Trang chủ

Em có nhận xét gì về cách thể hiện tình cảm, cảm xúc

Xuất bản: 09/12/2022 - Cập nhật: 12/12/2022 - Tác giả:

Em có nhận xét gì về cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của người con với mẹ trong bài thơ này? Trả lời câu hỏi 2 trang 106 sgk Ngữ văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo.

Cùng Đọc Tài Liệu tham khảo các gợi ý trả lời câu 2 trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo phần câu hỏi Hướng dẫn đọc - soạn bài Mẹ.

Câu 2 trang 106 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo

Chi tiết câu hỏi: Em có nhận xét gì về cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của người con với mẹ trong bài thơ này? Phân tích một số từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ để làm rõ ý kiến của em.

Gợi ý trả lời:

- Tình cảm của người con với mẹ trong bài thật sâu sắc và cảm động. Cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của người con với mẹ trong bài thơ: thể hiện tình cảm một cách trực tiếp, sự tiếc nuối, thương xót đối với mẹ, sự yêu thương, kính trọng đối với mẹ.

- Qua những chi tiết so sánh mẹ với cau. Cau ngày càng cao còn mẹ ngày một thấp. Sự đối lập giữa hai điều càng làm người con đau đớn khi nhận ra mẹ ngày một già yếu và xa mình. Người con luôn nhớ kỉ niệm ở bên mẹ. Biện pháp tu từ so sánh mẹ với cau để thấy được sự vất vả, hy sinh, tần tảo của mẹ. Qua đó thể hiện sự thương xót, trân trọng mẹ.

+ Hình ảnh “Con nâng trên tay” thể hiện sự yêu thương, nâng niu, gìn giữ, coi trọng.

+ “Không cầm được lệ” nhà thơ xót xa, tiếc nuối về sự già đi nhanh chóng của mẹ.

Các câu hỏi khác trong bài

Hướng dẫn soạn văn 7 Chân trời bởi Doctailieu.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM