Trang chủ

Câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11

Xuất bản: 23/09/2020 - Cập nhật: 24/09/2020

Trả lời câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11, nội dung câu hỏi: Để thực hiện quá trình sản xuất, cần phải có những yếu tố cơ bản nào?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11, Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế giúp các em chuẩn bị bài tốt nhất môn công dân lớp 11 trước khi tới lớp.

Câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11

Đề bài

Câu 1. Để thực hiện quá trình sản xuất, cần phải có những yếu tố cơ bản nào?

Câu 2. Em hiểu như thế nào về câu nói sau đây của C.Mác:

"Con nhện làm những động tác giống như động tác của người thợ dệt, và bằng việc xây dựng những ngăn tổ sáp của mình, con ong còn làm một số nhà kiến trúc phải hổ thẹn. Nhưng điều này ngay từ đầu phân biệt nhà kiến trúc tồi nhất với con ong giỏi nhất là trước khi xây dựng những ngăn tổ ong bằng sap, nhà kiến trúc đã xây dựng chúng ở trong đầu óc của mình rồi."

Trả lời câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11

Đọc tài liệu tổng hợp các cách trình bày câu trả lời câu hỏi thảo luận trang 6 SGK Công dân 11 khác nhau cho các em học sinh tham khảo.

Câu 1

Cách trình bày 1

Mọi quá trình sản xuất đều là sự kết hợp của ba yếu tố cơ bản: sức lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động.

Cách trình bày 2

Mọi quá trình sản xuất đều là sự kết hợp của ba yếu tố cơ bản:

- Sức lao động: năng lực thể chất và tinh thần của con người vận dụng vào quá trình sản xuất.

- Đối tượng lao động: những yếu tố của tự nhiên mà lao động của con người tác động vào để nhằm biến đổi nó cho phù hợp với mục đích của con người.

- Tư liệu lao động: một vật hay hệ thống nhiều vật làm nhiệm vụ truyền dẫn sự tác động của cong người lên đối tượng lao động, nhằm biến đổi đối tượng lao động thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Câu 2

Cách trình bày 1

Nhà kiến trúc hay con người là những người mà đã hình thành nên công trình trong đầu óc. Khi vẽ một bức tranh thì ta phải hình thành nó, trào nặn nó trước khi nó được tô lên là làm thành một bức tranh hoàn chỉnh. Nó thực khác biệt với loài ong, giả sử ví nó như một chiến sĩ cần cù, nó không biết suy nghĩ nên nó phải làm ra rồi mới biết những thứ mà nó cần làm tiếp.

Thế nên câu nói của C.Mác đã nói lên cái bản bản chất của con người hơn còn vật là sự thông minh, biết tư duy và suy nghĩ.

Cách trình bày 2

C.Mác đã khẳng định hoạt động sản xuất chính là một dạng hoạt động chỉ có ở con người, nó khác hẳn về chất so với hoạt động của con vật.

Phát triển tư duy là điều kiện cho sự phát triển kinh tế, nhưng trong tư duy của con người thì cần ưu tiên phát triển trí tưởng tượng (một cách tương đối) hơn là trau dồi sự hiểu biết (trau dồi tri thức), do trí tưởng tượng là cái làm ra tương lai, còn tri thức là cái được đúc kết lại từ quá khứ.

Con người chỉ có thể phát triển bằng cách làm ra một cái gì đó ít nhất là khác với hiện tại và quá khứ – làm ra một cái mới. Những cái mới liên tiếp nhau sẽ tạo ra sự phát triển. Mà cái mới chỉ có thể xuất hiện trước hết trong trí tưởng tượng mà thôi. Muốn thúc đẩy sự phát triển của trí tưởng tượng thì con người cần không gian tự do, tự do tư duy, tự do hành động trong khuôn khổ của văn hóa lành mạnh.

-/-

Trên đây  là một số cách trình bày câu trả lời cho câu hỏi thảo luận trang 6 SGK GDCD 11 cho các em có thể hình dung được nhiều cách giải bài tập công dân 11 khác nhau, phù hợp với đúng hoàn cảnh thực tế của bản thân. Chúc các em học tốt môn Giáo dục công dân lớp 11.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM