Trang chủ

Đề dự bị Văn 2019 có đáp án của Bộ GD&ĐT

Xuất bản: 04/03/2020 - Tác giả: Giangdh

Đáp án chính thức đề dự bị môn Văn 2019 kì thi THPT Quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố với phần đọc hiểu không gì là không thể

Dưới đây Đọc tài liệu sẽ chia sẻ đến các em đề dự bị môn Văn 2019 kì thi THPT Quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố. Qua tài liệu này, hy vọng các em đã có thêm tài liệu ôn tập, chuẩn bị tốt cho kì thi

Đề thi dự bị

I. ĐỌC - HIỂU

Đọc đoạn trích

Cơ hội là điều có thật chứ không phải là kết quả của một sự may mắn hay tình cờ nào đó. Cơ hội luôn hiện hữu xung quanh chúng ta nhưng thường núp dưới cái bóng rủi ro hoặc thất bại tạm thời. Đó là lý do khiến rất nhiều người bỏ lỡ cơ hội của mình. Gục ngã hoàn toàn sau thất bại đầu tiên và không bao giờ đứng dậy được nữa, họ không nhận ra rằng, đằng sau mỗi thất bại luôn ẩn chứa một cơ hội mới.

Nhiều người tin rằng thành công là kết quả của những bước ngoặt may mắn, Dù không thể phủ nhận sự may mắn, nhưng nếu chỉ trông chờ vào yếu tố này, thì gần như bạn sẽ luôn thất vọng. Bước ngoặt duy nhất mà bất kì ai cũng có thể dựa vào là bước ngoặt do chính họ tạo ra hoặc biết nắm bắt cơ hội mà cuộc sống mang đến cho mình,

Để làm được điều này, trước hết bạn hãy cố gắng nhận ra cơ hội của mình, đồng thời phân tích những thuận lợi và thách thức mà nó mang lại. Biến cơ hội thành hiện thực nghĩa là bạn sẵn lòng làm những công việc, từ đơn giản nhất, và cố gắng hoàn thành chúng một cách triệt để. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải biết tận dụng từng phút giây quý báu của mình và làm phần việc được giao tốt hơn phạm vi trách nhiệm của bạn.

Những việc lớn lao thường tiềm ẩn và bắt đầu từ những cơ hội nhỏ nhặt mà chỉ người can đảm, kiên nhẫn mới có thể nhìn thấy. Nếu bỏ lỡ hoặc không nhận ra cơ hội trong quá khứ thì bạn sẽ khó lòng nắm bắt được cơ hội trong tương lai, khi chúng ngụy trang dưới những dạng thức khác nhau. Khi biết tận dụng cơ hội nhỏ nhất thì những cơ hội lớn sẽ đến với bạn một cách tự nhiên, và bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được chúng.

(Không gì là không thể - George Matthew Adams,
NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr. 60-61)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Lý do khiến rất nhiều người bỏ lỡ cơ hội của mình được nêu trong đoạn trích là gì?

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả quan niệm thế nào về vai trò của yếu tố may mắn đối với thành công của con người?

Câu 3. Nêu mối quan hệ giữa cơ hội nhỏ và cơ hội lớn được đề cập trong đoạn trích.

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: đằng sau mỗi thất bại luôn ẩn chứa một cơ hội mới? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7.0 điểm) 

Câu 1(2.0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của việc nắm bắt cơ hội đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2 (5.0 điểm)

Trong bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng viết:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 

Quân xanh màu lá dữ oai hùm 

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới 

Đêm mơ Hà Nội dáng kiểu thơm 

Rải rác biên cương mổ viễn xứ 

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh 

Áo bào thay chiếu anh về đất 

Sông Mã gầm lên khúc độc hành

(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr. 89)

Cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lính trong đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về bút pháp lãng mạn của nhà thơ Quang Dũng.

Đáp án

I. ĐỌC - HIỂU

Câu 1: Lý do khiến rất nhiều người bỏ lỡ cơ hội của mình được nêu trong đoạn trích: Cơ hội thường núp dưới cái bóng rủi ro hoặc thất bại tạm thời.

Câu 2: Quan niệm của tác giả về vai trò của yếu tố may mắn đối với thành công của con người: Không thể phủ nhận sự may mắn nhưng may mắn không phải là yếu tố giữ vai trò quyết định đối với thành công của con người

Câu 3: Mối quan hệ giữa cơ hội lớn và cơ hội nhỏ được đề cập trong đoạn trích:

- Cơ hội lớn thường tiềm ẩn và bắt đầu từ những cơ hội nhỏ.

- Khi biết tận dụng những cơ hội nhỏ thì cơ hội lớn sẽ đến một cách tự nhiên

Câu 4: Thí sinh có thể bày tỏ quan điểm của mình đồng tình hay không đồng tình, đồng tình một phần và đưa ra lý lẽ thuyết phục

II. LÀM VĂN

Câu 1: Hướng dẫn làm bài

Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của việc nắm bắt cơ hội đối với tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay. Có thể theo hướng sau: Nắm bắt cơ hội giúp con người, đặc biệt là người trẻ chủ động tận dụng những điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân, đạt được thành công, đóng góp cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm: Nghị luận xã hội tuổi trẻ với những cơ hội mới

Câu 2: Hướng dẫn

- Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng, bài thơ Tây Tiến” và đoạn trích

- Cảm nhận về hình tượng người lính

+/ Về đẹp hào hùng, lãng mạn:

  • Chân dung người lính kiêu hùng trong gian khổ: đoàn binh không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ oai hùm
  • Ý chí mãnh liệt và tâm hồn mộng mơ, mắt trừng gửi mộng, mơ Hà Nội dáng kiều thơm

+/Vẻ đẹp bi tráng:

  • Mất mát đau thương mà không bị lụy: mồ viễn xứ, áo bào thay chiếu, về đất, sông Mã gầm lên khúc độc hành
  • Sẵn sàng hiến dâng sự sống, tuổi trẻ: chẳng tiếc đời xanh

- Nhận xét về bút pháp lãng mạn của nhà thơ Quang Dũng

+/ Sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh ấn tượng, thủ pháp cường điệu, tương phản; tô đậm những nét độc đáo khác thường, những vẻ đẹp cao cả lí tưởng

+/ Làm nổi bật chất hào hoa, kiêu dùng của hình tượng người lính Tây Tiến; thể hiện hồn thơ phóng khoáng, lãng mạn, tài hoa của Quang Dũng.

Bài văn mẫu tham khảo: Cảm nhận về hình tượng người lính trong đoạn thứ ba bài thơ Tây Tiến

-------------

Trên đây là đề thi dự bị THPT Quốc gia môn Văn do Bộ GD-ĐT công bố các em có thể lưu về làm tài liệu ôn tập, hoặc có thể tham khảo thêm đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn của các trường khác tại đây!

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM