Trang chủ

Bài 3 trang 117 SGK Hóa 8

Xuất bản: 31/01/2020

Bài 3 trang 117 SGK Hóa 8 được giải bởi Học Tốt giúp bạn nắm được cách làm và tham khảo đáp án bài 3 trang 117 sách giáo khoa Hóa lớp 8

Bài 3 trang 117 SGK Hóa 8 được hướng dẫn cách giải và đáp án không chỉ giúp em làm tốt bài tập này mà còn nắm vững hơn các kiến thức Nguyên tố hóa học đã được học.

Giải bài 3 trang 117 SGK Hóa 8

Đề bài

Khi thu khí oxi vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí phải để vị trí ống nghiệm như thế nào? Vì sao? Đối với khí hiđro, có làm thế được không? Vì sao?

Cách giải

Các khí có tỉ khối nhẹ hơn không khí: thu khí bằng cách để úp bình ống nghiệm

Các khí có tỉ khối nặng hơn không khí: thu khí bằng cách để ngửa bình ống nghiệm

=> Xét xem khí oxi và hidro nặng hay nhẹ hơn không khí sẽ biết phải để ống nghiệm như thế nào.

Đáp án

Bài làm cách 1

Khi thu khí oxi vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí, phải để vị trí ống nghiệm nằm thẳng đứng, miệng ống nghiệm hướng lên trên vì trọng lượng khí oxi (32g) lớn hơn trọng lượng không khí (29g).

Đối với khí hiđro thì không thể được vì trọng lượng khí hiđro rất nhẹ (2g) so với không khí (29g). Đối với khí H2 thì phải đặt ống nghiệm thẳng đứng và miệng ống nghiệm hướng xuống dưới.

Bài làm cách 2

Vì khí  (M =32) nặng hơn không khí (M=29) nên khi thu khí oxi ta có thể để ống nghiệm nghiêng hoặc để đứng còn khí  (M=2) nhẹ hơn không khí nên khi thu khí phải úp ngược ống nghiệm để khí Hiđro vào đáy bình không được để đứng ống nghiệm.

Ghi nhớ

- Trong phòng thí nghiệm, khí hiđro được điều chế bằng cách cho axit (HCl hoặc  loãng) tác dụng với kim loại kẽm ( hoặc sắt, nhôm).

- Thu khí  vào ống nghiệm bằng cách đẩy không khí hay đẩy nước. Nhận ra khí  bằng que đóm đang cháy.

- Phản ứng thế là phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất, trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất.

»» Bài tiếp theo:: Bài 4 trang 117 SGK Hóa 8

Nội dung trên đã giúp bạn nắm được cách làm bài 3 trang 117 SGK Hóa 8. Hy vọng những bài hướng dẫn của Đọc Tài Liệu sẽ giúp các bạn giải hóa 8 chính xác và học tốt môn học này.

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM