Trang chủ

Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng của Ta-go

Xuất bản: 12/04/2023 - Tác giả:

Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng của Ta-go, tuyển chọn 3 bài văn hay trình bày cảm nhận về nội dung nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng (Ta-go)

Nhằm giúp các em có một bài văn cảm nhận về bài thơ Mây và sóng hay, Đọc Tài Liệu đã tổng hợp và gửi đến các em một số bài văn mẫu nêu cảm nhận nội dung bài thơ Mây và Sóng (Ta-go) kèm theo gợi ý cách triển khai bài văn.

Dàn ý cảm nhận về bài thơ Mây và sóng của Ta-go

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả Ta-go và tác phẩm "Mây và sóng".

- Cảm nhận chung của em về bài thơ "Mây và sóng".

2. Thân bài: Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng

a) Những câu chuyện tưởng tượng kì diệu của cậu bé kể cho mẹ nghe

- Câu chuyện thứ nhất: Mây rủ cậu bé đi chơi xa

+ Những người sống trên mây khoe với cậu bé cuộc sống tự do: rong chơi suốt cả ngày, được đi khắp nơi, đến cả những chốn có bình minh vàng và vầng trăng bạc.

+ Lời rủ rê và hướng dẫn cậu bé cách đi: "... đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây".

+ Thái độ của cậu bé:

  • Thích thú nhưng băn khoăn: Vì làm sao có thể rời mẹ mà đến được?
  • Nghĩ ra trò chơi thay thế: Con là mây và mẹ sẽ là mặt trăng. Hai tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.

- Câu chuyện thứ hai: Sóng rủ cậu bé đi chơi.

+ Những người sống trong sóng khoe với cậu bé cuộc sống đầy thú vị: ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn, ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao,...

+ Lời rủ rê và hướng dẫn cậu bé: "Hãy đến rìa biển cá, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi".

+ Thái độ của cậu bé:

  • Phân vân, do dự vì làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
  • Nghĩ ra trò chơi thay thế: Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ...

b) Tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt

- Với việc mượn những hình ảnh tuyệt đẹp và vĩnh hằng của thiên nhiên để so sánh với tình cảm mẹ con ruột thịt, nhà thơ đã khẳng định không gì có thể thay thế được tình mẫu tử.

- Tác giả đã nêu ra quy luật của tình mẫu tử: với con thì mẹ là tất cả và đối với mẹ thì con cũng là tất cả. Tình mẹ con hiện diện khắp nơi trên trái đất này và đó là cội nguồn của sự sống bất diệt.

3. Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng và khái quát cảm nhận của em.

Top 3 bài văn cảm nhận về bài thơ Mây và sóng

Cùng Đọc Tài Liệu tham khảo một số bài văn nêu lên cảm nhận về bài thơ Mây và sóng của Ta-go sau đây để có thêm vốn từ ngữ và rút kinh nghiệm về cách trình bày cho bài làm của mình.

Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng mẫu 1:

Được viết vào năm 1915, bằng cách sử dụng hình ảnh mây và sóng bài thơ Mây và sóng đã kích thích trí tưởng tượng của em bé, để bộc lộ tình yêu thiên nhiên vô tư và hồn nhiên của em. Đồng thời, em bé đã học được cách tự quản lý bản thân và trưởng thành trong tinh thần và tâm hồn trẻ thơ qua những đối đáp rủi ro.

Mở đầu bài thơ là lời rủ rê đầy hấp dẫn của mây và sóng đối với em bé, là những trò chơi thú vị mà trẻ em luôn thích khám phá những điều mới mẻ và thú vị mà người lớn khó có thể tưởng tượng. Tác giả đã miêu tả rất tinh tế tâm trạng của em bé, khi em muốn đi chơi và ham chơi nhưng lại nhớ đến mẹ và từ chối các lời rủ rê đó một cách thông minh và nhanh chóng.

Mẹ ơi, những người sống trên mây đang gọi con:

"Chúng ta chơi đùa từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà,
Chúng ta chơi với buổi sớm mai vàng,
Chúng ta chơi với vầng trăng bạc."

Ở hai đoạn kế tiếp, mây và sóng tiếp tục đề nghị em bé cùng tham gia vào trò chơi, nhưng em đã từ chối vì em nhớ mẹ đang ở nhà đợi. Hành động này cho thấy tình cảm yêu thương của em dành cho mẹ. Tuy nhiên, em cũng không từ bỏ hoàn toàn trò chơi mà mở ra một hướng khác cho bản thân.

Con hỏi: "Nhưng tôi làm sao mà lên được với các người?”
Họ trả lời: “Hãy đến bên bờ trái đất,
và đưa tay lên trời,
em sẽ được nhấc bổng lên mây."
Con nói: "Mẹ tôi đang đợi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được ?"
Thế là họ cười rồi bay đi mất.
Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.

Một cách suy nghĩ khả quan và sáng tạo của em bé đó là đưa hình ảnh của mẹ vào trong giấc mơ của mình, truyền tình cảm yêu thương của mẹ vào trong tâm trí mình. Hành động này cho thấy tình yêu và tình cảm trong sáng của em bé dành cho mẹ và chúng mãi hiện hữu và lưu giữ trong trái tim em bé, dù đi đâu hay làm gì, em bé đều nhớ về mẹ của mình. Em bé sẽ không chỉ vì tham gia vào trò chơi mà bỏ qua tình cảm và trách nhiệm với mẹ mình.

Trong các đoạn thơ còn lại, em bé đã có những đối đáp rất ngây thơ và hồn nhiên với sóng. Các hình ảnh này đã khiến em bé có cảm giác muốn đi chơi nhưng vì nhớ đến mẹ, em bé đã từ bỏ cuộc chơi và trở về với mẹ. Tuy nhiên, em bé đã nghĩ đến một hướng khác, đưa hình ảnh mẹ trở thành một con sóng và em bé sẽ nghỉ ngơi bên lòng mẹ. Những đối đáp của em bé với mây và sóng cho thấy em bé rất yêu thương mẹ của mình. Em bé cũng sẽ không bao giờ bỏ mẹ mà đi chơi dù cho cuộc chơi có vui đến thế nào.

Bài thơ Mây và sóng đã gợi trong lòng người đọc một tình cảm thiêng liêng của em bé dành cho mẹ trong sự hiện hữu của em bé. Tác giả cũng ca ngợi tình yêu của mẹ dành cho con, và rất cảm động với tấm lòng thiết tha, nồng hậu của em bé đối với mẹ của mình.

Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng mẫu 2:

..Mẹ ơi, kìa ai đang gọi con trên mây cao
...Mẹ ơi, kìa những ai đang gọi con dưới sóng rì rào...

Hãy cảm nhận tiếng thơ ngọt ngào như tiếng hát của Ta-go, danh hào thơ ca của Ấn Độ. Năm 1913, bộ sưu tập Thơ dâng ông đã được vinh danh với Giải thưởng Nobel Văn học. Thơ của Ta-go tôn vinh tình yêu đôi lứa và tràn đầy những ước mơ về tự do và hạnh phúc. Thế giới thơ của Ta-go đã tạo nên một không gian ấm áp, sang trọng của miền thơ ấu hồn nhiên và đầy cảm xúc.

Bài thơ "Mây và sóng" đề cập tới tình yêu mẹ và ước mơ kỳ diệu của tuổi thơ. Đây là một trong những bài thơ hay nhất nằm trong tập "Trăng non" (1915) của thi hào Ta-go. Bài thơ mang âm hưởng trữ tình như một khúc đồng dao thể hiện sự giao cảm của tâm hồn tuổi thơ với mây và sóng, với thiên nhiên diệu kì. Em bé ngước mắt nhìn bầu trời xanh, nghe mây trên cao vẫy gọi. Mây ân cần mời em bé đi "chơi với sớm vàng" và "đùa cùng trăng bạc" từ bình minh cho đến khi trăng lên. Tác giả đã nhân hóa mây có khuôn mặt, nụ cười và tiếng nói thủ thỉ tâm tình:

"Họ bảo: chúng ta vui chơi từ tinh mơ đến hết ngày,
Chúng ta giỡn với sớm vàng rồi lại đùa cùng trăng bạc".

Không chỉ nói lên tâm hồn bay bổng hồn nhiên của tuổi thơ, cuộc đối thoại giữa mây với em bé còn khẳng định và ngợi ca tình yêu mẹ rất đẹp và mãnh liệt của tuổi thơ:

"Mẹ đợi tôi ở nhà, tôi có lòng nào bỏ được mẹ tôi".

Yêu mẹ hiền, yêu mái nhà êm ấm… là những tình cảm trong sáng, đằm thắm của em bé. Có gì hạnh phúc hơn khi được sống bên mẹ hiền:

"Con làm mây nhé, mẹ làm mặt trăng
Hai tay con ôm mặt mẹ, còn mái nhà ta là trời xanh".

Với trí tưởng tượng đầy mơ mộng và tình yêu sâu sắc đối với tuổi thơ, Ta-go đã tạo ra những vần thơ đẹp như một bài tình ca ca ngợi hạnh phúc tuổi thơ. Tình cảm giữa mẹ và con được đặt lên ngang tầm với vũ trụ! Bài thơ mang lại cho em bé niềm vui khi ngắm nhìn mây trôi… và cảm nhận tiếng sóng reo. Sóng trở thành đại diện của đại dương xa xôi gửi gắm tình yêu đến em bé. Tiếng sóng rì rào, sóng vẫy gọi chào, mời gọi em bé cùng trải qua những cuộc phiêu lưu xa vời: "Chúng ta ca hát sớm chiều, chúng ta đi mãi mãi".

Và sau đó, cứ tiếp tục đi đến bờ biển, sóng sẽ cuốn em bé đi đến mọi nơi trên thế giới, đến những vùng đất xa lạ... Em bé mơ ước muốn đi xa nhưng lại lưỡng lự: "Nhưng đến tối, mẹ tôi nhớ thì sao?". Sóng đập vào bờ cát rồi lại rút đi xa, lại đánh vào bờ... Em bé ngẩn ngơ nhìn theo những đợt sóng xa xôi trên đại dương rộng lớn:

"Tôi làm thế nào mà rời mẹ tôi được?
Họ (sóng) bên mỉm cười, và nhảy nhót, họ dần đi xa…".

Em bé đã mơ ước về một cuộc viễn du đến mọi nơi, nhưng lại đắn đo băn khoăn. Em không thể cùng Mây bay cao, cũng không thể đi xa với Sóng. Nhưng em biết rằng chỉ có mẹ yêu thương là nguồn vui ấm áp, thiêng liêng tạo hóa đã ban cho em. Em mong muốn đến mọi chân trời, nhưng lại không muốn để mẹ buồn. Hiện tại, em không thể rời xa mẹ trong bất cứ khoảnh khắc nào. Niềm vui về mẹ hiền vẫn mãi chói ngời trong tâm hồn em bé:

"Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển
Con lăn, lăn như làn sóng vỗ
Tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ.
Và không ai trên đời này biết được là mẹ con ta đang ở đâu…”.

"Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển" - câu thơ chứa đựng ý nghĩa sâu sắc và đầy triết lí. Biển và sóng luôn đồng hành cùng nhau, chỉ khi có biển, sóng mới xuất hiện, giống như khi có mẹ thì con mới có thể tồn tại. Khi sóng vỗ, biển lại reo lên, lại hát lên. Lúc con cười thì mẹ cảm thấy hạnh phúc. Việc con ngoan và vui chơi cũng làm mẹ hạnh phúc. Nhà thơ mượn hình ảnh biển và sóng để thể hiện cho tuổi thơ gần xa với bao điều.

Bài thơ "Mây và Sóng" của Ta-go có tính độc đáo bởi hai đoạn thơ nói về cuộc đối thoại giữa em bé và Mây, giữa em bé và Sóng, xen kẽ vào đó là lời thủ thỉ của em bé với mẹ. Bài thơ trong sáng, tinh tế kể về ký ức của một thời thơ ấu đầy tình yêu với thiên nhiên, thích phiêu lưu mạo hiểm, trí tưởng tượng phong phú, hiếu thảo… Đó chính là cuộc sống tinh thần và tâm hồn của tuổi thơ. Em bé trong bài thơ rất yêu thương mẹ hiền. Tác phẩm "Mây và sóng" là một bài thơ hay nói về hạnh phúc của tuổi thơ. Hình ảnh của Sóng, Mây, Mẹ lan tỏa vẻ đẹp nhân văn đầy ý nghĩa về chủ đề tình mẫu tử.

Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng mẫu 3:

Bài thơ "Mây và Sóng" của Ta-go là một tác phẩm cảm động viết về tình mẫu tử. Trong bài thơ, có hai tình huống: tình huống đầu tiên là em bé nói chuyện với mẹ về mây, tình huống thứ hai là em bé nói chuyện với mẹ về sóng. Nhờ vào tưởng tượng về mây và sóng, tình yêu thương mẹ của em bé được thể hiện một cách chân thành và sâu sắc hơn bao giờ hết.

Trí tưởng tượng của trẻ em là vô cùng giàu có. Em bé trong bài thơ đã tưởng tượng ra mây cũng vui chơi suốt ngày như bao đứa trẻ khác.

“Họ bảo: Chúng ta vui chơi từ tinh mơ đến hết ngày.
Chúng ta giỡn với sớm vàng rồi lại đùa cùng trăng bạc”.

Em bé đương nhiên là thích đi chơi cùng với mây, khi nhận được lời rủ rê của mây em đã hỏi: “Nhưng làm thế nào tôi lên trên ấy được”. Tuy nhiên, sau đó em nghĩ đến mẹ và không thể bỏ mẹ mà đi chơi với mây được. Mẹ đang đợi em ở nhà:

“Mẹ đợi tôi ở nhà, tôi có lòng nào bỏ được mẹ tôi”

Mong muốn của em là trò vui nào cũng có mẹ, trò chơi nào có mẹ sẽ hay hơn cả trò chơi của mây:

“Con làm mây nhé, mẹ làm mặt trăng.
Hai tay con ôm mặt mẹ, còn mái nhà là trời xanh”.

Khi em bé nói chuyện với mẹ về sóng, Sóng nói:

“Chúng ta ca hát sớm chiều, chúng ta đi mãi mãi, không biết là đi qua những đâu”.

Tất nhiên là em bé cũng muốn đi chơi với sóng để ca hát sớm chiều. Nhưng em nghĩ đến mẹ:

“Nhưng đến tối, mẹ tôi nhớ thì sao?
Tôi làm thế nào mà rời mẹ tôi được!”.

Em bé luôn nhớ mẹ, không thể sống xa mẹ. Mẹ là nguồn hạnh phúc vô bờ, không có niềm vui nào có thể sánh với tình mẫu tử. Với em, có mẹ đồng nghĩa với có tất cả. Vì thế, em đã nghĩ ra một trò chơi hấp dẫn hơn cả trò chơi của sóng.

“Con làm sóng nhé, mẹ làm mặt biển.
Con lăn, lăn như làn sóng vỗ, tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ”.

Sóng và biển luôn liên kết với nhau, sóng vẫn tồn tại và tung hoành trên biển. Nếu không có biển, không có sóng. Tương tự, đứa con cũng sẽ luôn bên người mẹ trong suốt cuộc đời. Không có người mẹ thì không có đứa con. Người mẹ và đứa con sẽ luôn đồng hành cùng nhau.

Bài thơ "Mây và Sóng" của Ta-go được sáng tạo bằng trí tưởng tượng của em bé nói chuyện với mẹ về mây và sóng. Những lời thơ trong bài thơ rất trong sáng nhưng lại chứa đựng ý nghĩa sâu sắc: tình yêu thương của đứa con dành cho mẹ là vô giá.

-/-

Vừa rồi là nội dung chi tiết một số mẫu bài văn trình bày cảm nhận về bài thơ Mây và sóng của Ta-go - Văn mẫu lớp 9 do Doctailieu tổng hợp và biên soạn chi tiết hi vọng sẽ giúp các em có thêm nguồn tài liệu tham khảo hữu ích để có một bài văn cảm nhận hay và sâu sắc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM