Trang chủ

Đề thi thử thpt quốc gia 2024 môn văn lần 1 liên trường Nghệ An

Xuất bản: 06/02/2024 - Tác giả:

Đề thi thử THPT quốc gia 2024 môn Văn lần 1 liên trường Nghệ An có hướng dẫn chấm giúp các em học sinh lớp 12 bổ sung vào kho đề ôn luyện môn văn chuẩn bị cho kì thi chính thức.

Gửi các em học sinh lớp 12 thân mến,

Nhằm hỗ trợ các em trong việc nâng cao kỹ năng làm đề thi một cách suôn sẻ, chúng tôi tiếp tục cung cấp các mẫu đề thi thử thpt quốc gia cho kỳ thi THPT Quốc gia. Dưới đây là mẫu đề thi thử tốt nghiệp thpt của Sở Vĩnh Phúc lần thứ nhất năm học 2023 - 2024, một tài liệu mà chúng tôi đã cập nhật, nhằm giúp các em tự tin và thành công trong kỳ thi sắp tới.

Đề thi thử văn thpt quốc gia 2024 liên trường Nghệ An lần 1

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN 
LIÊN TRƯỜNG THPT

(Đề thi có 02 trang)

KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2024
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 

Đọc văn bản: 

(1)… Hình như khi xây dựng nên đô thị của mình, người Huế không bộc lộ cái ham muốn chế ngự thiên nhiên theo cách người Hy Lạp và người La Mã, mà chỉ tìm cách tổ chức thiên nhiên trở thành một kẻ có văn hóa để có thể tham dự một cách hài hòa vào cuộc sống của con người, cả bên ngoài và bên trong. Lớn lên ở Huế, không lúc nào tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân mật của mình. Ở đó, tôi có thể tư duy cùng với hoa sen, khát vọng với hoa phượng, mơ mộng với mùi hương sâu thẳm của hoa ngọc lan ban đêm, và khi thành phố lộng lẫy trong sắc mai vàng mùa Xuân, không hiểu sao lại thấy lòng thức dậy một niềm ngưỡng mộ bao la đối với cuộc sống.

(2) Cũng ít có một thành phố nào như nơi đây, giữa tạo vật và con người luôn luôn  gắn bó một tình bạn thân thiết và tươi xanh đến như vậy. […] Ở đây, quan hệ con người – cây cỏ xuất phát từ một truyền thống triết lý sâu xa của phương Đông rất được nhấn mạnh  trong tâm thức người Huế, rằng con người vốn là kẻ cư ngụ trong căn nhà lớn của vũ trụ;  từ đó, trong cố gắng vươn tới niềm hạnh phúc về tinh thần, con người luôn luôn biểu hiện  nỗi khát khao tìm về nơi ăn chốn ở nguyên khởi của nó, nơi thực sự nó đã sinh ra. Dân gian  kể rằng trong nỗi bất hạnh của đời người, cô Tấm đã hai lần sống ngụ trong cây thị và cây  sầu đông. Tôi thường đọc thấy cái ý tưởng ấy bàng bạc khắp nơi trong cảm hứng của các  nghệ sĩ Huế: những nghệ nhân trang trí thích dùng môtíp con chim phượng (chim phượng  luôn luôn tượng trưng cho sự thăng hoa của tâm linh) hóa thân từ lá cây; trong một tác  phẩm lụa của họa sĩ Tôn Thất Đào, núi Ngự Bình được nhìn thấy như là một cô gái nằm mơ  màng giữa những cánh thư màu xanh vốn là những ruộng lúa; hoặc nơi này nơi kia trong  những bài hát quen thuộc của Trịnh Công Sơn: “nhiều khi tưởng tôi là lá cỏ – ngồi hát ca  rất tự do“.

(Trích Hoa trái quanh tôi - Hoàng Phủ Ngọc Tường tuyển tập 1, NXB Trẻ 2023, tr. 5-6.)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định thể loại của văn bản. 
Câu 2. Theo tác giả, khi xây dựng nên đô thị của mình, người Huế đã có cách ứng xử thế  nào với thiên nhiên? 
Câu 3. Trong đoạn (2), suy tư của tác giả về mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người xứ  Huế được tổng hợp từ tri thức thuộc những lĩnh vực nào?  
Câu 4. Cảm nhận của tác giả: Lớn lên ở Huế, không lúc nào tôi không cảm thấy thành phố này như một khu vườn thân mật của mình có ý nghĩa gì với anh/chị?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm) 

Câu 1 (2,0 điểm) 

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình  bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải làm bạn với thiên nhiên.

Câu 2 (5,0 điểm) 

Trong bài thơ Sóng, nhà thơ Xuân Quỳnh viết:

Ở ngoài kia đại dương 
Trăm nghìn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở

Cuộc đời tuy dài thế 
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra 
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.

(Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.156)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét khát vọng tình yêu  của người phụ nữ được thể hiện trong đoạn thơ.

----- Hết -----

Hướng dẫn chấm đề thi thử thpt quốc gia 2024 môn văn lần 1 liên trường Nghệ An




-/-

Mới nhất: Đáp án đề thi Văn thpt quốc gia và barem điểm được cập nhật sớm nhất sau kì thi chính thức diễn ra.

Nguồn tài liêu: Sưu tầm và tổng hợp.

Cùng đi vào tìm hiểu chi tiết nội dung đề thi thử thpt quốc gia này và luyện tập với các mẫu đề thi thử thpt quốc gia môn văn của các tỉnh/thành phố trên cả nước đã được chúng tôi cập nhật liên tục. Chúc các em thành công!

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM