Trang chủ

Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng

Xuất bản: 05/01/2023 - Tác giả:

Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu nào? Cho ví dụ. Trả lời câu hỏi 1 trang 15 sách giáo khoa Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo.

Cùng Đọc Tài Liệu tham khảo các gợi ý trả lời câu hỏi 1 trang 15 thuộc nội dung câu hỏi soạn bài Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học sách giáo khoa Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.

Câu hỏi 1 trang 15 SGK Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Chi tiết câu hỏi: Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu nào? Cho ví dụ.

Cách trả lời 1:

Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng phương pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm.

Ví dụ:

- Phương pháp quan sát: Quan sát hiện trường vụ án để tìm kiếm, thu thập các bằng chứng tại hiện trường vụ án; quan sát tử thi (nếu có) để đánh giá và tìm kiếm nguyên nhân tử vong;…
- Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm: Giải trình tự gene của các mẫu nguồn gen thu thập được ở hiện trường nhằm tìm kiếm thu phạm; thử nghiệm hóa sinh để tìm ra nguyên nhân tử vong;…

Cách trả lời 2:

Để hỗ trợ các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu cùng một lúc: Phương pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm và phương pháp thực nghiệm khoa học.

Ví dụ: Trong hiện trường vụ án, hung thủ để lại dấu vân tay trên một số đồ vật, người ta sẽ dùng phương pháp quan sát để tìm ra được dấu vân tay chính xác và rõ ràng nhất. Sau đó, kiểm tra ADN, phân tích các hóa chất liên quan đến vụ án trong phòng thí nghiệm. Tiếp theo là thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của tâm lý đến khả năng gây án,... bằng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm.

Các câu hỏi khác trong bài

  • Tại sao phẩm chất trung thực rất quan trọng trong nghiên cứu
  • Hãy lựa chọn phương pháp phù hợp và đề xuất các bước thực hiện
  • Tại sao chúng ta cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi 1 trang 15: "Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu nào?" thuộc nội dung soạn bài Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học sgk Chân trời sáng tạo, nằm trong bộ giải sinh 10 Chân trời sáng tạo tổng hợp và biên soạn bởi Doctailieu.com.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM