Trang chủ

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 huyện Long Biên năm 2019

Xuất bản: 16/12/2019 - Tác giả:

Xem ngay đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 huyện Long Biên năm học 2019/2020 vừa diễn ra với một dạng đề thi phổ biến năm nay!

Đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 năm 2019 của huyện Long Biên là một trong những tài liệu giúp các em ôn luyện các dạng câu hỏi sẽ ra trong đề thi cuối học kì tốt nhất.

Thời gian làm bài là 90 phút, cùng Đọc tài liệu thử sức nhé:

Đề thi học kỳ 1 Ngữ văn lớp 9 - huyện Long Biên 2019

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN LONG BIÊN

ĐỀ CHÍNH THỨC

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9

Thời gian làm bài: 90 phút

I. Đọc hiểu : (5 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Cụ Cao Nhất Linh, quê ở Cổ Nhuế - Hà Nội (sinh ngày 10/6/1934) hiện nay đang học năm thứ 2 khoa Luật Kinh tế trường ĐH Đông Đô.

Năm 1956, cụ Linh đi làm công trường ở Sơn La, sau đó về quê làm thợ nề, thợ mộc để kiếm sống, không có điều kiện để học. Đến nay, khi con cháu đã trưởng thành, gia đình ổn định, cụ Linh quyết tâm thực hiện ước mơ đi học đại học của mình.

Chia sẻ với phóng viên, cụ Linh cho biết, học đại học là niềm mơ ước từ thời thanh niên của tôi. Ước mơ này, đau đáu theo đuổi tôi suốt nhiều năm qua. Bây giờ, đến hơn 80 tuổi tôi mới thực hiện được ước mơ đó.

Ước mơ đến trường, ước mơ học đại học, luôn khao khát, cháy bỏng trong tâm hồn người đàn ông lớn tuổi này. Năm 2014, cụ Linh đã đăng ký học lớp bồi dưỡng báo chí tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền.

Năm 2015, cụ Linh đi thi vào hệ tại chức của trường ĐH Luật Hà Nội nhưng trượt vì thiếu 1 điểm (điểm là 12 nhưng cụ Linh được 11). Không nản, đến năm 2017, cụ Linh tiếp tục ôn thi và đăng ký thi vào trường ĐH Đông Đô hệ đại học chính quy khoa Luật Kinh tế, vừa điểm đỗ.

  Chia sẻ của nhiều sinh viên trong lớp cho biết, cụ Cao Nhất Linh là một trong những sinh viên chăm chỉ nhất lớp, luôn đến đúng giờ và chăm chú nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ. Bài kiểm tra của cụ luôn đạt điểm tốt.

“Đi học, mỗi bài giảng của thầy cô, tôi thấy nhiều điều mới lạ, hiểu ra được nhiều vấn đề, nên tôi cố gắng không nghỉ buổi học nào” – Cụ Linh tâm sự.

(Theo Báo Dân chí online, ngày 8/10/2018)

Câu 1: Hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Giải thích lí do em đặt nhan đề.

Câu 2: Xác định lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên và chuyển sang cách dẫn gián tiếp.

Câu 3: Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong câu vẫn được in đậm và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy?.

Câu 4: Đọc văn bản trên em có suy nghĩ gì? Hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về bài học mà em rút ra được từ câu chuyện trên.

II. Tạo lập văn bản: (5.0 điểm)

Vào vai một nhân vật trong các tác phẩm truyện hiện đại đã học trong chương trình Ngữ văn 9 – Tập 1, kể lại câu chuyện đó. (Trong đó có kết hợp sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả, miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm...).

Hết

Trên đây là đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 huyện Long Biên năm học 2019/2020 do Đọc tài liệu thực hiện, mong rằng với nội dung này sẽ giúp các em ôn tập kiến thức thi cuối kì 1 tốt hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM