Trang chủ

Đề thi thử vào lớp 10 Văn chung 2024 chuyên Sư Phạm lần 3

Xuất bản: 13/05/2024 - Cập nhật: 20/05/2024 - Tác giả:

Đề thi thử vào lớp 10 Văn chung 2024 chuyên Sư Phạm lần 3 với bài đọc hiểu Và con mở mắt chào đời Reo lên tiếng khóc trả lời mẹ cha (Ngày con chào đời)

Mục lục nội dung

Bổ sung vào bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Văn mới nhất sẽ giúp cho các em học sinh tham khảo cũng là nhằm đánh giá chất lượng ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới của toàn thể học sinh lớp 9.

Đề thi vào 10 môn Văn của Chuyên Sư phạm (đề chung dành cho tất cả các thí sinh) này bao gồm 2 phần, thí sinh làm bài trong thời gian 120 phút, nằm trong bộ đề thi thử vào 10 môn văn do Đọc Tài Liệu sưu tầm và tổng hợp.

Chi tiết đề thi và đáp án như sau:

Đề thi


Đáp án




Nhận xét của giáo viên vè đề thi:

Đối với bài Văn chung

Câu 1:

+ Xác định thể thơ: do tôn trọng bản viết của tác giả nên đoạn thơ lục bát không được trình bày theo hình thức câu 6 lùi vào so với câu 8 (như thường thấy) nên nhiều HS không đọc kỹ và đã xác định sai thể thơ.

+ Chỉ ra phương châm hội thoại bị vi phạm trong hai câu thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của việc vi phạm có chủ ý đó: nhiều HS xác định chưa đúng phương châm hội thoại bị vi phạm, và việc nêu hiệu quả nghệ thuật của sự vi phạm có chủ ý này về cơ bản chưa được đầy đủ.

+ Phần viết đoạn văn về ý nghĩa của gian nan, thử thách đối với quá trình trưởng thành của người trẻ: nhiều HS còn viết lan man, dàn trải nhiều phương diện như biểu hiện, giải pháp,.. (trong khi đề bài chỉ hỏi về ý nghĩa).

Câu 2:

+ Hiện tượng HS chưa đọc kỹ yêu cầu của đề bài xảy ra rất nhiều: Đề bài yêu cầu “Viết một bài văn bài văn trình bày cảm nhận của em về hai đoạn văn bản sau”, nhưng:

- Rất nhiều HS chỉ viết bài văn cảm nhận về đoạn thơ trong bài Đoàn thuyền đánh cá mà quên mất đoạn văn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa. HS cũng cần chú ý trong đề thi đã ghi rõ: Đề thi gồm có 02 trang, để tránh bị sót yêu cầu của đề bài.

- Vẫn có những HS viết hai bài văn cảm nhận riêng hai đoạn văn bản.

+ Có những HS đã thực hiện đúng yêu cầu đề bài nhưng bài viết vẫn còn sơ sài, hoặc chưa phân phối thời gian tốt nên phần cảm nhận về đoạn trong truyện Lặng lẽ Sa Pa còn khá đơn sơ.

+ Nhiều HS không có phần đánh giá nét riêng và chung của hai đoạn văn bản.

-/-

Với đề thi thử tuyển sinh lớp 10 môn Văn 2024 này, Đọc Tài Liệu hy vọng các em học sinh sẽ ôn tập tốt, rèn luyện kỹ năng làm bài và củng cố kiến thức để vượt qua kỳ thi sắp tới một cách thành công. Em hãy truy cập doctailieu.com mỗi ngày để tham khảo thêm kho đề thi thử vào lớp 10 có đáp án chi tiết vô cùng phong phú của chúng tôi nhé.

Chúc các em một kì thi đạt kết quả cao nhất!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM