Trang chủ

Đề thi chọn HSG Quốc gia THPT môn Văn năm 2024

Xuất bản: 05/01/2024 - Tác giả:

Cùng tham khảo đề thi chọn HSG Quốc gia THPT môn Văn năm học 2023 - 2024 môn Văn chính thức của Bộ GD&ĐT. Chi tiết đề thi.

Ngày 5-1, học sinh trên cả nước tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT năm học 2023 - 2024.

Ở môn ngữ văn, đề thi gồm 2 câu hỏi. Trong đó, phần nghị luận xã hội (8 điểm) và phần nghị luận văn học (12 điểm).

Ở câu 1: Nghị luận xã hội, đề nêu: Trải nghiệm - ghi lại - tức thời chia sẻ lên mạng xã hội có nên là phương cách khẳng định giá trị của người trẻ trong thời đại ngày nay?

Ở câu 2: Nghị luận văn học: Học sinh sẽ trình bày suy nghĩ dựa trên hiểu biết và trải nghiệm văn học của bản thân về ý kiến nêu trong tác phẩm Bản mệnh của lí thuyết: Văn chương và cảm nghĩ thông thường của Antoine Compagon.

Cụ thể, đề yêu cầu:

"Các kiệt tác lớn là vô tận; mỗi thế hệ hiểu chúng theo cách của mình: như vậy có nghĩa là các độc giả tìm thấy ở đó điều gì rọi sáng một phương diện trải nghiệm của họ. Nhưng nếu như một tác phẩm là vô tận, điều đó không có ý nói rằng nó không có nghĩa khởi thủy, hay chủ ý tác giả không phải là tiêu chuẩn của nghĩa khởi thủy ấy. Cái vô tận, là ý nghĩa của nó, là tính thích đáng của nó ở bên ngoài bối cảnh nó xuất hiện" (Antoine Compagnon, Bản mệnh của lí thuyết: văn chương và cảm nghĩ thông thường, (Lê Hồng Sâm - Đặng Anh Đào dịch), Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2018,trang 123).

Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Chi tiết đề thi chính thức:

Đề thi chọn HSG Quốc gia THPT môn Văn năm 2024

Chúc các em ôn luyện thật tốt!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM