 7

Xuất bản: 01/11/2018 - Cập nhật: 13/01/2023 - Tác giả:

Trả lời câu hỏi thảo luận trang 35, 36, 37 sgk Lịch sử lớp 7 : Nhà Lý dời đô về Thăng Long và bắt đầu đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước.

Câu hỏi 1:

Tại sao nhà Lý lại dời đô về Thăng Long?

Trả lời câu hỏi thảo luận 1 trang 35 sgk Lịch sử 7

Tình hình đất nước thế kỉ XI đã vững mạnh, nền kinh tế phát triển. Kinh đô Hoa Lư (Ninh Bình) xa và hẻo lánh, trong khi đó Đại La (Thăng Long) có nhiều ưu điểm hơn: vị trí, địa thế thuận lợi, là trung tâm của đất nước, "xem khắp đất Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương. Đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời".

Địa thế của Thăng Long rất thuận lợi về giao thông và phát triển đất nước lâu dài (tham khảo Chiếu dời đô).

- Hoa Lư là vùng đất hẹp, nhiều núi đá, hạn chế sự phát triển lâu dài của đất nước.
- Việc dời đô từ Hoa Lư về Đại La (Thăng Long) thể hiện quyết định sáng suốt của vua Lý Công uẩn, tạo đà cho sự phát triển đất nước

Câu hỏi 2:

a/ Tại sao nhà Lý lại giao các chức vụ quan trọng cho những người thân cận nắm giữ?

b/  Em hãy vẽ sơ đồ bộ máy chính quyền trung ương và địa phương thời Lý.

Trả lời câu hỏi thảo luận 2 trang 36 sgk Lịch sử 7

a/ Lúc đó nền giáo dục vẫn chưa phát triển để có điều kiện tuyển lựa nhân tài. Cùng với việc nhà Lý mới thành lập, hính quyền mà nhà Lý xây dựng là chính quyền quân chủ, vua đứng đầu nhà nước, theo chế độ cha truyền con nối. Vì vậy cần tập trung quyền lực để xây dựng và củng cố chính quyền của mình., vệc giao chức vụ quan trọng cho người thân cận nắm giữ để đảm bảo quyền lợi của dòng tộc.

→ Vì thế, nhà Lý giao những chức vụ quan trọng cho những người thân cận.

b/ Sơ đồ bộ máy chính quyền trung ương và địa phương thời Lý

Câu hỏi 3:

Từ nhận xét trích trong "Đại Việt sử kí toàn thư" (SGK, trang 37), em hãy nêu sự cần thiết và tác dụng của bộ Hình thư thời Lý.

Trả lời câu hỏi thảo luận 3 trang 37 sgk Lịch sử 7

- Trước đây, việc kiện tụng, xử phạt đều do quan lại đảm trách xử lí, nhiều khi xử quá khắc nghiệt, có người còn bị xử oan ức. Vì thế, vua nhà Lý thấy cần có quy định luật trong khi xét xử để đảm bảo công bằng cho mọi người.

- Bộ "Hình thư" ra đời khi nước ta lúc đó chưa có luật là cần thiết và có tác dụng lớn. Với những quy định chặt chẽ như việc bảo vệ nhà vua, bảo vệ của công và tài sản của nhân dâ, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, xử phạt nghiêm khắc những kẻ phạm tội. Bộ "Hình thư" đã góp phần làm ổn định trật tự xã hội, nâng cao uy tín của nhà Lý.

» Tham khảo bài kế tiếp: Câu hỏi thảo luận trang 38 sgk Sử 7

 ----------------------------------------------------------

Tìm hiểm thêm về dấu mốc lịch sử nhà Lý dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long và hướng dẫn giải Sử 7 - Chương 2: Nước Đại Việt thời Lý (thế kỉ XI-XII) và đáp án các dạng bài tập Lịch Sử lớp 7 khác tại doctailieu.com.

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM