Trang chủ

Đề thi thử văn THPT Quốc gia 2023 Chuyên Hùng Vương

Xuất bản: 27/06/2023 - Tác giả:

Đề thi thử văn THPT Quốc gia 2023 Chuyên Hùng Vương có đáp án và thang điểm dành cho các em học sinh lớp 12 thử hệ thống lại kiến thức một cách hợp lí trước khi làm bài.

Gửi đến các em học sinh lớp 12 thân mến,

Chúng tôi xin gửi tới các em đề thi thử văn THPT Quốc gia 2023 Chuyên Hùng Vương tỉnh Gia Lai trong bộ đề thi thử THPT Quốc gia. Đọc tài liệu luôn đặt mục tiêu là nâng cao khả năng luyện đề của các em, và chúng tôi không ngừng cập nhật để đáp ứng yêu cầu đó.

Mới nhất: Đáp án đề thi Văn thpt quốc gia 2023 được cập nhật sớm nhất sau kì thi chính thức diễn ra.

Mong rằng mẫu đề này sẽ giúp các em nâng cao sự nhuần nhuyễn trong việc luyện đề. Chúng tôi hy vọng rằng các em sẽ tận dụng thời gian để ôn tập một cách hiệu quả.

Đề thi thử văn THPT Quốc gia 2023 Chuyên Hùng Vương

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn văn bản sau:

Cuộc đời của chúng ta có thể ví như một con đường với hàng ngàn khúc quanh, đến khúc quanh nào ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn. Chọn hướng đi, chọn phương án, chọn những kẻ đồng hành, chọn những trang bị, chọn thời điểm. (…)

Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình, tôi đã tìm đường để rồi chẳng thấy. Suốt cuộc đời tôi đã mày mò, giống như người khiếm thị phải đi trong cảnh sương mù. Nhưng rồi đến lúc cao tuổi, tôi mới hiểu được rằng chẳng bao giờ mình sẽ tới, vì cuộc đời trên bản chất, phải là một hành trình dài vô tận. Đi đường nào cũng có thể thành công, chọn đường nào cũng có khả năng đạt hạnh phúc, vì thành công và hạnh phúc không phụ thuộc vào con đường chúng ta đi, mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như những nỗ lực và giá trị mà chúng ta gieo ngay trên những nẻo đường mà chúng ta đã đi qua.

(…) Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới nhận ra rằng chẳng có đường để tìm.

Làm việc gì cũng được, đi đâu cũng đặng, miễn rằng chúng ta không quên rằng mình là một thành phần của xã hội, đóng góp nhiều thì xã hội sẽ cho lại chúng ta nhiều. Và “nhiều” không có nghĩa là số lượng mà là những giá trị bền vững. Hạnh phúc ở đâu, nay tôi đã biết. Những hạnh phúc nhỏ thì nằm trên mỗi bước đi, nhưng hạnh phúc bền vững là thứ hạnh phúc lấy gốc từ những trải nghiệm, từ sự từ bi chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có.

Suốt cuộc đời tìm đường, tôi đã tìm thấy sức mạnh của mình trong những thử thách vô cùng gian nan.

Tôi đã tìm thấy tình yêu khi trao trọn trái tim. Tôi đã tìm được quyền thế bằng cách sống mẫu mực, khiêm tốn. Tôi đã tìm thấy hạnh phúc khi tạo ra hạnh phúc cho mỗi người xung quanh. Tôi đã tìm thấy sự no ấm khi đã miệt mài tạo ra giá trị cho xã hội. Và may mắn thay, tôi đã tìm được chính mình bằng cách tặng trọn bản thân cho xã hội. Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình đi tìm.

(Phan Văn Trường, Một đời như kẻ tìm đường, NXB trẻ, thành phố Hồ Chí Minh, 2020, trang 19, 23, 34, 406 - Dẫn theo Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2, NXB Giáo Dục 2022, tr 108, 109 )

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,75 đ): Xác định phương thức biểu đạt chính của phần trích trên.

Câu 2 (0,75 đ): Trong phần trích, tác giả đã lý giải như thế nào khi cho rằng Đi đường nào cũng có thể thành công, chọn đường nào cũng có khả năng đạt hạnh phúc.

Câu 3 (1,0 đ): Anh/ chị hãy phân tích tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn cuối của phần trích.

Câu 4 (0,5 đ): Anh/ chị có đồng tình với quan điểm: Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình đi tìm không? Vì sao?

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm):

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ về cách bản thân lựa chọn đúng đường đi để thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm):

Trong cảnh VII của vở kịch Hồn Trương Ba da Hàng thịt, nhà văn Lưu Quang Vũ viết:

Hồn Trương Ba (sau một hồi lâu): Tôi đã nghĩ kĩ… (nói chậm và khẽ) Tôi không nhập vào hình thù ai nữa! Tôi đã chết rồi, hãy để tôi chết hẳn!

Đế Thích: Không thể được! Việc ông phải chết chỉ là một lầm lẫn của quan thiên đình. Cái sai ấy đã được sửa bằng cách làm cho hồn ông được sống.

Hồn Trương Ba: Có những cái sai không thể sửa được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm. Chỉ có cách là đừng bao giờ sai nữa, hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác. Việc đúng còn làm kịp bây giờ là làm cu Tị sống lại. Còn tôi, cứ để tôi chết hẳn…

Đế Thích: Không! Ông phải sống, dù với bất cứ giá nào…

Hồn Trương Ba: Không thể sống với bất cứ giá nào được, ông Đế Thích ạ! Có những cái giá đắt quá, không thể trả được… Lạ thật, từ lúc tôi có đủ can đảm đi đến quyết định này, tôi bỗng cảm thấy mình lại là Trương Ba thật, tâm hồn tôi lại trở lại thanh thản, trong sáng như xưa…

Đế Thích: Ông có biết ông quyết định điều gì không? Ông sẽ không còn lại một chút gì nữa, không được tham dự vào bất cứ nỗi buồn vui gì! Rồi đây, ngay cả sự ân hận về quyết định này, ông cũng không có được nữa.

Hồn Trương Ba: Tôi hiểu. Ông tưởng tôi không ham sống hay sao? Nhưng sống thế này, còn khổ hơn là cái chết. Mà không phải chỉ một mình tôi khổ! Những người thân của tôi sẽ còn phải khổ vì tôi! Còn lấy lí lẽ gì khuyên thằng con tôi đi vào đường ngay thẳng được? Cuộc sống giả tạo này có lợi cho ai? Họa chăng chỉ có lão lí trưởng và đám trương tuần hỉ hả thu lợi lộc! Đúng, chỉ bọn khốn kiếp là lợi lộc.

Đế Thích: Tôi không phải là kẻ khốn kiếp… Tôi quý mến ông… Tôi sẽ chẳng bao giờ được đánh cờ với ông nữa ư? Nhờ ông đánh cờ với tôi, người trên trời, dưới đất mới biết tôi cao cờ như thế nào! Ngoài ông ra, không ai dám đọ cờ với tôi. Ông chính là lẽ tồn tại của tôi.

Hồn Trương Ba: Vì để chứng minh ông tồn tại mà tôi cứ phải tiếp tục cuộc sống không phải là tôi ư? Không, ông phải tồn tại lấy chứ!

Đế Thích: Nhưng không đánh cờ, Đế Thích sẽ không còn là Đế Thích.

Hồn Trương Ba: Người ta đánh cờ là để rèn luyện tâm trí, để sảng khoái, minh mẫn hơn mà sống! Còn ông đánh cờ chỉ để chứng tỏ mình là tiên cờ! Nói thật với ông: Nếu còn tiếp tục sống, tôi cũng chẳng thích đánh cờ với ông nữa! Đánh cờ với ông chán lắm! Không có gì chán bằng đánh cờ với tiên!

Đế Thích: (suy nghĩ) Con người dưới hạ giới các ông thật kì lạ.

(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 151-152)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn đối thoại trên. Từ đó nêu lên những triết lí nhân sinh mà Lưu Quang Vũ gửi gắm qua phần trích.

………………..Hết………………..

Barem điểm đề thi thử văn THPT Quốc gia 2023 Chuyên Hùng Vương



-/-

Cùng đi vào tìm hiểu chi tiết nội dung đề thi thử thpt quốc gia này và luyện tập với các mẫu đề thi thử thpt quốc gia 2023 môn văn của các tỉnh/thành phố trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục. Chúc các em thành công!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM