Trang chủ

Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ

Xuất bản: 28/09/2024 - Tác giả:

Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ Tây Tiến, phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc. Trả lời câu hỏi 5 trang 47 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 5 phần SAU KHI ĐỌC thuộc nội dung soạn bài Tây tiến giúp các em chuẩn bị bài soạn tốt hơn trước khi tới lớp.

Câu hỏi

Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ. Phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc.

(Câu hỏi 5 trang 47 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức)

Trả lời

Một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ Tây tiến:

- Nỗi nhớ da diết đối với đoàn quân Tây Tiến.

- Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ được miêu tả bằng những hình ảnh thơ mộng, trữ tình bên cạnh hình ảnh địa hình gập ghềnh, hiểm trở với núi cao, vực thẳm, sông sâu; thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn.

- Hình ảnh con người Tây Bắc được miêu tả đẹp đẽ, lãng mạn, đặc biệt là cảnh sinh hoạt của nhân dân miền núi.

- Vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến với những khó khăn, thử thách nhưng không ngăn được bước chân họ.

- Tình cảm của tác giả dành cho đoàn binh Tây Tiến và con người Tây Bắc nồng nàn, thiết tha.

- Sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, giọng điệu thơ khi sôi nổi, hào hùng, khi bi tráng, khi lại da diết, bâng khuâng.

- Sử dụng nhiều từ ngữ gợi cảm, giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Phân tích một biểu hiện đặc sắc đó là khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc được miêu tả bằng những hình ảnh thơ mộng, trữ tình: Địa hình gập ghềnh, hiểm trở với núi cao, vực thẳm, sông sâu; thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn nhưng cũng toát lên vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, trữ tình với tất cả vẻ quyến rũ, làm say lòng người. Khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc đầy tươi đẹp, hùng vĩ, nét đẹp trong cuộc sống sinh hoạt của người dân miền núi được nhìn qua con mắt lãng mạn của người nghệ sĩ, người lính Tây Tiến.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời chi tiết cho câu hỏi 5 trang 47 SGK Ngữ văn 12 tập 1 Kết nối tri thức: Chỉ ra một số biểu hiện của phong cách lãng mạn trong bài thơ. Phân tích một biểu hiện mà bạn cho là đặc sắc? Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp các em hoàn thành nội dung bài soạn văn 12 - Tây tiến của Quang Dũng tại nhà dễ dàng hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM