Trang chủ

Đề thi thử THPT quốc gia 2022 môn văn - Nguyễn Khuyến (Đồng Nai)

Xuất bản: 27/06/2022 - Tác giả:

Đề thi thử THPT quốc gia 2022 môn văn - Nguyễn Khuyến (Đồng Nai) với phần đọc hiểu Thế hệ sinh ra trong những năm tháng chiến tranh rất hay dùng từ lý tưởng

xem ngay mẫu đề thi thử thpt môn văn 2022 mới nhất để thử sức mình! Hãy cùng chúng tôi tham khảo đề thi thử môn văn của trường THPT Nguyễn Khuyến (Đồng Nai) dựa theo chuẩn cấu trúc đề thi môn văn của Bộ GD&ĐT đã ra.

Cùng Đọc tài liệu tham khảo đề thi thử thpt quốc gia 2022 này:

Đề thi thử THPT quốc gia 2022 môn văn - Nguyễn Khuyến

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

"Thế hệ sinh ra trong những năm tháng chiến tranh rất hay dùng từ “lý tưởng”. Ngày nay, các bạn trẻ ngại dùng từ này. Nhiều bạn cho rằng lý tưởng là một cái gì đó quá cao siêu, không dành cho những người có “giấc mơ con đè nát cuộc đời con” như họ. Thực ra, lý tưởng có thể hiểu đơn giản là xác định mục tiêu, đích đến trong cuộc đời mỗi người. Ngay từ thuở học vỡ lòng, có thể bạn đã được cô giáo hỏi sau này muốn làm gì, trở thành người như thế nào. Điều lạ lùng là những đứa trẻ trả lời rất nhanh câu hỏi này, trong khi nhiều người sắp trưởng thành lại lúng túng không tìm ra đáp án cho chính mình. Hình như càng lớn lên thì người ta càng hay đánh rơi ước mơ của mình. “Tôi không biết mình thực sự muốn gì”, đó là câu trả lời tôi thường được nghe khi hỏi những người đang chọn trường đại học để nộp hồ sơ dự thi.

Các cơ quan, tổ chức muốn phát triển thì luôn phải lập ra kế hoạch hàng tháng, hàng quý, hàng năm, thậm chí là chục năm. Bạn cũng nên lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho cuộc đời mình. Mỗi người cần xác định rõ ưu điểm của bản thân, nếu bạn biết mình mạnh ở điểm nào, nếu bạn rõ niềm say mê của mình, bạn sẽ nhìn thấy mục tiêu của cuộc đời bạn. Hãy cầm lấy tay chèo và hướng về cái đích mà bạn tự đặt ra cho mình, đừng để cuộc đời bạn trôi đi mông lung giữa trùng dương vô tận".

(Trích "50 Điều trường học không dạy bạn", Charles J. Sykes, Nxb Lao Động – Xã Hội, 2001, Tr. 115)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích ?

Câu 2. Theo tác giả, “lý tưởng” có nghĩa là gì ?

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về câu văn: “đừng để cuộc đời bạn trôi đi mông lung giữa trùng dương vô tận” ?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm “Hình như càng lớn lên thì người ta càng hay đánh rơi ước mơ của mình” không ? Vì sao ?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải có lý tưởng trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm)

[…] "Giáp mặt thành phố ở cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quý của mình; Huế trong tổng thể vẫn giữ nguyên dạng một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngõ thành phố, những nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố thị, với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống những xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lập lòe trong đêm sương những ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn nhìn thấy được. Những chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng nước, khiến cho sông Hương khi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. Tôi đã đến Lê-nin-grát, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng; và đoàn tàu tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra biển Ban-tích. Tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu năm xa Huế, và chính Lê-nin-grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuổi dại; ôi, tôi muốn hóa làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thủy tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vỗ tay, nhưng sông Nê-va đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. (…) Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng".

(Trích "Ai đã đặt tên cho dòng sông ?", Hoàng Phủ Ngọc Tường,

Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam 2020, tr. 199-200)

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng con sông Hương qua đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về chất lãng mạn, tài hoa trong bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Đáp án đề thi thử THPT quốc gia 2022 môn văn - Nguyễn Khuyến

I. ĐỌC HIỂU

1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

2. Theo tác giả, “lý tưởng” có thể hiểu đơn giản là xác định mục tiêu, đích đến trong cuộc đời mỗi người.

3. Câu văn: “đừng để cuộc đời bạn trôi đi mông lung giữa trùng dương vô tận” có thể hiểu là: Đừng sống một cuộc sống không có mục tiêu, không có lý tưởng; hãy xác định mục tiêu và làm chủ hướng đi của cuộc đời mình.

4. Thí sinh tự do bày tỏ quan điểm, miễn là có lý giải thuyết phục. Tham khảo:

- Đồng tình

- Lý giải: Khi lớn lên, sự lựa chọn hướng đi của con người thường bị chi phối bởi các xu hướng của xã hội, bởi những ràng buộc trách nhiệm, do đó, người ta thường quên mất hoặc không dám theo đuổi ước mơ của mình

II. LÀM VĂN 

Câu 1

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Sự cần thiết phải có lý tưởng trong cuộc sống.

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận, nhưng phải đúng trọng tâm mà đề bài yêu cầu. Tham khảo:

- Lý tưởng chính là mục đích, là ý nghĩa của cuộc đời mà mỗi người cần xác định và theo đuổi, thực hiện.

- Khi có lý tưởng, chúng ta sẽ xác định được hướng đi cho cuộc đời, do đó, không lãng phí thời gian, tiền bạc và sức lực cho những việc vô nghĩa

- Khi có lý tưởng, chúng ta có động lực để hoàn thiện bản thân; có can đảm để đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách

- Khi có lý tưởng, con người sẽ sống say mê hơn, hạnh phúc hơn.

v.v...

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ

Câu 2

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

c. Nêu được những nét khái quát về tác giả, tác phẩm

d. Triển khai vấn đề nghị luận:

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Cảm nhận về hình tượng con sông Hương:

- Sông Hương khi chảy vào thành phố Huế không chỉ vui tươi hơn, mềm mại và dịu dàng hơn, mà còn có vẻ đẹp lãng mạn.

- Tác giả đã so sánh sông Hương của Huế với sông Xen của Pari, sông Đanuyp của Bu-đa-pét. Cả ba dòng sông này đều chảy trong lòng thành phố, thế nhưng sông Hương là đặc biệt nhất:

+ Thứ nhất, sông Hương chảy vào thành phố Huế vẫn giữ cho Huế nét đẹp cổ kính của một cố đô.

+ Nét đặc biệt thứ hai là sông Hương chỉ thuộc về một thành phố duy nhất, đó vừa là nét độc đáo về mặt tự nhiên, nhưng nếu nhìn từ góc độ nhân hóa, sông Hương trở thành một người tình chung thủy.

+ Sông Hương còn đặc biệt ở dòng chảy của nó: “đấy là điệu chảy slow tình cảm dành riêng cho Huế”, có thể được cảm nhận bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng bảy, khi qua Huế, “cứ chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng”.

2. Nhận xét về chất lãng mạn, tài hoa trong bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường:

- Chất lãng mạn: Sông Hương dưới cái nhìn nhân hóa của tác giả, không còn là một dòng sông vô tri, mà đã trở thành một cô gái Huế say đắm tình yêu.

- Chất tài hoa: Lối hành văn đẹp với những liên tưởng, so sánh độc đáo; vốn hiểu biết phong phú.

3. Vài nét về nghệ thuật của đoạn trích.

e. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

f. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

-/-

Vậy là Đọc tài liệu đã giới thiệu thêm một mẫu đề thi thử tốt nghiệp thpt 2022 môn Văn có đáp án mới nhất. Các em có thể tham khảo thêm nhiều đề thi thử thpt quốc gia môn văn của các tỉnh/thành phố trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục.

Chúc các em một kì thi đạt kết quả cao nhất!

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM