Trang chủ

Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn trường THCS Phú Thị lần 1

Xuất bản: 15/03/2021 - Cập nhật: 16/03/2021 - Tác giả:

Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn trường THCS Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội trong bộ đề thi thử mới nhất dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo.

Mục lục nội dung

Tham khảo ngay mẫu đề số 4 trong bộ đề thi thử vào lớp 10 môn văn trường THCS Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội hay nhất dành cho các em học sinh lớp 9. Cùng Đọc tài liệu thử sức với đề thi dưới đây nhé:

Đề thi thử vào 10 môn văn trường Phú Thị

PHÒNG GD&ĐT GIA LÂM 

TRƯỜNG THCS PHÚ THỊ

ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 (lần 1 ngày 10/3/2021)

Môn thi: Ngữ văn

Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I (3,5 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Đại dịch Covid - 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống với nhiều nỗi lo toan từ sức khoẻ đến kinh tế... Mấy tháng chống chọi với Covid- 19 khiến không ít người đứng ngồi không yên trong lo sợ. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, dịch bệnh cũng khiến nhiều người nhận ra và thấu hiểu hơn những giá trị mà bấy lâu cuộc sống lo toan, bộn bề khiến họ có phần lãng quên... Nhiều nước, nhiều tổ chức phát động chiến dịch “Ở nhà vẫn vui" kêu gọi mọi người ở nhà và chia sẻ những câu chuyện, khoảnh khắc vui vẻ, tích cực trong thời gian ở nhà làm việc. Chưa bao giờ, trên các mạng xã hội, những câu chuyện tích cực lại được nhiều ông bố bà mẹ chia sẻ rộn ràng đến vậy. Con cái chăm làm việc nhà, học được nhiều kĩ năng sống, gia đình gần nhau hơn. Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều hơn những bữa cơm ấm cúng được mọi người chia sẻ, mang theo thông điệp tích cực, lạc quan... Covid-19 khiến nhiều người cảm nhận rõ hơn giá trị gia đình. "

(Theo báo Phụ nữ Việt Nam số 77 ngày 26/6/2020)

Câu 1. Nếu các chiến dịch và hoạt động được thực hiện khi mọi người ở nhả chống dịch?

Câu 2. Theo em. Tại sao đoạn trích lại khẳng định "Covid-19 khiến nhiều người bạn nhân và hơn giá trị gia đình"?

Câu 3. Xét theo cấu tạo, cầu in đậm thuộc kiểu câu gì?

Câu 4. Tử đoạn trích cùng với hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của gia đình trong cuộc sống của mỗi người.

Phần II (6,5 điểm): Cho đoạn trích sau:

Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba" Cây lược ngà ấy' chua chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rồi được phần nào tâm trạng cho anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con anh lấy cây lược ra ngắm nghía rối mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt.

(Theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2019)

Câu 1. Những câu văn trên được trích trong tác phẩm nào. của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời tác phẩm đó.

Câu 2. Câu in đậm sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?

Câu 3. Vì sao cây lược ngà "chưa chải được mái tóc của con", nhưng lại có thể “gỡ trối được phần nào tâm trạng” của ông Sáu?

Câu 4. Hãy viết đoạn văn tổng phân hợp khoảng 12 câu phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho con khi trở lại chiến khu. Trong đoạn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và câu bị động ( gạch chân lời dẫn trực tiếp và câu bị động mà em sử dụng).

Câu 5. Tình cảm gia đình là đề tài quen thuộc trong văn học Việt Nam hiện đại. Hãy kể tên một tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn 9 cũng viết và để lại do và ghi rõ tên tác giả.

-Hết-

Vậy là Đọc tài liệu đã giới thiệu tới các em đề thi thử số 4 môn Văn, mong rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập. Đừng quên còn rất nhiều tài liêu đề thi thử vào 10 môn văn khác của các tỉnh thành trên cả nước nhé.

Đáp án đề thi thử vào 10 môn Văn năm 2021 trường Phú Thị

Đang cập nhật...

-/-

Mong rằng với trọn bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Văn năm này thì các em có thể hoàn thiện kĩ năng làm văn và giải đề tốt hơn. Chúc các em học tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM