Trang chủ

Cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

Xuất bản: 20/02/2019 - Cập nhật: 18/04/2023 - Tác giả:

Cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, top 3 bài văn mẫu hay nêu suy nghĩ và cảm nhận về truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

Luyện tập làm văn nêu cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê để thấy được những hình ảnh tuyệt đẹp và những chiến công phi thường của tổ trinh sát mặt đường, của hàng vạn nữ thanh niên xung phong thời chống Mĩ.

Tham khảo tài liệu dưới đây để nắm được cách làm dạng bài này.

Hướng dẫn làm bài nêu cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

1. Phân tích đề

- Yêu cầu đề bài: phân tích các chi tiết, hình ảnh, nhân vật mà tác giả khắc họa trong truyện ngắn để thầy được hình ảnh của những nữ thanh niên xung phong xưa, đồng thời sống lại những năm tháng hào hùng của đất nước

- Đối tượng làm bài: truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

- Phương pháp làm bài: phân tích, cảm nhận

2. Các luận điểm chính cần triển khai

Luận điểm 1: Hoàn cảnh sống, chiến đấu và công việc đầy hiểm nguy của những cô gái thanh niên xung phong

Luận điểm 2: Vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong

3. Lập dàn ý cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

a) Mở bài

- Giới thiệu khái quát về đề tài kháng chiến chống Mĩ trong văn học

- Giới thiệu khái quát về tác giả Lê Minh Khuê

- Giới thiệu khái quát về văn bản Những ngôi sao xa xôi (hoàn cảnh ra đời, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản,...)

b) Thân bài

a. Hoàn cảnh sống, chiến đấu và công việc đầy hiểm nguy của những cô gái thanh niên xung phong

- Không gian sống: Nơi hang đá đầy thiếu thốn

- Nơi làm việc của các cô gái: "Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bị tước khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một vài cái thùng xăng hoặc thành ô tô méo mó, han gỉ nằm trong đất"

- Công việc: Họ phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày, "ước tính khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom."

b. Vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong hay chính là vẻ đẹp của một lớp thế hệ trẻ Việt Nam bấy giờ

- Điểm tương đồng giữa các cô gái:

+ Họ đều là những cô gái trẻ, ở độ tuổi mười tám đôi mươi nhưng họ đều là những người kiên cường, dũng cảm, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn hết mình vì công việc.

+ Tình đồng đội, đồng chí gắn bó thắm thiết và tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống

- Nét tính cách riêng của mỗi người:

+ Nho: Cô gái xinh xắn, dễ thương "trông nó nhẹ, mát mẻ như một que kem trắng", "cái cổ tròn và những cúc áo nhỏ nhắn"; Nho còn là cô gái mang trong mình nét hồn nhiên trẻ con

+ Chị Thao - tổ trưởng: Dày dặn và trưởng thành hơn; có những khát khao, những rạo rực của tuổi trẻ; bình tĩnh và đầy bản lĩnh trong cách xử lí công việc nhưng chị Thao lại sợ máu và vắt.

+ Phương Định: Cô gái Hà Nội giàu mơ mộng, có những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên, rất hay hát và cô tự nhận mình là "một cô gái khá", "hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao và kiêu hãnh như đài hoa loa kèn"; đặc biệt cô rất thích ngắm mình trong gương.

c) Kết bài

- Khái quát lại những thành công về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.

- Cảm nghĩ của bản thân.

4. Sơ đồ tư duy cảm nghĩ về truyện Những ngôi sao xa xôi

Xem thêmTóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

Sau khi nắm được cách làm của dạng bài này thông qua dàn ý chi tiết và sơ đồ tư duy, em có thể tham khảo thêm một số bài văn mẫu cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi dưới đây để có thêm ý tưởng làm bài.

Văn mẫu tham khảo nêu cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

Cảm nghĩ về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi mẫu số 1

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhắc đến tuyến đường Trường Sơn là nhắc đến con đường huyền thoại đầy bom rơi đạn nổ. Con đường ấy là nơi lưu giữ những câu chuyện thần kì về các anh bộ đội anh dũng hiên ngang, các anh chiến sĩ lái xe ngang tàng, lẫm liệt đã từng được ca ngợi trong tác phẩm "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật. Ngoài ra còn phải kể đến các cô gái thanh niên xung phong vừa kiên cường dũng cảm trong chiến đấu, vừa hồn nhiên, mơ mộng, đáng yêu và đáng quý. Tác giả Lê Minh Khuê đã lấy cảm hứng từ đó để viết thành một tác phẩm truyện ngắn đặc sắc mang tên "Những ngôi sao xa xôi".

"Những ngôi sao xa xôi" được Lê Minh Khuê viết vào năm 1971, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. Truyện phản ánh chân thực tâm hồn trong sáng, mơ mộng và tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của các cô gái thanh niên xung phong. Những hình ảnh đẹp đẽ đó chính là tiêu biểu cho phẩm chất cao quý của thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lúc đó.

Hoàn cảnh sống và chiến đấu của họ chính là điều đầu tiên ta cảm nhận được khi đọc tác phẩm. Trong tổ trinh sát mặt đường này có hai cô gái trẻ tuổi tên Phương Định và Nho cùng với tổ trưởng là chị Thao lớn tuổi hơn một chút. Cả ba người họ cùng sống trong một cái hang dưới chân cao điểm, nơi mà máy bay Mỹ thường tấn công dữ dội, khiến cho đường “lở loét, màu đất đỏ trắng lẫn lộn”, sự sống gần như bị hủy diệt, "không có lá xanh, chỉ có những thân cây bị tước khô cháy...". Họ làm một công việc đặc biệt nguy hiểm, phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày, phơi mình ra giữa vùng trọng điểm đánh phá của máy bay địch. Mỗi trận bom qua đi, họ phải lao ra trọng điểm làm nhiệm vụ đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và phá bom nếu cần thiết. Một công việc mạo hiểm luôn phải đối mặt với cái chết nhưng đối với ba cô gái này, công việc ấy đã trở thành những công việc hằng ngày.

Cả ba cô gái Phương Định, Nho và Thao đều rất đáng yêu và đáng khâm phục, đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc nhất đó là Phương Định. Cô là một người nhạy cảm, hồn nhiên, mơ mộng, thường sống với hoài niệm về Hà Nội. Những kỉ niệm tuổi học trò hồn nhiên, vô tư cùng mẹ luôn sống dậy trong lòng cô dù đang ở giữa cuộc chiến đẫm máu. Nó vừa là niềm khát khao, vừa làm dịu mát tâm hồn cô trong bối cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến tranh. Cô đã vào chiến trường được ba năm, đã quen với những thử thách và nguy hiểm, hàng ngày dù luôn đối mặt với cái chết nhưng cô vẫn giữ được sự trong sáng, hồn nhiên với những ước mơ về tương lai như những đồng đội của mình.

Phương Định cũng giống như các cô gái mới lớn khác, luôn quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình. Cô tự đánh giá mình là một cô gái khá, cô thích ngắm mình trong gương với đôi mắt đẹp và tự hào khi được các anh lính để ý và có thiện cảm. Mặc dù tự hào nhưng Phương Định chưa từng có tình cảm riêng đặc biệt với bất kỳ ai. Cô là người nhạy cảm nhưng lại không thích bày tỏ cảm xúc trước đám đông và thường tỏ ra kín đáo, khiến mọi người cho rằng cô kiêu kì.

Phương Định là người có tinh thần đồng đội sâu sắc, luôn gắn bó với hai đồng đội trong tổ trinh sát của mình. Cô dành tình cảm yêu thương và chia sẻ với họ, cùng cười đùa và hát ca, cùng chịu đựng nhiều nguy hiểm và bom đạn. Cô đỡ chị Thao khi chị vấp ngã, cô đã dành thời gian chăm sóc cho Nho khi Nho bị thương, rửa vết thương cho Nho bằng nước đun sôi... Ngoài ra, cô cũng có tình yêu thương và sự cảm kích đối với tất cả những chiến sĩ, đặc biệt là những người mà cô gặp hằng đêm trên con đường vào mặt trận, đó là những người đẹp nhất, thông minh, can đảm và cao thượng nhất trong mắt cô.

Điều đáng khâm phục nhất ở Phương Định có lẽ là lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Cô và đồng đội sống và chiến đấu trên một cao điểm trọng yếu trên tuyến đường Trường Sơn. Hàng ngày, cô phải chạy trên cao điểm đánh phá của máy bay địch, đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng khối thuốc nổ để phá sau mỗi trận bom. Công việc vô cùng mạo hiểm và áp lực khiến thần kinh vô cùng căng thẳng nhưng với Phương Định và đồng đội thì đã trở thành bình thường, họ bình tĩnh và ung dung một cách lạ thường. Khi đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần, họ vẫn chạy và biết rằng có nhiều quả bom chưa nổ nhưng nhất định sẽ nổ. Sau khi hoàn thành công việc, họ quay lại nhìn đoạn đường một lần nữa, thở phào và chạy về hang.

Phương Định có một thế giới tâm hồn phong phú và trong sáng, không phức tạp. Sống và chiến đấu trong hoàn cảnh khốc liệt và nguy hiểm nhưng cô không bao giờ thấy chút băn khoăn, day dứt hay trăn trở trong ý nghĩ và tình cảm. Thậm chí, cô vẫn giữ được sự tươi vui, hồn nhiên, lạc quan và yêu đời. Thông qua hình ảnh Phương Định, tác giả Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm và sự gian khổ, hi sinh của những cô gái trẻ xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc sống cũng như chiến đấu. Đây là hình ảnh đẹp và tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Truyện "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê đã gợi lại những hình ảnh tuyệt đẹp và những chiến công phi thường của tổ trinh sát mặt đường của Thao, Phương Định, Nho và hàng vạn nữ thanh niên xung phong trong thời kì chống Mĩ. Chiến công của Phương Định và đồng đội tuy thầm lặng nhưng là bài ca anh hùng xứng đáng được tôn vinh. Mặc dù chúng ta đang sống trong thời bình, khi đọc truyện này cảm thấy như được sống lại những năm tháng hào hùng của đất nước và những ngôi sao Phương Định, Thao, Nho vẫn rực rỡ trong lòng ta với niềm khâm phục và ngưỡng mộ.

Cảm nghĩ về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi mẫu số 2

Có nhiều cách để miêu tả chiến tranh khi tiếp cận với chủ đề này, và mỗi người đều có cách của riêng mình. Tuy nhiên, chiến tranh đã và sẽ qua đi, từ những trang văn sẽ còn lại cái gì?  Để trả lời câu hỏi này, có lẽ phải chờ đợi người trọng tài công minh nhất chưa một lần bỏ sót tài năng đó là thời gian. Liệu “Những ngôi sao xa xôi” có là một trong những ứng cử viên được bầu chọn hay không?

Để tạo nên một cái nhìn không nhàm chán về chiến tranh, đối lập với chiến tranh thì điều sáng giá nhất là cái nhìn mới mẻ về chiến tranh và sự khắc họa chân dung của những cô gái. Bức tranh về cuộc sống và cái chết tại chiến trường được vẽ nên với một đường viền tinh tế, tỏa sáng từ trong cái nhìn trong trẻo ấy. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả là những nhân vật trong truyện, những người bước vào cuộc chiến với đầy những ảo tưởng. Họ tưởng rằng khi gia nhập đơn vị thanh niên xung phong ngoài hỏa tuyến, họ phải mang súng, di chuyển qua những cánh rừng tối tăm không một chút ánh sáng. Họ nói với nhau rằng phải mạnh và gọn như những khẩu hiệu, tức là trở thành một thế hệ oai hùng, hào quang khi vừa rời ghế nhà trường.

Chị Thao tuy đã dày dạn trước cái sống và cái chết hằng ngày, nhưng vẫn sợ máu và sợ cả nước mắt. Với Phương Định thì cô lại sợ nhất cô đơn. Trong tiếng bom địch gào thét, chỉ cần một tiếng súng bắn trả, "dù chỉ một tiếng súng trường thôi, con người cũng thấy mênh mông bên mình một sự che chở đồng tình". Điều kiện sống gian khổ, thiếu thốn đến cùng cực, có những bữa cơm phải lấy nước uống chan vì không có canh. Nhưng khi biết rằng "bọn con trai phải kêu lên vì thương", thì cuộc sống lại trở nên tươi sáng hơn, không còn nỗi lo lắng và phàn nàn. Trong cuộc nói chuyện của nhân vật nữ với đại đội trưởng của đơn vị qua điện thoại, có lúc gắt lên: "Trinh sát chưa về". Tuy nhiên, những từ tế nhị như "cảm ơn", "xin lỗi", "chúc may mắn" được đại đội trưởng sử dụng thường xuyên khiến con gái cảm thấy ấm lòng hơn. Đại đội trưởng trẻ tuổi, gầy gò, hay đau khớp, và thường xuyên làm ca dao cho báo tường. Nhà của anh ấy không giống như ở cuối phố Lò Đúc.

Trong hoàn cảnh đầy cam go của chiến tranh, nhiều tình cảm mới nảy sinh như tình đồng chí và tình bạn. Tất cả được cảm nhận qua nỗi niềm riêng của mỗi người. Nhiều anh pháo thủ và lái xe có tìm hiểu và viết thư cho nhân vật tôi, một cô gái làm trinh sát mặt đường, những lá thư dài được gửi qua đường bưu điện, cứ như ở cách xa nhau hàng nghìn cây số, dù có thể gặp nhau mỗi ngày. Cách tỏ tình thời hiện đại trong chiến tranh qua cách nhìn riêng này không phải không thú vị. Còn gì âu yếm hơn khi gặp một đồng đội vừa tắm ở dưới suối lên: "Tôi muốn bế nó lên tay. Trông nó nhẹ, mát mẻ như một que kem trắng".

Những người lính trong chiến tranh thực sự là những anh hùng không tự biết, tình nguyện chấp nhận vào những nơi mà cái chết chỉ diễn ra trong nháy mắt. Họ hiểu rõ "thần chết là một tay không thích đùa" và hắn "lẩn trong ruột những quả bom". Nhưng thật kỳ diệu khi đối với họ, cái chết chưa bao giờ là một ám ảnh hay khiến họ phải trằn trọc đêm đêm. "Bao giờ thì xong nhỉ", "Cái gì xong?"... Những câu hỏi bâng quơ dường như không hiểu mấy về chiến tranh nói về những mơ ước xôn xao sau đó. Nho nói rằng sau chiến tranh sẽ làm thợ hàn của một nhà máy thuỷ điện lớn, thành cầu thủ bóng chuyền. Chị Thao muốn làm y sĩ, còn chồng chị sẽ là một anh bộ đội đeo quân hàm trung uý, có râu quai nón và hay đi xa. Riêng nhân vật "tôi" chưa biết lựa chọn thế nào: kiến trúc sư, thuyết minh trong rạp chiếu bóng thiếu nhi, lái xe ở cảng,... Tất cả họ đều là những người ham sống biết bao, với họ cuộc đời phía trước là một ngày hội lớn, họ có một tương lai hiển hiện mà giống như một giấc chiêm bao. Họ còn có cả một quá khứ dù chỉ thu gọn trong một căn phòng nhỏ gác hai, lại có sức mở rộng cả một thế giới cảm giác đêm đêm để cô biết được "cái bao la và trong lành của đêm thành phố". Thật sự là một hạnh phúc khi ở cái căn gác nhỏ đầy ắp kỷ niệm của yêu thương, nơi cô đã thề sẽ không lấy chồng vì cái tính bừa bãi mà mẹ cô đã từng doạ "Lấy chồng rồi mà no đòn".

Có tương lai đầy hứa hẹn, những cô gái không coi nó là nơi để thu mình và trốn tránh. Quá khứ vẫn còn đó để ràng buộc và họ đang đối diện với sự còn mất từng phút, từng giây. Không khí trong chiến tranh có một âm điệu đặc biệt, chẳng hạn như sự im lặng. Im lặng mang đến nỗi sợ hãi, vì nó có thể ẩn chứa cái chết bất cứ lúc nào. Trái bom làm cho người ta bất ngờ, đôi khi chỉ cần một tiếng nổ là có người chết ngất. Nhưng sự im lặng của lòng người lại đáng sợ hơn cả. Nó giống như một trạng thái vắng lặng khiến người ta sợ hãi. Trong tâm trí của một cô gái (nhân vật tôi), khi đối diện với sự cầu viện tâm linh, giống như một ảo ảnh: "Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không?". Mặc dù họ đã trở nên quen với việc phá bom, nhưng cảm giác hồi hộp vẫn không thay đổi. Chờ đợi bom nổ cũng giống như sự im lặng, khi tất cả mọi thứ đều đứng yên im lìm, chỉ có chiếc đồng hồ vẫn chạy, đánh dấu những giây phút vĩnh cửu.

Sau mỗi lần bom nổ, chị Thao lại trở về với gương mặt tươi tắn như từ cõi chết trở về: "Chị cười răng trắng, vết sẹo bóng lên, mảnh dù bay trên lưng...". Với Phương Định, cái chết chỉ là khái niệm "mờ nhạt, không cụ thể". Dù có tự nhắc mình phải cảnh giác với nó, nhưng cô không sợ nó, chỉ sợ nếu "mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền". Khi tưởng là Nho đã chết, tất cả đều lặng im với những tâm trạng khác nhau. Kẻ muốn hát, người thì muốn khóc. Chị Thao muốn hát và chị đã hát một bài có phần lạc lõng ("Đây Thăng Long, đây Đông Đô... Hà Nội"). Tuy nhạc có sai bét, giọng thì chua, nhưng tình cảm rất chân thành, đó là một khúc thánh ca. Còn người thứ hai thích hát, hát hay "nhưng không muốn hát lúc này" vì những bài hành khúc bộ đội hành quân hay quan họ mềm mại. Tuy nhiên, đối với Phương Định, tất cả đều không đúng chỗ vì chưa có một bài ca nào diễn tả nổi cái đẹp, cái cao cả và vĩnh hằng trước nỗi đau thương.

Đặc sắc nghệ thuật ở truyện ngắn này là cách xây dựng nhân vật và sự phối hợp giữa hai bút pháp: tự sự, trữ tình. Tác giả đã đặc biệt chú ý đến sự đa dạng trong xây dựng nhân vật. Đặc điểm của mỗi nhân vật sẽ có những điểm riêng và không giống nhau. Nhân vật Nho có tính cách mộc mạc, ngây thơ, mơ mộng, thậm chí vụng về hơn khi cô thêu những bông hoa cẩu thả và loè loẹt lên cái gối nhỏ màu trắng với những "đường viền to như dây thừng" chỉ vì "A, cho nó nổi!". Tác giả miêu tả Nho hai lần ở dưới suối đi lên và cả hai lần đều rất đẹp. Lần thứ nhất, "Tóc ướt. Nước đọng từng giọt trong trên trán và trên mũi". Lần thứ hai, "cứ quần áo ướt ngồi đòi ăn kẹo". Hình ảnh của nhân vật gần giống với giấc mơ, không liên quan đến sự căng thẳng trong chiến trường, mà nó thuộc về vĩnh cửu. Còn chị Thao thì giống như có thuật phân thân, bình thường là một cô gái rất sợ máu và vắt, chỉ cần nhìn thấy là sẽ "nhắm mắt lại, mặt tái mét". Nhưng trước khi "có chuyện", khi Nho chụp cái mũ sắt lên đầu, chị Thao lại "móc bánh bích quy trong túi thong thả nhai". Trước tình huống Nho có thể hy sinh, chị yêu cầu Định hát, nhưng chỉ có trời mới biết "những tình cảm gì đang quay cuồng" trong đầu của người giàu nghị lực ấy.

Sự kết hợp giữa hai phong cách viết thực tế và lãng mạn thể hiện qua tâm hồn người con gái được mô tả như những trận mưa bóng mây chớp nhoáng, bất ngờ hay giống như những vì sao lấp lánh, những đốm sáng. Hiện thực nghiệt ngã thứ nhất là sự khắc nghiệt của chiến trường "ở đây là nơi tuổi trẻ chúng tôi lớn lên". Còn hiện thực thứ hai là nỗi nhớ tâm hồn "không lúc nào chúng tôi không nhớ về Hà Nội". Hai yếu tố này không tách rời, tác giả đã kết hợp chúng thành một âm hưởng bè đôi khi rất thơ đến mức đẩy sự kết hợp đó lên mức thăng hoa trong kết thúc của truyện.

Tham khảo thêmCác đề văn về Những ngôi sao xa xôi

Cảm nghĩ về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi mẫu số 3

Nhắc đến khoảng trời Trường Sơn là nhắc đến biết bao sự hy sinh mất mát, nơi mà lính Mỹ đã thả bom dồn dập nhằm ngăn cản bước tiền dũng mãnh của các đoàn quân tiến về Sài Gòn giải phóng miền Nam. Nhưng Trường Sơn đâu chỉ mang trong mình bao sự thương đau, Trường Sơn con là nơi ghi dấu của những tâm hồn tự nhiên, lạc quan của những người chiến sĩ lái xe không kính, những chàng trai cô gái thanh niên xung phong đã hy sinh tuổi trẻ để cống hiến cho đất nước. Là một người đã từng gắn bó với khoảng trời bom đạn ấy, nhà văn Lê Minh Khuê đã khai thác đề tài quen thuộc đã làm nên nhiều tên tuổi lớn trân văn đàn chống Mỹ nhưng cùng với sự sáng tạo và một chút lãng mạn của mình, “Những ngôi sao xa xôi” của bà, đã khắc họa hình ảnh của những cô gái thanh niên xung phong, mà tiêu biểu là nhân vật Phương Định với những vẻ đẹp hồn nhiên vốn có của tuổi trẻ Việt Nam trong thời chống Mỹ.

Câu chuyện kể về ba cô gái, ba cô gái thanh niên xung phong Nho, Thao và Phương Định, sống trên một cao điểm giữa mênh mông khói bụi Trường Sơn, nơi mà “màu đất đỏ, trắng lẫn lộn”. Công việc của họ là “ngôi đây”,”khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hồ bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom”. Trong lúc đơn vị thường làm việc khi mặt trời lặn, thì tổ trinh sát lại làm việc ban ngày, khi thần chết luôn “lẩn trong ruột những quả bom”, khi mà lính Mỹ thả bom nhiều nhất và cái chết luôn theo sát ba cô gái ấy. Công việc của họ là công việc quan trọng và cũng đầy gian khổ hy sinh, đòi hỏi tinh thần dũng cảm, sự nhạy bén quyết đoán và sự nhanh nhẹn. Trong hoàn cảnh ấy, ta mới thấy sáng ngời lên là những phẩm chất cao đẹp của ba nhân vật, và đặc biệt là Phương Định, nhân vật chính của truyện.

Phương Định là một cô gái Hà Nội, “một cô gái khá”, chỉ vừa mới bước ra khỏi cuộc đời hồn nhiên vô tư lự của mình. Cô có vẻ bề ngoài đáng yêu trẻ trung và xinh xắn, “hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn”, còn đôi mặt thì có “cái nhìn sao mà xa xăm”. Những nét đẹp của cô đã được những anh lái xe để ý đến, bằng chứng là những bức thư dài gửi đường dây mặc dù có thể chào nhau hằng ngày, nhưng Phương Định cũng không săn sóc vồn vã, cô gái vẫn hay đứng ra xa, khoanh tay trước mặt và nhìn đi nơi khác mỗi khi một đám con gái xúm lại đối đáp với một anh bộ đội nói giỏi nào đấy. Một hành động đó thôi đã làm Phương Định trở nên thật kiêu kì, cái điệu của cô thật đáng yêu và cũng thật phù hợp với một người con gái như vậy.

Tâm hồn cô giữa khoảng trời Trường Sơn thật làm cho người ta thật ngạc nhiên. Cô mê hát, “thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát”, lời cô bịa lộn xộn ngớ ngẩn đến không ngờ, đôi lúc nó cũng làm cho cô bò ra mà cười một mình, cô thích “những bài hành khúc bộ đội hay hát trên những ngả đường mặt trận”, cô thích “dân ca quan họ mềm mại dịu dàng” và kể cả “Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô”, “ngồi bó gối mơ màng: “Về đây khi mái tóc còn xanh xanh”. Và Phương Định hát khi có sự im lặng không bình thường, “tiếng máy bay trinh sát rè rè”, cô hát để cổ động viên hai người đồng đội Nho, Thao và cũng là hát để động viên chính bản thân mình. Chính những lúc mê hát ấy đã làm cô quên đi cái sự buồn chán của cuộc sống Trường Sơn, quên đi mùi khói bom đạn mà cô vẫn tiếp xúc hằng ngày, và đó cũng là bước đà để cô có được một tâm hồn mơ mộng khi cơn mưa đá vừa ập đến. Mang theo tuổi trẻ của mình vào Trường Sơn, Phương Định còn mang theo cả những kỉ niệm đẹp về góc phố Hà Nội của mình, đó là hình ảnh người mẹ, cái cửa sổ, tiếng rao của bà bán xôi có cái mủng đội trên đầu, kể cả những cú sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Cơn mưa đá đi nhanh cũng như lúc nó vừa đến, nhưng lại mang những dòng kí ức tuổi thơ về cho Phương Định, và tất cả như xoáy mạnh trong tâm trí cô. Có lẽ chính những điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho cô gái, để cô luôn nghĩ rằng, gia đình, bạn thân và cả những kỉ niệm kia sẽ luôn theo cô trong suốt quãng đời ở Trường Sơn.

Tâm hồn, tính cách của Phương Định hồn nhiên như thế, nhưng nổi bật lên trên tất cả vẫn là tinh thần dũng cảm, vượt lên trên hiểm nguy luôn ẩn chứa trong thân hình nhỏ bé của cô gái Hà Nội kia. Đó là những lúc mà bom của giặc Mỹ vẫn còn chưa nổ, và cô phải làm nhiệm vụ của mình, còn thần chết thì có vẻ vẫn đang “lẩn trong ruột những quả bom” chờ đợi cô. Tuy vậy, Phương Định vẫn tỏ ra thật bình thản, cái chết thì cô có nghĩ đến nhưng lại là “một cái chết mờ nhạt, không cụ thể”, mà cô quan tâm nhất là liệu bom có nổ hay không, không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai, cô luôn đặt nhiệm vụ của mình lên hàng đầu. Và trong những lúc phá bom như vậy, ta vẫn còn thấy thấp thoáng cái sự nhạy cảm, tinh tế trong cảm xúc của cô, “một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! ! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành.”, phải là một người bình tĩnh mới có dược những cảm nhận chân thực như vậy. Chính những lúc đó, ta mới thấy được cái sự dũng cảm của cô gái. Công việc không có một chút gì là an toàn, nhưng do “quen rồi”, ngày nào cũng phải phá bom đến năm lần, ngày nào ít thì ba lần, mà Phương Định luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Và trong cái sự dũng cảm ấy, ta vẫn thấy Phương Định luôn thường trực một tình cảm đồng chí đồng đội nồng ấm và chân thành. Đó là tấm lòng vị tha với mọi người mà cô quan tâm, cô lo lắng khi Thao lên cao điểm chưa về, cô tận tình, vỗ về chăm sóc Nho khi cô ấy bị thương lúc phá bom. Ngược lại, chính tình cảm đồng chí đồng đội, đã làm cho Phương Định thêm một chút tự tin, ấm lòng khi được sống giữa tình yêu thương của mọi người. Hiểu được công việc của mình là gian khổ, nhưng Phương Định vẫn luôn ngưỡng mộ “những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ” bởi họ là những đẹp nhất, thông mình, can đảm và cao thượng nhất. Những lúc chạy đi phá bom, vẫn mang một chút lo sợ trong người, nhưng nhờ những cái nhìn của những người chiến sĩ, đã dập tan đi nỗi sợ trong cô và chỉ còn một mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ, “cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi mà có thể đàng hoàng mà bước tới”.

Trong truyện ngắn, nhân vật kể chuyện cũng là nhân vật chính, điều đó giúp cho tác phẩm càng trở nên chân thực, những cảm xúc, thế giới nội tâm của nhân vật đều được thể hiện tự nhiên rõ nét, vẽ lên một khoảng trời mộng mơ ngay giữa Trường Sơn mênh mông và ác liệt.

Mang trong mình những phẩm chất cao đẹp, Phương Định xứng đáng là biểu tượng của những cô gái thanh niên thời chồng Mỹ, là hình tượng người con gái Việt Nam trong thời gian chiến đấu, là đại diện của thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ. Cũng giống như tựa đề “Những ngôi sao xa xôi”, những con người được ví như vì sao lấp lánh giữa bầu trời đêm, mang trong mình những phẩm chất đáng quý, “xa xôi” là bởi vì phải ngắm nhìn thật kỹ thì mới có thể thấy được những tâm hồn cao đẹp ấy.

   Hy vọng rằng tài liệu hướng dẫn nêu cảm nghĩ của em về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi trên đây sẽ giúp các em hoàn thành bài làm của mình một cách hoàn thiện và thuận lợi. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu lớp 9 khác được cập nhật thường xuyên tại doctailieu.com. Chúc các em luôn học tốt và đạt kết quả cao!

TẢI VỀ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM