Trang chủ

Đoạn văn điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành

Xuất bản: 16/08/2024 - Tác giả:

Hướng dẫn viết và TOP 10+ mẫu đoạn văn hay (khoảng 150 chữ) trình bày điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát

Trên con tàu vượt biển xa xôi, nhà thơ Cao Bá Quát đã chứng kiến một khung cảnh tình yêu đầy lãng mạn của đôi vợ chồng phương Tây. Qua lăng kính của ông, hình ảnh người phụ nữ Tây Dương hiện lên thật đẹp và tinh tế. Bài viết này, Đọc tài liệu sẽ cung cấp cho các em những gợi ý cơ bản để viết đoạn văn trình bày điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát. Qua đó khám phá những nét độc đáo trong cách nhìn của nhà thơ tài hoa này về tình yêu và cuộc sống.

Khái quát về bài thơ Dương phụ hành

1. Tác giả Cao Bá Quát

- Cao Bá Quát (1809 - 1855) là người làng Sủi, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc; nay thuộc thôn Phú Thụy, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

- Thuở nhỏ, Cao Bá Quát sống trong cảnh nghèo khó, nhưng nổi tiếng là trẻ thông minh, chăm chỉ và văn hay chữ tốt.

- Tham gia nhiều kì thi, nhiều lần bị đánh trượt, cũng nhiều lần bị giam giữ nhưng cuối cùng vẫn giữ những chức vụ khác nhau trong triều đình nhà Nguyễn.

- Ông là quân sư trong cuộc nổi dậy Mỹ Lương nhưng đã bị triều đình nhà Nguyễn xử trảm.

- Sau khi cuộc nổi dậy ở Mỹ Lương thất bại, các tác phẩm của Cao Bá Quát đã bị triều đình nhà Nguyễn cho thu đốt, cấm tàng trữ và lưu hành.

- Số tác phẩm còn sót lại khoảng 1353 bài thơ và 21 bài văn xuôi (11 bài thể ký hoặc luận văn và 10 truyện ngắn thể truyền kỳ)

- Phong cách văn chương: Thơ văn Cao Bá Quát bộc phát thái độ phê phán mạnh mẽ chế độ phong kiến trì trệ, bảo thủ và chứa đựng tư tưởng khai sáng có tính chất tự phát, phản ánh nhu cầu đổi mới của xã hội Việt Nam trong giai đoạn giữa thế kỉ XIX.

2. Bài thơ Dương phụ hành

- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ Dương phụ hành được Cao Bá Quát sáng tác trong chuyến đi “dương trình hiệu lực” sang In-đô-nê-xia năm 1844 theo phái bộ của Đào Phú Trí.

- Nội dung chính: Khắc họa chân dung người thiếu phụ Tây Dương, qua đó gợi suy nghĩ về giai nhân và tài tử, về hạnh phúc trong sum họp và nỗi đau trong li biệt.

- Đặc sắc nghệ thuật: Thể "hành” thất ngôn, ý tại ngôn ngoại, lời thơ mộc mạc chứa ý nghĩa sâu sắc, ngôn ngữ chắc nịch, mạnh mẽ, linh hoạt, giàu sắc thái biểu cảm, mang đậm tính cá nhân, bản lĩnh của tác giả.

Dàn ý đoạn văn điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành

1. Mở đoạn

- Giới thiệu chung về bài thơ "Dương phụ hành" và tác giả Cao Bá Quát.

- Nêu trực tiếp điều bạn tâm đắc nhất ở bài thơ (có thể là một hình ảnh, một chi tiết, một ý tưởng hoặc một cảm xúc): cuộc đời và tâm hồn của Cao Bá Quát, cuộc sống của phụ nữ Tây phương trong bài thơ, sự mở rộng kiến thức và nhận thức về thế giới, tinh thần yêu nước và quan sát sắc sảo,...

2. Thân đoạn

a) Giải thích, phân tích chi tiết điều em tâm đắc về bài thơ

- Trình bày rõ ràng quan điểm: Em tâm đắc nhất điều gì ở bài thơ? Là cái nhìn phóng khoáng về tình yêu, là sự tinh tế trong ngôn ngữ, hay là một chi tiết cụ thể nào đó?

- Phân tích chi tiết:

+ Trích dẫn những câu thơ, hình ảnh tiêu biểu để làm sáng tỏ quan điểm của em.

+ Giải thích ý nghĩa của những dẫn chứng đó và lý do tại sao em lại tâm đắc.

+ So sánh với những tác phẩm khác hoặc với những quan niệm xã hội đương thời để làm nổi bật sự độc đáo của bài thơ.

+ Chia sẻ cảm xúc của bản thân khi đọc những câu thơ đó (ví dụ: ngạc nhiên, thích thú, xúc động...).

Ví dụ: Điểm tâm đắc của em là cái nhìn phóng khoáng của Cao Bá Quát về tình yêu.

- Dẫn chứng:

"Tây Dương thiếu phụ y như tuyết,

Độc bằng lang kiên tọa thanh nguyệt."

- Giải thích: Hình ảnh người phụ nữ Tây Dương được miêu tả một cách chân thật, tự nhiên, không hề có sự e dè, khép kín như những người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam. Điều này cho thấy sự cởi mở và phóng khoáng trong quan niệm về tình yêu của tác giả.

- So sánh: Khác với quan niệm truyền thống về tình yêu, nơi người phụ nữ thường bị gò bó trong khuôn khổ lễ giáo, Cao Bá Quát đã dám phá vỡ những rào cản đó để ca ngợi vẻ đẹp tự nhiên của tình yêu.

3. Kết đoạn

- Khẳng định lại điều mà em tâm đắc nhất.

- Đánh giá chung về giá trị của bài thơ và tầm quan trọng của điều tâm đắc mà em đã phân tích.

TOP 10+ đoạn văn điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 1

Điều mà em tâm đắc nhất ở bài thơ "Dương phụ hành" chính là hình ảnh người phụ nữ Tây phương hiện lên vô cùng sinh động và mới lạ. Qua ngòi bút tài hoa của Cao Bá Quát, người đọc như được chứng kiến một bức tranh sống động về cuộc sống trên biển, về tình yêu đôi lứa. Hình ảnh "Tây Dương thiếu phụ y như tuyết" đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc. Câu thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ mà còn gợi lên một vẻ đẹp tinh tế, trong sáng của tâm hồn. Sự tương phản giữa vẻ đẹp ấy với nền trời Tây Dương bao la đã tạo nên một bức tranh đầy chất thơ. Qua đó, tác giả không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ mà còn thể hiện một cái nhìn bao dung, phóng khoáng trước những nét đẹp văn hóa khác biệt. Hình ảnh người phụ nữ Tây phương trong bài thơ cũng gợi cho em suy nghĩ về vai trò và vị trí của người phụ nữ trong xã hội. Trong một xã hội mà quan niệm về phụ nữ còn khá khắt khe, hình ảnh người phụ nữ Tây phương tự tin, yêu thương và được yêu thương đã mang đến một làn gió mới, một góc nhìn khác về tình yêu và hạnh phúc.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 2

Trong bức tranh đa sắc màu của thơ ca Cao Bá Quát, "Dương phụ hành" nổi bật như một nét vẽ tinh tế, khắc họa chân thực về tình yêu đôi lứa. Điều khiến em đặc biệt ấn tượng trong bài thơ này chính là hình ảnh người phụ nữ Tây Dương. Qua ngòi bút tài hoa của tác giả, nàng hiện lên không chỉ với vẻ đẹp hình thức mà còn với tâm hồn trẻ trung, tình cảm mãnh liệt. Hình ảnh "Tây Dương thiếu phụ y như tuyết/ Độc bằng lang kiên tọa thanh nguyệt" đã khắc sâu trong tâm trí em. Câu thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp trắng trẻo, tinh khôi của người phụ nữ mà còn gợi lên một không gian lãng mạn, yên bình. Hơn thế nữa, qua những cử chỉ âu yếm, nũng nịu của nàng, Cao Bá Quát đã thể hiện một cái nhìn vô cùng phóng khoáng và hiện đại về tình yêu, trái ngược hẳn với quan niệm của xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Điều này khiến em cảm thấy vô cùng thích thú và ngưỡng mộ trước sự tinh tế của nhà thơ.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 3

Cao Bá Quát là một trong các nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam những năm nửa đầu thế kỉ XIX. Ông nổi tiếng là người có nhân cách cứng rắn, ngang tàng và là ngòi bút tài hoa với các tác phẩm đầy mới mẻ, sắc sảo. Mạch cảm xúc trữ tình của tác giả vẫn tuôn trào và không dừng lại ở đó. Toàn bộ bức tranh đầy gợi cảm, ngọt ngào về hình ảnh người thiếu phụ Tây dương, về hành động, cử chỉ của đôi vợ chồng người Phương Tây dù được Cao Bá Quát miêu tả rất thực, rất sinh động nhưng dường như có vẻ những chi tiết ấy đóng vai trò nhằm dồn nén cảm xúc để tới dòng thơ cuối cùng thì con người thi sĩ ôm nỗi thống khổ rối bời và kín đáo ấy đã chẳng thể kìm hãm được nữa mà thốt lên một lời tự than: "Biết đâu nỗi khách biệt li này!". Tưởng đâu đây là nỗi sầu xa xứ, nhưng không phải, từ cảnh tình cảm hạnh phúc, trìu mến của lứa đôi lại gợi lên trong tâm trí người thi sĩ về một nỗi buồn của sự biệt li. Và ta có thể đoán được dòng chảy ngầm trong tâm trạng của nhà thơ: nỗi khát khao về một gia đình hạnh phúc, nỗi nhớ nhung tình vợ tình chồng. Sự giãi bày, chia sẻ này cũng là một trong những phương diện bộc lộ vẻ đẹp nhân văn sâu sắc ẩn sâu trong tâm hồn của người trí thức phóng khoáng, ngang tàng.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 4

Trong số những tác phẩm của Cao Bá Quát, "Dương phụ hành" là tác phẩm đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Bài thơ không chỉ là một bức tranh sinh động về cuộc sống trên biển mà còn là một khúc ca tình yêu ngọt ngào, lãng mạn. Điều khiến em tâm đắc nhất chính là hình ảnh người phụ nữ Tây Dương. Qua ngòi bút tài hoa của tác giả, nàng hiện lên với vẻ đẹp tự nhiên, phóng khoáng và tình yêu mãnh liệt. Hình ảnh "Tây Dương thiếu phụ y như tuyết, Độc bằng lang kiên tọa thanh nguyệt" đã khắc sâu trong tâm trí em. Câu thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp trắng trẻo của người phụ nữ mà còn gợi lên một không gian lãng mạn, bình yên. Sự tự nhiên, hồn nhiên trong tình cảm của nàng khiến em cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa, vượt qua mọi rào cản về văn hóa, quốc gia. Qua đó, em càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị nhân văn sâu sắc mà bài thơ mang lại.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 5

Giẫm đạp lên hành trình mới là sự thất bại đáng trách của cuộc đời, tô bức tranh mới mẻ là sự thành công của nhận thức bản thân. Đó chính là cách Cao Bá Quát hô biến “Dương phụ hành” và “cái nhìn vô cùng hiện đại” đến đỉnh cao của sự tâm đắc trong lòng độc giả. Sinh ra trong thời kì phong kiến của Việt Nam nhưng nhà thơ không hề dị nghị trước cái phóng khoáng của phụ nữ phương Tây. Hiện trước mắt ông là người phụ nữ với “chiếc áo trắng phau” và “tay cầm cốc sữa” hoàn toàn tinh khôi và trang sáng. Ông chỉ thấy sự nũng nịu đòi chồng chiều chuộng ấy như một hành động đòi hỏi sự yêu thương dành cho đối phương. Nhà thơ như đồng cảm với thân phận của người phụ nữ này vậy, không đánh giá, không suy xét ông chỉ thể hiện sự ngạc nhiên một cách tinh tế và kín đáo. Chính vì ngòi bút mới mẻ của Cao Bá Quát đã làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ Tây Dương trong mắt độc giả một cách vô cùng lôi cuốn. Đồng thời những cái nhìn nhân văn này của ông đã đánh thức quan điểm cổ hủ và chặt chẽ về hình ảnh người phụ nữ của toàn nhân loại.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 6

Cao Bá Quát, với con mắt tinh tường của một nhà thơ, đã mang đến cho chúng ta một bức tranh sinh động về tình yêu đôi lứa phương Tây qua bài thơ "Dương phụ hành". Qua ngòi bút tài hoa của ông, người đọc như được chứng kiến một khoảnh khắc đời thường, giản dị mà lại vô cùng lãng mạn. Cái nhìn của tác giả về tình yêu không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp hình thức mà còn đi sâu vào tâm hồn con người, thể hiện một sự đồng cảm sâu sắc với những rung động của trái tim.

"Ngó thuyền Nam thấy đèn le lói,

Kéo áo rầm rì nói với nhau

Không chỉ dừng ở đó, nằng ấy còn:

Hững hờ cốc sữa biếng cầm tay,

Gió bể, đêm sương thổi lạnh thay!

Uốn éo đòi chồng năng đỡ dậy.

Chỉ thấy ở người thiếu phụ ấy vẻ kiều mị, duyên dáng. Cả cái nghiêng mình nũng nịu đòi sự chăm sóc chiều chuộng của chồng vẫn thật dễ thương. Tất cả đều được quan sát bằng một đôi mắt thật tinh tế và một ngòi bút miêu tả thật khách quan. Sự đồng cảm, tán thưởng chỉ được bộc lộ một cách kín đáo. Chính vì vậy mà hình tượng người đàn bà Tây dương trong bài thơ mới mang những nét riêng đặc sắc. Ngày nay, những lời nói, cử chỉ hồn nhiên kia đối với con người Việt Nam hiện đại là quá đỗi bình thường, thậm chí chẳng có mấy ý nghĩa đặc biệt. Nhưng với thời bấy giờ, khi mà xã hội phong kiến Việt Nam còn bó buộc trong những quan điểm bảo thủ, thiển cận trong những lối tự tôn lố bịch, mù quáng thì việc tán thưởng, đồng tình với một vẻ dẹp xa lạ như thế là hành vi nghệ thuật thể hiện một quan niệm mới mẻ, hiện đại.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 7

Điều khiến em đặc biệt ấn tượng trong "Dương phụ hành" là sự tương phản thú vị giữa văn hóa Đông và Tây. Hình ảnh người phụ nữ Tây Dương với những cử chỉ, hành động tự nhiên, phóng khoáng hoàn toàn khác biệt với hình ảnh người phụ nữ trong quan niệm truyền thống của phương Đông. Qua đó, Cao Bá Quát không chỉ miêu tả một bức tranh sinh động về cuộc sống trên biển mà còn gợi mở những suy ngẫm sâu sắc về sự đa dạng của văn hóa và tình yêu.

Bài thơ "Dương phụ hành" không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc. Qua hình ảnh tình yêu đôi lứa, Cao Bá Quát đã khẳng định rằng tình yêu là một nhu cầu thiết yếu của con người, vượt qua mọi rào cản về văn hóa, quốc gia. Bài thơ gợi nhắc chúng ta về ý nghĩa của hạnh phúc gia đình, về sự quan trọng của việc trân trọng những khoảnh khắc bên người thân yêu.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 8

Trong xã hội phong kiến, tình yêu thường bị ràng buộc bởi những lễ giáo khắt khe. Tuy nhiên, qua bài thơ "Dương phụ hành", Cao Bá Quát đã thể hiện một cái nhìn hoàn toàn khác về tình yêu. Tình yêu của đôi vợ chồng phương Tây trong bài thơ tự do, phóng khoáng và chân thành, trái ngược hoàn toàn với quan niệm tình yêu gò bó, sắp đặt của xã hội lúc bấy giờ. Điều này cho thấy sự tiến bộ trong tư tưởng của nhà thơ.

Toàn bộ bức tranh đầy gợi cảm về hình ảnh người thiếu phụ Tây dương, về cặp vợ chồng người Phương Tây dù được miêu ta rất thực, rất sinh động vẫn có vẻ như đóng vai trò của những chi tiết nhằm dồn nén cảm xúc để đến dòng thơ cuối cùng, con người ôm nỗi thống khổ rối bời và đặc biệt kín đáo ấy không thể kìm giữ được nữa, phải thốt lên lời tự than:

Biết đâu nỗi khách biệt li này!

Tưởng đâu là nỗi sầu xa xứ. Không phải, nỗi biệt li được gợi lên từ cảnh hạnh phúc, trìu mến của lứa đôi. Và ta có thể đoán được dòng chảy ngầm của tâm trạng tác giả: nỗi khát khao hạnh phúc gia đình, nỗi nhớ nhung tình chồng vợ. Sự giãi bày này lại cũng là một phương diện bộc lộ vẻ đẹp nhân văn sâu sắc trong tâm hồn người trí thức ngang tàng, phóng túng.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 9

Điều em thấy tâm đắc nhất trong tác phẩm là cái nhìn đa sầu, đa cảm và tiến bộ của tác giả Cao Bá Quát được bộc lộ trong câu chuyện. Thường đối với người phương Đông, những hành động âu yếm, thể hiện cảm xúc tại nơi công cộng được cho là khiếm nhã, thiếu tôn trọng người khác nhưng trái với những hành động đó, ông thấu hiểu văn hóa phương Tây và hiểu rằng đối với họ đó là chuyện hết sức bình thường. Ông còn miêu tả hết sức kỹ lưỡng từng hành động của người thiếu phụ để làm nổi bật lên sự ngưỡng mộ, ghen tị của mình. Ông cũng ao ước mình được như vậy, sống trong những cảm xúc thật và không cần phải để ý đến cái nhìn của người khác. Nhưng không, số phận không cho phép ông được như vậy, ông nhìn cảnh hai vợ chồng họ âu yếm, hạnh phúc và thương thay cho số phận, hoàn cảnh của chính mình.

Điều tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành mẫu số 10

Thiếu phụ Tây dương áo trắng phau,

Tựa vai chồng dưới bóng trăng thâu,

Cuộc đời nhiều thăng trầm và bôn ba đã rèn cho Cao Bá Quát năng lực quan sát nhạy bén, sắc sảo. Chỉ vài chi tiết cụ thể theo lối tả thực, nhà thơ đã khắc họa được một hình ảnh đầy ấn tượng. Đó là màu áo trắng - “tuyết” của người thiếu phụ Tây dương. Người phương Đông vốn vẫn coi màu trắng là màu của tang tóc. Ở đây, tác giả kín đáo cảm nhận màu áo đó như một vẻ đẹp. Tinh ý, ta có thể nhận thấy điều đó qua lối so sánh. Nhưng lạ hơn là hành vi của nàng “Tựa vai chồng dưới bóng trăng thâu”. Người đàn bà Phương Đông mẫu mực, hiền thục là kẻ lo phận sự “nâng khăn sửa túi” cho chồng và cũng chỉ quen với việc “cử án tề mi” đâu có dám "tựa vai chồng” để cùng ngồi ngắm trăng một cách vừa “thiếu ý tứ“ vừa “vô lễ" như vậy ở đây, thậm chí còn ngồi ngay trước sự quan sát của tất cả mọi người. Nhưng không thể phủ nhận đó là một cảnh rất đẹp. Màu trắng của áo, ánh sáng của vầng trăng và cử chỉ tựa vai chồng thật trữ tình, lãng mạn.

-/-

Các em vừa tham khảo những gợi ý cơ bản và TOP 10 mẫu đoạn văn điều bạn thấy tâm đắc nhất ở bài thơ Dương phụ hành của Cao Bá Quát do Đọc tài liệu sưu tầm và tổng hợp. Các em có thể dựa vào nội dung gợi ý trên kết hợp với những hiểu biết của mình về tác phẩm Dương phụ hành để viết thành một bài thuyết trình hoàn chỉnh nhất. Chúc các em học tốt!

Sưu tầm và tuyển chọn Văn mẫu 11 hay nhất / Đọc Tài Liệu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM