Trang chủ

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều

Xuất bản: 05/09/2024 - Tác giả:

TOP 10+ bài diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều và nhận xét sự khác biệt giữa đoạn trích và đoạn diễn xuôi về hiệu quả thể hiện nội dung của tác phẩm

Đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều không chỉ là câu chuyện tình yêu đẹp mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế. Qua việc diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều và nhận xét sự khác biệt giữa đoạn trích và đoạn diễn xuôi về hiệu quả thể hiện nội dung của tác phẩm, chúng ta không chỉ khám phá một câu chuyện tình yêu đẹp mà còn được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc sâu sắc.

Hướng dẫn diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều

- Các em có thể chọn góc nhìn của Tú Uyên, Giáng Kiều hoặc một nhân vật quan sát.

- Miêu tả chi tiết khung cảnh, hành động, lời thoại của nhân vật.

- Diễn tả rõ nét những cảm xúc của nhân vật qua giọng điệu, ngôn ngữ.

- So sánh và nhận xét đoạn diễn xuôi với đoạn trích gốc về hiệu quả thể hiện:

+ Đoạn trích gốc: Ngôn ngữ chủ yếu mang tính ước lệ, giàu hình ảnh thơ, tạo ra không gian cho người đọc tự tưởng tượng, suy ngẫm, giúp người đọc hình dung rõ nét về vẻ đẹp của Giáng Kiều và tình cảm của Tú Uyên. Tuy nhiên, đoạn trích chỉ dừng lại ở việc miêu tả bề ngoài, chưa lột tả hết được chiều sâu tâm lý của nhân vật.

+ Đoạn diễn xuôi: Giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu của Tú Uyên, dễ dàng hình dung và đồng cảm với nhân vật, tạo ra nhiều không gian cho người đọc tưởng tượng, sáng tạo, tăng tính hấp dẫn của câu chuyện. Ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi, sử dụng nhiều động từ, tính từ để tạo nên những hình ảnh sinh động.

TOP 10+ mẫu bài diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều và nhận xét

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 1

Buổi chiều tà buông xuống, nhuộm vàng cả một góc trời. Tú Uyên lang thang trên con đường quen thuộc, tâm trạng nặng trĩu. Bỗng, ánh mắt chàng bị hút vào một bức tranh tố nữ treo trước cửa hàng. Cô gái trong tranh có đôi mắt sâu thẳm, ánh lên vẻ đẹp mong manh mà quyến rũ. Tim chàng thổn thức, chợt nhận ra đó chính là người con gái đã từng gặp ở Ngọc Hồ. Không chần chừ, chàng bước vào mua bức tranh và mang về nhà.

Mỗi ngày, Tú Uyên đều dành nhiều thời gian ngắm nhìn bức tranh. Chàng trò chuyện với cô gái trong tranh như thể cô đang hiện hữu trước mắt. Một hôm, khi trở về nhà sau giờ học, chàng ngạc nhiên khi thấy bữa cơm đã được dọn sẵn. Tò mò, Tú Uyên quyết định tìm hiểu. Sáng hôm sau, chàng giả vờ đi học rồi quay lại. Và rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Cô gái trong tranh bước ra khỏi khung hình, nhẹ nhàng dọn dẹp nhà cửa. Tú Uyên không khỏi ngỡ ngàng và xúc động. Cô gái thú nhận mình là Giáng Kiều, một nàng tiên có duyên với chàng...

=> Đoạn trích truyện thơ có kết hợp cả yếu tố tự sự và trữ tình còn đoạn trích diễn xuôi chỉ sử dụng yếu tố tự sự, kể lại sự việc đơn thuần. Từ đó, đoạn trích truyện thơ dễ nhớ, dễ cảm nhận hơn.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 2

Buổi chiều tà buông xuống, Tú Uyên lang thang trên con đường quen thuộc. Ánh mắt anh vô tình dừng lại trước một bức tranh tố nữ. Trong khoảnh khắc ấy, thời gian như ngừng trôi. Cô gái trong tranh đẹp đến nao lòng, đôi mắt sâu thẳm như chứa đựng cả một vũ trụ. Anh chợt nhận ra, đó chính là người con gái anh đã gặp ở Ngọc Hồ. Mỗi ngày, Tú Uyên đều dành nhiều thời gian ngắm nhìn bức tranh, tâm hồn anh như hòa quyện vào thế giới thần tiên ấy. Có những lúc, anh tưởng tượng mình đang trò chuyện cùng cô gái trong tranh, những lời nói ngọt ngào cứ thế tuôn trào.

Một buổi chiều, khi màn đêm buông xuống, Tú Uyên trở về nhà. Ánh đèn leo lắt, căn phòng tràn ngập hương thơm dịu nhẹ. Anh ngạc nhiên khi thấy bữa cơm đã được dọn sẵn. Lén lút quan sát, anh không khỏi thốt lên kinh ngạc khi thấy cô gái trong tranh bước ra khỏi khung hình, nhẹ nhàng dọn dẹp. Đó là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong cuộc đời anh. Niềm hạnh phúc tràn ngập tâm hồn Tú Uyên, anh không thể tin vào mắt mình.

=> Đoạn diễn xuôi giúp chúng ta khám phá những chiều sâu tâm lý của nhân vật mà đoạn trích chưa thể làm được. Đồng thời, nó cũng giúp ta hiểu rõ hơn về cách sử dụng ngôn ngữ để tạo nên những hình ảnh sống động, hấp dẫn. Tuy nhiên, việc diễn xuôi cũng đòi hỏi người thực hiện phải có khả năng tưởng tượng phong phú và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 3

Đến nơi, thơ thẩn mãi đến xế chiều, chẳng thấy đâu… buồn rầu dạo bước, chợt Tú Uyên thấy một cụ già bán tranh tố nữ, tranh có vẽ cô gái giống hệt người hôm nọ đã gặp ở Ngọc Hồ, bèn mua về treo ngay ở phòng học, đến bữa cơm lại dọn thêm chén đũa, mời mọc, chuyện trò với người trong tranh như người thật. Một hôm Tú Uyên ở trường về muộn, đến nhà đã thấy cơm nước bày sẵn. Lòng nghi hoặc, hôm sau, chàng giả cách đến trường, đi một quãng liền quay lại, nấp vào một chỗ. Lát sau thấy thiếu nữ từ trong tranh bước ra quét dọn, lo bếp núc. Mừng rỡ vô cùng, Tú Uyên bước ra vái chào. Thiếu nữ không biến đi đâu được, thú thực mình là Giáng Kiều, người tiên vốn có tiền duyên với chàng. Tú Uyên tha thiết xin phối ngẫu. Giáng kiều bằng lòng rồi hóa phép biến nhà thành lâu đài nguy nga với đủ người phục dịch. Đám cưới được tổ chức, yến tiệc linh đình với bao nhiêu khách tiên đến dự…

=> Sự khác biệt giữa đoạn trích và đoạn diễn xuôi: Đoạn trích truyện thơ có sử dụng yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố trữ tình còn đoạn trích diễn xuôi chỉ sử dụng yếu tố tự sự, kể lại trình tự các sự việc diễn ra. Tác giả sử dụng đoạn trích truyện thơ giúp cho nội dung đoạn trích dễ thuộc, dễ nhớ và dễ đi vào lòng người đọc hơn.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 4

Chiều buông xuống, nhuộm vàng cả một góc phố. Tú Uyên lang thang một mình, tâm trạng nặng trĩu. Bỗng, ánh mắt chàng bị thu hút bởi một bức tranh tố nữ treo trước cửa hàng. Cô gái trong tranh có đôi mắt sâu thẳm, ánh lên vẻ đẹp mong manh mà quyến rũ. Tim chàng thổn thức, chợt nhận ra đó chính là người con gái đã từng gặp ở Ngọc Hồ. Không kìm lòng, chàng bước vào mua bức tranh và mang về nhà.

Mỗi ngày, Tú Uyên đều dành nhiều thời gian ngắm nhìn bức tranh. Chàng trò chuyện với cô gái trong tranh như thể cô đang hiện hữu trước mắt. Chàng kể cho cô nghe về những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, và dần dần, chàng cảm thấy mình đã yêu cô thật sâu đậm.

Một buổi chiều, khi trở về nhà, Tú Uyên ngạc nhiên khi thấy bữa cơm đã được dọn sẵn. Chàng tự hỏi không biết ai đã làm việc này. Sáng hôm sau, chàng giả vờ đi học rồi quay lại. Và rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Cô gái trong tranh bước ra khỏi khung hình, nhẹ nhàng dọn dẹp nhà cửa. Tú Uyên không khỏi ngỡ ngàng và xúc động. Cô gái thú nhận mình là Giáng Kiều, một nàng tiên có duyên với chàng.

Tú Uyên và Giáng Kiều sống hạnh phúc bên nhau. Họ cùng nhau khám phá thế giới, cùng nhau chia sẻ những niềm vui nỗi buồn. Tình yêu của họ đã vượt qua mọi rào cản, trở thành một câu chuyện đẹp đẽ.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 5

Tú Uyên, người đam mê nghệ thuật và luôn mang theo tấm tranh tố nữ như là một chìa khóa mở cánh cửa đến một thế giới tưởng tượng, nơi mà tình yêu và vẻ đẹp không giới hạn. Bức tranh ấy không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là nguồn cảm hứng dẫn lối cuộc sống của anh.

Một ngày nọ, sau những giờ làm việc mệt mỏi, Tú Uyên quay về nhà và bất ngờ chứng kiến sự biến đổi kỳ diệu. Bàn ăn đã sẵn sàng, đèn vàng ấm áp làm nhấn nhá cho không gian trở nên ấm cúng hơn. Đây không chỉ là sự sắp xếp bình thường, mà như một phép màu đưa anh vào một thế giới mới.

Để kiểm tra xem đó có phải là giấc mơ hay không, Tú Uyên quyết định thử nghiệm sự thật. Sáng hôm sau, anh giả vờ rời nhà, nhưng rồi trở lại để theo dõi. Và đột nhiên, như một cảnh trong truyện cổ tích, một người phụ nữ tuyệt vời bước ra từ bức tranh, làm cho giấc mơ trở thành hiện thực. Giáng Kiều, với vẻ đẹp tinh tế và nét dịu dàng, trở thành hình ảnh sống động trong cuộc sống của anh.

Niềm hạnh phúc tràn ngập trong trái tim Tú Uyên khi anh bước ra gặp Giáng Kiều. Sự gặp gỡ này không chỉ là sự kết nối giữa hai thế giới, mà còn là sự hiện hữu của tình yêu và phép màu. Và Giáng Kiều, bất chấp nét đẹp mơ mộng, cũng giữ vững được vẻ tinh tế và chân thành.

Tú Uyên và Giáng Kiều bắt đầu một chuyến hành trình, không chỉ là trong thế giới tưởng tượng của tranh, mà còn trong thực tại đầy kỳ diệu, nơi tình yêu không biên giới và cuộc sống đẹp như một bức tranh sống động. Đó chẳng phải chỉ là câu chuyện cổ tích, mà là một tác phẩm nghệ thuật của tình yêu và hy vọng.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 6

Chiều buông xuống, nhuộm vàng những mái nhà. Tú Uyên lang thang trên con đường quen thuộc, lòng nặng trĩu nỗi buồn. Ánh mắt chàng chợt dừng lại trước một bức tranh tố nữ treo trước cửa hàng. Cô gái trong tranh có đôi mắt sâu thẳm, ánh lên vẻ đẹp mong manh mà quyến rũ. Tim chàng thổn thức, một cảm giác quen thuộc tràn ngập. Chàng nhận ra đó chính là người con gái đã từng gặp ở Ngọc Hồ.

Mỗi ngày, Tú Uyên đều dành nhiều thời gian bên cạnh bức tranh. Chàng trò chuyện, tâm sự với cô gái như thể cô đang ngồi ngay trước mặt. Chàng mường tượng ra nụ cười, giọng nói của cô, và cảm thấy lòng mình bình yên lạ thường. Một buổi chiều, khi trở về nhà, chàng ngạc nhiên khi thấy bữa cơm đã được dọn sẵn. Lòng chàng tràn đầy hy vọng và tò mò. Sáng hôm sau, chàng giả vờ đi học rồi quay lại. Và rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Cô gái trong tranh bước ra khỏi khung hình, nhẹ nhàng dọn dẹp nhà cửa. Tú Uyên không khỏi ngạc nhiên và xúc động. Cô gái mỉm cười, giới thiệu mình là Giáng Kiều. Lúc ấy, Tú Uyên mới hiểu rằng, tình yêu của chàng đã vượt qua cả ranh giới giữa hiện thực và mơ ước.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 7

Chiều tà buông xuống, nhuộm tím cả một góc trời. Tú Uyên lang thang trên con đường nhỏ, tâm trạng nặng trĩu. Ánh mắt chàng chợt dừng lại trước một bức tranh tố nữ treo trước cửa hàng. Cô gái trong tranh có đôi mắt sâu thẳm, ánh lên vẻ đẹp mong manh như sương khói. Tim chàng như thắt lại, một cảm giác quen thuộc xâm chiếm. Chàng nhớ lại buổi gặp gỡ định mệnh bên hồ, hình ảnh cô gái ấy luôn ám ảnh tâm trí chàng. Không chút do dự, Tú Uyên mang bức tranh về nhà.

Mỗi ngày, chàng đều dành nhiều thời gian ngắm nhìn bức tranh. Chàng trò chuyện với cô gái trong tranh, tâm sự những nỗi niềm thầm kín. Chàng tưởng tượng ra những câu chuyện về cô, về một cuộc sống bình yên bên nhau. Cảm giác cô đơn dần tan biến, nhường chỗ cho một niềm hy vọng mong manh.

Một buổi chiều, Tú Uyên trở về nhà sớm hơn thường lệ. Bước vào phòng, chàng ngạc nhiên khi thấy bữa cơm đã được dọn sẵn. Chàng nhẹ nhàng tiến lại gần, tim đập thình thịch. Rồi, điều kỳ diệu xảy ra. Cô gái trong tranh bước ra khỏi khung hình, nhẹ nhàng mỉm cười. Tú Uyên sững sờ, không thể tin vào mắt mình. Cô gái ấy, chính là Giáng Kiều, người con gái trong mơ của chàng.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 8

Dưới bức tranh tố nữ của cụ già, thế giới của Tú Uyên trở nên như một huyền bí, nơi những đường nét nghệ thuật hòa quyện với đời sống hàng ngày. Hình ảnh cô gái xinh đẹp, giống như ánh sáng mặt trời mở ra trong lòng anh, khiến anh không thể rời mắt khỏi bức tranh. Mua về, bức tranh trở thành tâm điểm của phòng học, nhưng nó mang theo cả một khao khát tìm kiếm, như một cầu nối giữa thế giới thực và thế giới tưởng tượng. Mỗi bữa cơm, mỗi chén đũa đều trở nên ý nghĩa hơn, như anh đang dành chúng cho một người đặc biệt.

Nghi ngờ tựa như bóng tối, và để kiểm chứng sự thật của bức tranh, Tú Uyên quyết định thử thách số phận. Trở về từ trường, anh dừng bước, quay lại và nấp vào một góc. Cảm giác hồi hộp nhưng hạnh phúc đập rộn trong ngực anh khi cảnh thiếu nữ trong tranh hiện hóa trước mắt anh, làm mọi công việc như một phép màu thực sự. Từ đó, cuộc sống của Tú Uyên biến thành một trang thơ tình, một câu chuyện cổ tích hiện đại. Với sự phối hợp của Giáng Kiều, ngôi nhà trở thành lâu đài, và họ sống trong hạnh phúc, bên nhau mỗi ngày như một bức tranh sống động vẽ nên từ tình yêu và sự phép màu. Đám cưới là sự kiện lộng lẫy, nhưng đằng sau đó là tình yêu chân thành, hứa hẹn điều gì đó hạnh phúc và vĩnh cửu.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 9

Tú Uyên lúc nào cũng ôm tranh bên mình, mơ tưởng đến người đẹp. Một hôm chàng có việc ở trường về muộn, thầy cơm nước đã bày sẵn. Nghi ngờ, sáng hôm sau, chàng vờ ra đi, rồi lại trở về xem rõ sự tình. Bỗng nhiên, một thiếu nữ từ trong tranh bước ra quét dọn, lo bếp núc. Mừng rõ, Tú Uyên bước ra chào hỏi. Thiếu nữ đành thú nhận mình là Giáng Kiều, người tiên vốn có tiền duyên với chàng. Tú Uyên mong muốn được nên duyên, Giáng Kiều khuyên chàng đừng gấp gáp vì còn ngày rộng tháng dài, từ từ tìm hiểu cũng không muộn.

Diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều mẫu số 10

Chàng tưởng có người nào đó ở trên lầu cao ném xuống rồi nấp vào một chỗ. Nhưng ngước nhìn mọi nơi, chẳng thấy gì cả. Đương lúc ngơ ngác, Tú Uyên bỗng thấy một đám người từ trong chùa đi ra, trong đó có một cô gái rất đẹp. Thấy nàng liếc mắt nhìn, chàng lại bắt chuyện. Hai người vừa đi vừa chuyện trò vui vẻ. Lòng Tú Uyên như nở hoa. Nhưng khi sắp đến đình Quảng Văn thì người con gái bỗng nhiên biến mất. Tú Uyên đứng ngẩn ra rất lâu, mãi đến tối mới trở về nhà. Từ đấy, Tú Uyên đêm mơ ngày tưởng, không thiết gì ăn uống, học hành. Nghe tin đền Bạch Mã rất thiêng, chàng đến xin quẻ, rồi ngủ đêm tại đền cầu mộng.

Hôm sau, chàng y hẹn đến cầu Đông. Đợi mãi mới gặp một ông già bán tranh, đưa tới mời chàng mua một bức tố nữ. Chàng mở ra xem thì hình dạng người tố nữ trong tranh chẳng khác gì người mà mình mong đợi. Chàng mua ngay, đem về treo bên cạnh chỗ ngồi. Đến bữa ăn chàng dọn ra hai đôi đũa, hai cái bát mời người đẹp trong tranh cùng ăn như mời người thật. Chàng hơi ngạc nhiên, cảm thấy tố nữ trong tranh hai má đỏ bừng như có ý thẹn.

Một hôm, Tú Uyên đi học về thì thấy giữa giường đã sẵn sàng một mâm cơm có thức ăn ngon, khác với cơm rau thường ngày. Tuy chưa hiểu có ai cho, nhưng đói bụng, chàng cũng ngồi vào ăn. Tiếp mấy hôm sau, mâm cơm đều dọn như thế. Chàng nửa ngờ nửa mừng không hiểu ra làm sao. Hôm khác, chàng giả tảng đi học, nửa đường lộn về, nấp ngoài cửa sổ dòm vào. Chàng thấy người đẹp trong tranh bước ra dọn dẹp nhà cửa và xuống bếp làm cơm. Chàng đột ngột xô cửa bước vào, nắm chặt tay nàng mà rằng:

- Để tôi bấy lâu trông đợi mòn mỏi con mắt! Thôi, bây giờ nhất định không cho nàng ra khỏi đây đâu.

Rồi nàng cho biết tên mình là Giáng Kiều, vốn có duyên nợ với chàng nên được xuống trần cùng kết làm đôi lứa. Tú Uyên tưởng không có gì sung sướng hơn thế nữa. Chàng giơ tay lên trời thề bồi. Hai người chuyện trò hồi lâu. Nhưng từ ngày được vợ đẹp, Tú Uyên không buồn giở đến sách nữa. Suốt ngày chàng ở bên vợ và đặc biệt một điều là chàng thích uống rượu và ăn ngon. Giáng Kiều khuyên can mãi nhưng Tú Uyên vẫn chứng nào tật ấy. Ba năm trôi qua, chàng không lai vãng đến học hành. Dần dà trở nên nghiện rượu. Đã uống là uống đến say. Khi say không còn biết trời đất là gì. Thậm chí nhiều lần mắng chửi vợ.

Giáng Kiều giận lắm. Một hôm chồng từ tửu quán khật khưỡng bước về nhà, nàng vực vào giường, rồi nhân lúc chồng ngủ thiếp đi, nàng bay về trời. Tỉnh rượu, Tú Uyên không thấy vợ đâu, rất lấy làm hối hận. Suốt một tháng, chàng bỏ ăn bỏ ngủ, kêu khóc thảm thiết. Bạn bè hết lời khuyên dỗ nhưng chàng không sao giảm được ưu sầu. Giận thân, chàng chỉ muốn tự vẫn cho xong đời. Nhưng khăn vừa vắt lên xà thì bỗng có trận gió thoảng đưa mùi hương đến. Giáng Kiều đã hiện ra trước mặt. Chàng vừa mừng vừa thẹn, thề xin trừ hẳn rượu. Từ đó, hai vợ chồng lại vui vẻ như xưa.

Chẳng bao lâu, Giáng Kiều sinh được một bé trai. Đứa bé lớn lên rất thông minh, học ngày một giỏi. Một đêm nọ, bỗng có hai con hạc đến đón ở sân. Hai vợ chồng dặn con ở lại rồi cưỡi hạc bay lên trời. Kể từ đó, trong dân gian lưu truyền câu chuyện về sự tích Tú Uyên - Giáng Kiều.

-/-

Trên đây là một số gợi ý và bài mẫu diễn xuôi đoạn trích Tú Uyên gặp Giáng Kiều và nhận xét sự khác biệt giữa đoạn trích và đoạn diễn xuôi về hiệu quả thể hiện nội dung của tác phẩm do Đọc tài liệu sưu tầm và biên soạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các em có thêm những ý văn hay cho bài làm của mình. Tham khảo thêm các bài văn hay khác tại mục tài liệu Văn mẫu 11 để tự rèn luyện kỹ năng làm văn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM