Trang chủ

Bài 3 trang 57 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Xuất bản: 14/01/2020 - Tác giả:

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 57 SGK Ngữ văn lớp 9 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Mùa xuân nho nhỏ ngữ văn 9.

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 57 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải chi tiết nhất.

Đề bàiPhân tích đoạn thơ "Ta làm con chim hót... Dù là khi tóc bạc"

(chú ý những hình ảnh biểu tượng, từ ngữ và cách diễn đạt rất gợi cảm thể hiện một ước nguyện chân thành của tác giả). Đoạn thơ ấy gợi cho em những cảm nghĩ gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người.

Trả lời bài 3 trang 57 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

- Hình ảnh có tính biểu tượng trong khổ thơ 4, 5:

+ Con chim hót, một cành hoa: nguyện ước muốn sống có ích và được cống hiến

+ Nốt trầm: âm thanh nâng đỡ những âm thanh khác, cống hiến thầm lặng

- Điệp ngữ "ta làm" thể hiện khát khao chân thành được hòa nhập vào cuộc sống, góp phần vào cuộc đời chung, của đất nước.

- Cách diễn đạt giản dị, chân thành thông qua những hình ảnh gần gũi, thân thuộc.

-> Khổ thơ thể hiện ước nguyện cống hiến chân thành của tác giả cho cuộc đời, cho đất nước.

- Qua cách diễn đạt của tác giả, em nghĩ, khi sống và cống hiến hết mình sẽ thấy bản thân và cuộc đời có ý nghĩa, có giá trị.

+ Cuộc đời mỗi người chỉ sống một lần, vì thế nên tận dụng quỹ thời gian, sức trẻ để sống ý nghĩa và yêu thương.

>>>

Đọc thêmPhân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Cách trả lời 2:

“Ta làm con chim hót

...

Dù là khi tóc bạc”

- “Ta làm” : khẳng định sự tự nguyện mang niềm vui đến cho cuộc đời.

- “Ta làm con chim hót”, “làm cành hoa”, “một nốt trầm”: tác giả khao khát hóa thâm thành những thứ bình dị để làm đẹp cho cuộc đời.

- Đại từ “Ta”: vừa chỉ số ít mang sắc thái trang trọng, kiêu hãnh, vừa chỉ số nhiều: vừa diễn tả niềm riêng và cái chung.

- “Dù là tuổi hai mươi”, “Dù là khi tóc bạc”: sự cống hiến không kể tuổi tác.

- “Lặng lẽ dâng cho đời”: ước nguyện khiêm nhường, nhỏ bé, thầm lặng.

- Trước mùa xuân của đất trời nhà thơ ước nguyện dâng hiến, góp phần nhỏ cuộc đời mình vào mùa xuân đất nước. Một phần khiêm nhường, nhỏ bé và lặng lẽ của tác giả.

Cách trả lời 3:

Từ cảm xúc về mùa xuân của thiên nhiên, đất trời, nhà thơ chuyển sang bày tỏ những suy ngẫm và tâm niệm về mùa xuân đất nước. Đó là khát vọng được hoà nhập vào cuộc sống, được cống hiến phần tốt đẹp của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước.

Điều tâm niệm ấy được thể hiện một cách chân thành trong những hình ảnh tự nhiên, giản dị và đẹp. Nhà thơ đã dùng những hình ảnh đẹp của thiên nhiên để nói lên ước nguyện của mình: muốn "làm con chim hót", muốn "làm một cành hoa"... Niềm mong muốn được sống có ích, cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên như con chim mang đến tiếng hót, như bông hoa toả hương sắc, mang đến vẻ đẹp cho cuộc đời.

Đoạn thơ gợi cho ta những suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết sống, biết chăm lo cho cuộc đời chung và có thể đóng góp những gì tốt đẹp của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước.

Tham khảo thêmNhững đề văn về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải

Các em vừa tham khảo những gợi ý chi tiết trả lời câu hỏi bài 3 trang 57 SGK ngữ văn 9 tập 2 đã được chúng tôi tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tìm hiểu và soạn bài Mùa xuân nho nhỏ tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM