Trang chủ

Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần trong Chích bông ơi

Xuất bản: 17/04/2023 - Tác giả:

Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần trong Chích bông ơi. Gồm mẫu đoạn văn giúp học sinh biết cách triển khai đoạn văn nêu cảm nhận về Dế Vần.

Dưới đây là những đoạn văn mẫu do Đọc tài liệu tổng hợp giúp các em có thêm tư liệu tham khảo để viết đoạn văn nêu cảm nhận của riêng mình về nhân vật Dế Vần trong truyện "Chích Bông ơi!".

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần - Mẫu 1

Tác giả Cao Duy Sơn đã nhắn gửi đến người đọc bài học về tình yêu thương động vật trong truyện "Chích Bông ơi!". Tác giả đã sử dụng cách kể truyện lồng trong truyện để truyền tải thông điệp của mình. Đó là câu chuyện mà nhân vật Dế Vần lể lại cho con mình - Ò Khìn nghe với mong muốn cậu bé thả chú chích bông nhỏ đi. Khi Ò Khìn nhờ Dế Vần bắt giúp cậu chú chim nhỏ để chơi đã khiến Dế Vần nhớ lại câu chuyện hồi nhỏ của chính mình. Khi ấy, Dế Vần mới 8 tuổi, cậu theo pa lên nương và đã bắt một chú chim non để chơi. Chính vì hành động này đã khiến chú chim non chết. Sự việc này đã khiến Dế Vần vô cùng ân hận. Qua câu chuyện, em thấy được Dế Vần là một người có lòng nhân hậu và yêu thương động vật. Khi nhỏ, vì tính tình nghịch ngợm và ham chơi nên mới khiến chú chim nhỏ chết. Tuy nhiên, cậu đã biết hối hận và thay đổi trước lỗi lầm của mình.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần - Mẫu 2

Nhân vật Dế Vần trong truyện "Chích Bông ơi!" của tác giả Cao Duy Sơn đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc. Với tôi đây là người cha gương mẫu, yêu thương con và giàu lòng nhân ái. Khi thấy con sắp có hành động sai lầm, Dế Vần đã kể lại câu chuyện của chính mình để làm gương cho con, để con nhận ra được cái sai mà thay đổi. Ò Khìn muốn nhờ Dế Vần bắt giúp chú chim nhỏ bị mắc kẹt. Tiếng kêu của chim nhỏ khiến Dế Vần hồi tưởng lại câu chuyện của chính mình khi bằng tuổi Ò Khìn. Khi ấy, Dế Vần theo pa đi nương, anh đã bắt một con chim non còn đỏ hỏn trong tổ để chơi. Đến chiều, chim mẹ đi tìm con nhưng chú chim non đã chết. Khi ấy, Dế Vần đã vô cùng buồn và ân hận về hành động của mình. Qua câu chuyện của Dế Vần, tôi thấy được tình yêu thương động vật của nhân vật. Vì có tình yêu thương mà Dế Vần mới cảm thấy buồn và ân hận khi chim nhỏ chết. Dế Vần cũng rất dũng cảm để đối diện với lỗi lầm của chính mình để thay đổi và kể lại cho con trai nghe, dạy cậu bé bài học về tình yêu thương động vật.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần - Mẫu 3

Qua “Chích bông ơi!” của tác giả Cao Duy Sơn, người đọc thấy được nhân vật Dế Vần là một người cha giàu lòng nhân ái. Cậu bé Ò Khìn muốn bắt một con chim chích bông để làm đồ chơi. Điều đó khiến Dế Vần nhớ lại kỉ niệm. Khi còn nhỏ, anh cũng từng theo pa lên nương. Anh đã bắt một con chim non còn đỏ hỏn trong tổ để chơi. Chiều đến, chim mẹ đi tìm con, tiếng kêu thảm thiết vô cùng. Nhưng chú chim non đã chết. Chứng kiến cảnh tượng đó, Dế Vần vô cùng ân hận về hành động của mình. Tiếng kêu của chim mẹ đến giờ vẫn còn ám ảnh trong tâm trí của anh. Chính vì vậy, anh đã kể lại cho con trai nghe câu chuyện đó, để nhắc nhớ con cần phải biết bảo vệ loài vật. Sau khi nghe câu chuyện mà pa của mình kể, O Khìn đã nhận ra được bài học về tấm lòng yêu thương, quý trọng loài vật.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần - Mẫu 4

Trong truyện “Chích bông ơi” của Cao Duy Sơn, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Dế Vần. Đó là một người cha không chỉ giàu lòng nhân ái, mà còn rất yêu thương con của mình. Khi thấy con trai muốn mình bắt một con chim chích bông đang bị mắc ở bụi gai để chơi, anh đã bình tĩnh kể lại cho con nghe chuyện để con nhận ra bài học. Hồi còn nhỏ, Dế Vần theo pa lên nương, anh đã bắt một con chim non còn đỏ hỏn trong tổ để chơi. Đến chiều, chim mẹ đi tìm con nhưng chú chim non đã chết. Điều đó khiến cậu bé Dế Vần khia ấy vô cùng ân hận về hành động đó của mình, nhận ra cần phải biết yêu thương các loài động vật. Từ câu chuyện của Dế Vần, cậu bé O Khìn cũng đã nhận ra được bài học giá trị về tình yêu thương dành cho động vật.

-/-

Hy vọng với những mẫu "Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần trong Chích bông ơi" mà Đọc tài liệu tổng hợp, gửi tới các em trên đây cùng trọn bộ văn mẫu lớp 6 sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt Ngữ Văn 6!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM